ClockThứ Bảy, 21/05/2022 21:06

Sinh năm "heo vàng", tỉ lệ chọi vào lớp 10 sẽ tăng?

TTH.VN - Theo thống kê sơ bộ, năm học 2022-2023, số học sinh đăng ký thi tuyển vào các trường THPT trên địa bàn TP. Huế là trên 8.200 em, trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh giảm còn khoảng 4.700 em. Nhiều trường cho rằng, số học sinh tăng do đây là những em sinh vào năm “heo vàng”.

Tuyển sinh lớp 10: Sớm công khai tổ hợp môn tự chọnĐiểm chuẩn vào các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố

 

Xem số báo danh trước khi vào phòng thi 

Số lượng học sinh đăng ký dự thi vào các trường “tốp trên vẫn cao". Cụ thể, Trường THPT chuyên Quốc Học có đến hơn 2.200 em (trong đó trên 300 em ở các tỉnh lân cận) đăng ký dự thi, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh không đổi: 420 em.

Trường THPT Hai Bà Trưng và THPT Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký lần lượt là 1.259 và 1.087, tăng mỗi trường khoảng hơn 200 em so với năm học trước. Song điều mà phụ huynh cũng như học sinh âu lo là chỉ tiêu ở hai trường này từ 616 em giảm còn 588 em.

Nếu như năm học 2021-2022, học sinh nào đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Gia Hội thì nắm chắc phần đậu khi chỉ có 594 thí sinh đăng ký, trong khi chỉ tiêu lên đến 572 em. Còn năm nay sẽ “khó nhằn” hơn khi có đến 841 học sinh muốn vào trường này nhưng chỉ tiêu giảm còn 546 em. Vẫn ở “tốp giữa” nhưng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tuyển sinh “dễ thở” hơn khi chỉ tiêu tăng lên 400 em nhưng số học sinh đăng ký chỉ 516 em.

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại TP .Huế

Ở tốp dưới, năm nay chỉ tiêu Trường THPT Bùi Thị Xuân tăng từ 462 em lên 546 em nhưng có 751 em đăng ký cũng được xem là cuộc đua vừa phải. Trái với ngôi trường cũng nằm ở phía Bắc, Trường THPT Đăng Trần Côn có số thí sinh đăng ký là 220, trong khi chỉ tiêu là 440 em. Tuy nhiên, dự báo trường này sẽ có số học sinh “khủng” đăng ký nguyện vọng 2.

Điểm mới ở 3 ngôi trường sẽ tuyển sinh năm đầu tiên từ khi mở rộng TP. Huế là  Trường THPT Thuận An, Phan Đăng Lưu và Hương Vinh. Nhìn chung, mức “chọi” ở các trường này thấp, có trường số học sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu của nhà trường.

Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 9 phải tham khảo việc các trường THPT mà mình dự định sẽ đăng ký dạy các môn tự chọn. Thế nên, công tác tư vấn ở các trường diễn ra khá chặt chẽ. Nhiều học sinh cho rằng, các trường đều có đủ các môn tự chọn nên khá thuận tiện trong việc chọn trường. Thế nên, trước mắt nhiều em cứ chọn ngôi trường THPT mà mình yêu thích và có khả năng thi đậu. Sau đó, có thể đi học thêm ngoài trường với giáo viên có uy tín nếu có năng khiếu về âm nhạc.

Theo một số giáo viên chủ nhiệm lớp 9, nhiều phụ huynh, học sinh thường mắc sai lầm khi chọn nguyện vọng vào lớp 10 theo cảm tính: chọn trường mình thích, chọn trường tốt, chọn trường có nhiều bạn bè thân cùng chọn... mà không quan tâm đến yếu tố chính là năng lực học tập. Nhiều trường cho rằng, việc chọn nguyện vọng vào lớp 10 học sinh nên căn cứ vào học lực năm lớp 9, đoạn đường đi từ nhà đến ngôi trường THPT mà thí sinh đăng ký và điểm chuẩn vào lớp 10 của hai năm gần đây. Bởi lẽ, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, thống kê cho thấy có một số học sinh đạt học lực tốt nhưng vẫn rớt các nguyện vọng vì những lý do đăng ký các nguyện vọng vào cùng một trường có điểm chuẩn cao… hay đăng ký vào các  trường THPT khác nhau nhưng cùng thuộc tốp đầu.

Chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tiếp tục thắt lại khi có 30% được phân luồng học nghề. Sẽ không thiếu chỗ học, học sinh có thể lựa chọn một trong những con đường học tập khác. Thực tế cho thấy, để kỳ thi tuyển sinh thực sự đúng chất "tuyển" nhưng nhẹ nhàng, không áp lực thì trước đó ngành giáo dục cần phải làm cho phụ huynh hiểu rõ và đồng tâm trong công tác hướng nghiệp - phân luồng. Có như vậy, công tác tư vấn tuyển sinh trong nhà trường mới được thuận lợi, và việc hướng cho học sinh đi đúng con đường học vấn phù hợp với khả năng của các em mới hiệu quả.

Bài, ảnh: Huế Thu

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Return to top