ClockThứ Tư, 23/11/2016 06:01
KỶ NIỆM 70 NĂM THÀNH LẬP HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM (23/11/1946 – 23/11/2016)

Sinh viên hăng hái làm công tác nhân đạo

TTH - Những năm qua, sinh viên các trường đại học (ĐH), cao đẳng tại Huế có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) và các hoạt động nhân đạo. Nhờ sức trẻ và lòng nhiệt huyết, họ trở thành lực lượng quan trọng giúp phong trào Hội Chữ thập đỏ tỉnh ngày càng phát triển.

Nhiều đóng góp

Phong trào HMTN của sinh viên khởi đầu từ Trường trung học Y tế Bình Trị Thiên (nay là Trường Trường cao đẳng Y tế Huế) vào năm 1993 với 34 cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia. Trải qua nhiều năm vận động, đến nay phong trào lan rộng đến tất cả các trường thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế. Hằng năm, các trường ĐH tại Huế tổ chức 2 - 3 đợt HMTN, thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia. Năm 2015, nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu HMTN được giao, trong đó ĐH Nông lâm đạt 259,6%, Trường ĐH Luật đạt 166% và ĐH Y Dược đạt hơn 150%.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế tham gia hiến máu tình nguyện

Theo thống kê của Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế, tỷ lệ sinh viên hiến máu năm 2016 ước đạt 39% so với mặt bằng chung toàn tỉnh. “Huế là một trong những đơn vị phát triển mạnh về phong trào HMTN trong cả nước, với nhiều đối tượng tham gia tích cực. Có người cho rằng tỷ lệ 39% sinh viên tham gia là thấp, tuy nhiên đây là tỷ lệ cao nhất tính trên tất cả các nhóm đối tượng hiến máu”, TS.BS. Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu giải thích.

Các hoạt động nhân đạo khác cũng là một trong những điểm mạnh của sinh viên nhiều năm qua. Tại Huế, bên cạnh các câu lạc bộ (CLB) HMTN và ngân hàng máu sống, nhiều trường còn thành lập các CLB, đội, nhóm làm công tác xã hội, tổ chức các chương trình từ thiện và sẵn sàng có mặt ở địa phương cần vai trò của người hoạt động nhân đạo, nhất là các chương trình Tết, Trung thu, các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa của hai huyện Nam Đông và A Lưới. Đợt bão lũ vừa qua (2016), sinh viên của nhiều trường ĐH thuộc ĐH Huế đã có các đợt về Quảng Bình, Hà Tĩnh giúp đỡ bà con vùng lũ. Điển hình như Trường ĐH Sư phạm phối hợp với các đơn vị trao 400 suất quà cứu trợ tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và 122 triệu đồng cho 243 sinh viên vùng lũ hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh; phong trào sinh viên quyên góp, ủng hộ giúp bạn vùng lũ lan rộng tại các trường: ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Nông Lâm,…

Lợi thế sức trẻ

Thừa Thiên Huế nằm trong top đầu cả nước về HMTN, nhưng tỷ lệ hiến máu thể tích 350 – 450ml vẫn còn chưa cao. TS. Đồng Sĩ Sằng cho biết, lượng người hiến máu 350ml gần đây có tăng nhưng không đáng kể, tỷ lệ chung của Thừa Thiên Huế khoảng 15%.

Ngay trong năm 2016, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có những kế hoạch cụ thể, trong đó có chú trọng hướng đến đối tượng sinh viên nhờ lợi thế sức trẻ. Tỉnh hội Chữ thập đỏ cũng phối hợp vận động hiến máu 350ml cho các trường ĐH với tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước. Nguyễn Hà Quốc Trung, Phó Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống, Trường ĐH Y Dược khẳng định: “CLB hiện tại có khoảng 40% thành viên sẵn sàng hiến 350ml, đối tượng còn ngại là các bạn nữ. Kế hoạch phấn đấu của CLB đến năm 2017 là có trên 50% thành viên hiến máu tỷ lệ 350ml. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, chúng tôi tin tưởng mọi người sẽ thực hiện được”.

Ngoài việc tiếp tục phát triển phong trào HMTN, theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh sắp tới, trong kế hoạch còn có phương án phát triển hệ thống Chữ Thập đỏ trong các trường ĐH, khi đó các hoạt động này sẽ được phối hợp tổ chức hiệu quả hơn và thể hiện hơn nữa tính nhân đạo của công tác chữ thập đỏ.

Trao đổi với Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên các trường ĐH thuộc ĐH Huế, lãnh đạo những đơn vị này cho rằng, các trường đang có lợi thế về hoạt động của các CLB, đội nhóm với tinh thần, trách nhiệm cộng đồng cao và tin tưởng trong thời gian tới, lực lượng sinh viên sẽ còn đóng góp nhiều cho các hoạt động nhân đạo trong và ngoài tỉnh.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top