ClockThứ Sáu, 20/12/2013 14:48

Sinh viên cẩn trọng với việc làm thêm ngày Tết

TTH.VN - Do tâm lý muốn mau chóng kiếm được việc làm trong thời gian ngắn, không ít sinh viên đã bị lừa, lại mất tiền oan.

Khoảng 2 tuần nay, tại Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ sinh viên, trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội..., số sinh viên đến tìm việc làm thời vụ tăng gấp 2 - 3 lần so với những tuần trước. Sinh viên đến tìm việc chủ yếu quê ở xa, gia đình khó khăn muốn có thêm thu nhập giúp đỡ gia đình trong những ngày gần Tết. Bạn Nguyễn Thị Sinh, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Vào những ngày gần Tết, mình rất muốn đi làm để có thêm thu nhập trang trải cho học tập, về mua quà biếu bố mẹ hoặc cho em và để tiêu Tết”. 

Cần tìm hiểu kỹ công ty tuyển dụng trước khi lựa chọn việc làm

Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được những Trung tâm giới thiệu việc làm có uy tín. Nắm bắt tâm lý muốn mau chóng xin được việc của sinh viên, nhiều trung tâm giới thiệu việc làm và một số doanh nghiệp, cửa hàng đã đăng thông báo tuyển dụng, thậm chí còn cho phát tờ rơi quảng cáo tại các bến xe buýt, cổng trường đại học…

Nội dung tuyển dụng hấp dẫn như: “Việc làm bán thời gian cho sinh viên dịp Tết, thu nhập cao”, “làm ca, lương trả từ 30.000 đến 50.000 đồng/giờ”... Công việc thoải mái không áp lực, lương từ 1 triệu 500 nghìn đồng/tháng đến 2 triệu đồng/tháng… gồm: gói quà Tết, tư vấn khách hàng, phát tờ rơi, bán hàng, gấp bưu thiếp, phụ việc nhà… không cần có kinh nghiệm nên không ít sinh viên đọc xong, tìm ngay đến địa chỉ thông báo. Khi đến xin việc thì các trung tâm, cửa hàng yêu cầu phải đóng tiền đặt cọc từ một vài trăm nghìn đồng, thậm chí là tiền triệu tùy thuộc vào công việc mà trung tâm đó giới thiệu.

Vì quá nóng vội, lại thiếu thông tin, nhiều sinh viên nộp tiền đặt cọc ngay nhưng sau khi đi thử việc được một, hai ngày thấy công việc không phù hợp xin dừng không làm nữa nên đã bị trừ từ 30 - 50% tiền đặt cọc, có bạn bị mất trắng.

Bạn Nguyễn Minh Thu, sinh viên năm thứ 3, khoa Kế toán, trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội chia sẻ: “Em phải vay mượn của bạn để đặt cọc 300.000 đồng. Khi đặt cọc xong, họ bảo nếu tìm việc không được như ý thì sẽ được rút lại tiền nhưng cuối cùng em không rút lại được”.

Để tránh bị lừa đảo khi xin việc làm, bà Trần Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội khuyến cáo: Khi các bạn lựa chọn việc làm, các bạn nên đề nghị cơ sở giới thiệu việc làm cho mình có cơ hội tìm hiểu rõ về công ty, người đại diện, tuyển dụng là ai và có thể đến trực tiếp công ty tuyển dụng đấy để tìm hiểu. Không giao dịch công việc qua một người lạ mặt, để tránh việc bị giới thiệu đến cơ sở không được như mong muốn. Ngoài ra các bạn lưu ý, khi được công ty đó lựa chọn làm việc rồi các bạn cũng nên có những yêu cầu để công ty đó thực hiện đúng cam kết mà bạn đã ký kết với họ. Như thế, các bạn sẽ tránh được những rủi ro.

Dự báo, từ nay cho đến gần Tết Nguyên đán, các Trung tâm hỗ trợ sinh viên sẽ có nhiều Chương trình “Việc làm Tết cho sinh viên”. Hiện, các Trung tâm đã mời được hàng trăm đơn vị tuyển dụng, với hàng nghìn công việc đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Vì vậy, các bạn sinh viên không nên quá vội vàng khi đi xin việc mà nên tìm hiểu kỹ để tránh bị một số nhà tuyển dụng lừa đảo dẫn đến không xin được việc, lại mất tiền oan.

Thu Hiền (Theo VOV)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”

TIN MỚI

Return to top