ClockThứ Ba, 19/01/2016 16:51

“Sinh viên 5 tốt” duy nhất của Đại học Huế

TTH.VN - Xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động phong trào, Trương Công Hiếu, sinh viên lớp Y học dự phòng 5C, Trường đại học Y Dược Huế, là sinh viên duy nhất của Đại học Huế vừa được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương Hội sinh viên Việt Nam.

Gặp Hiếu khi vừa nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” từ Hà Nội trở về, em chia sẻ: “Được nhận danh hiệu này, em cảm thấy rất vui và tự hào! vì Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc 5 năm mới tổ chức một lần. Để được chọn tham dự phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe”.

Trương Công Hiếu nhận biểu trưng và giấy chứng nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tại Hà Nội

Sinh ra trong một gia đình, ba mẹ làm nghề nông, gia đình Hiếu thuộc diện hộ nghèo, ba là thương binh, vậy mà Hiếu học rất giỏi: Thủ khoa tốt nghiệp THPT của Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định). Tiếp đó, Hiếu đạt giải thưởng Hoa Trạng Nguyên. Vào đại học, Hiếu cũng đạt nhiều thành tích đáng nể trong học tập với vai trò là Chi hội phó Chi hội Y học dự phòng 5C và là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Anh văn của trường. Trong 2 năm liền (năm ba và năm tư), Hiếu là sinh viên xuất sắc nhất khối; năm học thứ nhất và thứ hai là sinh viên giỏi (Hiếu đang là sinh viên năm thứ năm). Nhờ thành tích học tập xuất sắc, chàng sinh viên này được nhận học bổng của trường và học bổng Chung Ang của Trường đại học Chung Ang (Hàn Quốc) dành cho sinh viên giỏi vượt khó, Hiếu cũng tích cực tham gia vào nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên từ năm ba và đã đạt giải Nhì hội nghị khoa học sinh viên Trường đại học Y Dược Huế lần thứ nhất; giải Ba hội nghị khoa học sinh viên trường lần thứ hai. Nhóm của Hiếu là nhóm trẻ nhất trường đạt giải tại hội nghị này.

Hiếu còn là thành viên tích cực trong ban tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội của trường và nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện như chiến dịch mùa hè xanh, chương trình “Xe bus yêu thương” trao tặng các phần quà, học bổng cho các em dân tộc thiểu số; chương trình từ thiện “Phẫu thuật nụ cười” cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch tại Huế; chương trình Festival Khoa học, hiến máu nhân đạo tổ chức tại trường... Đặc biệt, với vốn tiếng Anh khá tốt và sự năng nổ, Hiếu được chọn tham gia chương trình giao lưu với sinh viên Úc, Đại học QUT; đại diện sinh viên trong khoa tham dự chương trình giao lưu với sinh viên Đại học Khon Kaen, Thái Lan; tham gia đón tiếp các đoàn giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ về y tế công cộng đến tham dự Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng tại trường;... Rất nhiều bằng khen và giấy khen của Tỉnh đoàn, Đại học Huế và Trường đại học Y Dược Huế về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên mà Hiếu nhận được chính là sự ghi nhận về những đóng góp tích cực của Hiếu suốt 4 năm qua. Bận rộn là thế nhưng Hiếu vẫn dành thời gian đi làm thêm tại quán ăn cho khách Tây ở đường Phạm Ngũ Lão và dạy kèm Anh văn, toán. “Đi làm thêm giúp em có cơ hội rèn luyện thêm tiếng Anh và có thêm tiền chi tiêu cho việc học hành”, Hiếu bộc bạch.

Theo Hiếu, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với khu vực và thế giới nên sinh viên muốn hội nhập tốt phải xác định cho mình mục tiêu trong học tập, định hình ra trường sẽ làm gì, từ đó lập kế hoạch thực hiện. “Cần chuẩn bị năng lực cho mình, trạng thái thoải mái để hội nhập và hơn hết là phải chuẩn bị vốn ngôn ngữ tiếng Anh đủ để giao tiếp, lĩnh hội được những điều mới mẻ, cần thiết trong nghề nghiệp của mình. Vốn tiếng Anh chính là chìa khóa để hội nhập vì thế nên đầu tư học tiếng Anh. Các bạn sinh viên cũng nên cân bằng giữa việc học chuyên môn và học các kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động. Biết mình nên làm gì và ở giới hạn nào”, Hiếu đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ.

Hỏi lấy đâu ra thời gian vừa học vừa tham gia nhiều hoạt động như thế lại còn đi làm thêm nữa, Hiếu cười bảo: “Tuần nào em cũng lên lịch việc gì sẽ làm. Ngoài những việc phải làm, thời gian còn lại chia đều cho các hoạt động và đọc sách. Cách học bài của em là đọc trước bài trước khi lên lớp. Đi học về làm bài tập và làm bài trắc nghiệm về chủ đề đó ngay để thâu tóm ý chính của bài, nhớ lâu, nhớ sâu để khi thi ôn lại rất nhanh. Ngoài ra, em cũng lên mạng tìm tài liệu để mở rộng vốn kiến thức cho mình. Còn tham gia hoạt động là sở thích của em nên một khi đã tham gia, em luôn tập trung hết mình”. 

 

Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào học tập

Từ thực tiễn các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”… xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, sống có ích, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào học tập
Return to top