ClockThứ Ba, 17/11/2015 17:26

Sinh viên cùng nhau đùm bọc

TTH - Xa quê để học, những sinh viên từ các tỉnh, thành đến Huế đùm bọc nhau dưới các tổ chức hội đồng hương (HĐH), xem đó là mái nhà chung để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và động viên nhau trong học tập và cuộc sống.

HĐH tỉnh Bình Định bán hoa gây quỹ giúp sinh viên nghèo đang học ở Huế

Hội đồng hương khuyến học

Dịp lễ 20/10, ngang qua tuyến đường Lê Lợi, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những sinh viên của HĐH tỉnh Bình Định tổ chức bán hoa gây quỹ trước Trường THPT chuyên Quốc Học. Ghé lại trò chuyện, mới biết họ tập hợp từ rất sớm đi mua hoa, rồi có mặt ở điểm bán lúc 4 giờ sáng để chọn cho mình một vị trí thuận lợi. Nguyễn Nam Khánh, sinh viên Trường đại học Y Dược – ĐH Huế (thành viên ban điều hành HĐH Bình Định) tâm sự: “Tụi em là sinh viên đến từ nhiều trường, nhưng cùng quê ở Bình Định. Ngoài những chương trình lớn định kỳ hằng năm, hễ có các dịp lễ, như Quốc tế Phụ nữ (8-3), Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), tụi em lại tổ chức bán hoa gây quỹ giúp sinh viên nghèo đang học ở Huế.
Hội trưởng HĐH Bình Định Dương Minh Trí cho biết, từ rất lâu, ở Huế đã xuất hiện các HĐH làm nhiệm vụ khuyến học. Riêng HĐH Bình Định đã tồn tại trên đất Cố đô hơn 20 năm, giúp đỡ không ít sinh viên vượt qua khó khăn. Mỗi năm, HĐH Bình Định tổ chức nhiều chương trình để gắn kết, đùm bọc những người con cùng quê xa nhà học tập như tân niên chúc tết, chia tay những sinh viên ra trường và lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm từ họ, chào đón tân sinh viên và họp mặt đầu năm học, tiếp sức đến trường, các chương trình giao lưu và nhiều hoạt động gây quỹ khác. Những chương trình này đã sẻ chia trách nhiệm cùng Đại Học Huế trong nhiều nhiệm vụ học tập, nhất là giúp đỡ các tân sinh viên khi mới đặt chân đến mảnh đất lạ. “Em tham gia được 3 năm rồi. Những ngày đầu đến Huế còn lạ lẫm chưa quen biết ai, nhờ các thành viên hội đồng hương dìu dắt, tìm trọ, giúp đỡ tận tình nên em bớt buồn và đỡ nhớ nhà. Bây giờ đã là sinh viên năm 3, em trở thành người liên kết, hỗ trợ sinh viên mới, cùng đồng hành với họ đi qua những khó khăn ở giảng đường đại học và cuộc sống tự lập xa nhà”, Diệp Nữ Hoàng Linh, sinh viên Trường đại học Ngoại Ngữ Huế nói.
Giúp nhau vượt khó khăn
Nguyên Hội trưởng HĐH Bình Định Trương Công Hiếu nhớ lại những năm tháng gắn bó với sinh viên quê mình. Với Hiếu, những ngày khó khăn là những kỷ niệm khó quên nhất. Trầm ngâm giây lát, bạn trẻ này kể: “Trước đây có một bạn sinh viên do bố mất sớm, mẹ lại bệnh nên muốn nghỉ học về quê. Do chúng em theo dõi sát sao tình hình từng bạn, kiểu như phân sinh viên cũ theo dõi sinh viên mới nên kịp thời đến động viên. Cuối cùng bạn ấy cũng vượt qua được khó khăn và tiếp tục học tập”.
Cũng có những trường hợp khác như nghiện game quên học, chạy theo tình yêu đôi lứa, lơ là chuyện đến trường hay một số người mặc cảm bản thân, nghèo khó hoặc thấy lạc lõng nơi đất khách, nhớ nhà,… Những câu chuyện ấy cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ mà nhiều thành viên của các HĐH ở Huế đang ngày đêm giải quyết vì niềm tự hào của địa phương mình. Khi chúng tôi đặt câu hỏi liệu các bạn có nghĩ đến hoạt động giúp đỡ sinh viên ở Huế không phải quê Bình Định?, không ít hội đồng hương gật đầu vì đó đã trở thành phương hướng, nhiệm vụ mà họ đã thảo luận cùng nhau. Dương Minh Trí bày tỏ: “Tụi em hoạt động theo hình thức sinh viên đóng góp kinh phí và xin hỗ trợ một phần từ Bình Định. Sau này phát triển hơn nữa các hoạt động gây quỹ, chắc chắn giúp những sinh viên sống ở Huế là mục tiêu phấn đấu của tụi em”.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top