ClockThứ Năm, 01/03/2012 16:20

Sinh viên lãng quên đọc sách

TTH - Sách vốn là sản phẩm tinh thần của con người, là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Đọc sách có nhiều tác dụng, nhất là đối với giới trẻ: giúp nâng cao hiểu biết, mở rộng tầm nhìn trên nhiều lĩnh vực, bồi dưỡng tâm hồn cho giới trẻ trong nhịp sống hiện đại. Thế nhưng hình như sách đang mất dần vai trò và vị trí của nó.

Cuộc sống hiện đại cộng với sự bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin với sự phát triển của các phương tiện thông tin, truyền thông như ti vi, báo điện tử, đặc biệt là sự bùng nổ của internet cùng với sự phong phú của các hình thức giải trí khiến giới trẻ ngày càng quên dần việc đọc sách.

 

Đến thư viện các trường sau những ngày tết thì các phòng đọc ở đây vắng hẳn, cả phòng đọc có và ba sinh viên (SV) ngồi đọc sách. Thư viện trường cũng yên ắng hẳn không còn nhộn nhịp khi bước vào mùa thi cử. Thỉnh thoảng chỉ có một, hai SV đến mượn sách.

 

 

Không chỉ ở thư viện Trường ĐH Khoa học, tại các thư viện lớn như: Thư viện Tổng hợp, Trung tâm Học liệu Huế không khí cũng trầm vắng. Nhìn quanh cũng chỉ vài SV, đa số là lướt web tìm kiếm thông tin.

 

Cô Xuân Phương (Thủ thư của Trung tâm Học liệu ĐH Huế) cho biết: “Dù đã dùng nhiều cách để thu hút Sv đến trung tâm đọc sách nhưng vẫn không hiệu quả bởi SV ngày nay có nhiều cách tiếp cận thông tin nhanh chóng hơn”.

 

Tại Trung tâm Học liệu số lượng mượn sách năm 2011 đã giảm so với năm 2010 từ 67.600 lượt xuống còn 56.700 lượt. Tại Thư viện Tổng hợp số lượng bạn đọc cũng giảm từ 150.000 lượt xuống còn 131.000 lượt.

 

Không chỉ lười đọc sách bên ngoài, với những giáo trình triết Học, Lịch sử… là những môn học “khô”, SV chỉ lướt qua một vài trang. Càng đọc càng... nhức đầu, thế là SV không đọc nữa. Thậm chí, có nhiều môn Sv không biết giáo trình là gì, khi cần thiết thì mượn vở bạn phô-tô hoặc lên thư viện mượn sách về phô tô để học. Bên cạnh đó từ năm 2008 nhiều trường ĐH, CĐ chuyển sang đào tạo theo hệ tín chỉ. SV tự học ở nhà là phần nhiều, có SV cả tháng không đến lớp thì nói gì đến chuyện đọc sách?!!

 

SV ngày nay có thể không đọc sách nhưng không thể không lướt web, bởi lướt web bây giờ đã trở thành niềm đam mê của nhiều bạn. Việc lật từng trang sách trở thành một việc “xa xỉ” trong khi đó chỉ cần một cái click chuột là có ngay thông tin, như bạn Bùi Thị Lệ (SV Trường dân lập Phú Xuân) cho biết: “Mình ít khi mượn sách hoặc lên thư viện, cần tài liệu gì mình vào mạng tìm, khi nào không có mình mới lên thư viện đọc”. 

 

Bên cạnh việc đọc sách để nâng cao trình độ, trau dồi tri thức thì xu hướng đọc sách hiện nay cũng ít nhiều có biểu hiện lệch lạc. Giới trẻ - đối tượng đang cần hướng tới xây dựng thế hệ đọc tương lai - có xu hướng đọc những chuyện tranh với những nội dung đơn giản, vô bổ, thậm chí thiếu lành mạnh, ngại đọc các loại sách kinh điển, lý luận, đặc biệt các sách dày, nhiều tập, nhiều chữ... 

Thùy Trang

Nhiều bạn SV ngày nay chôn vùi tuổi trẻ của mình trong thế giới ảo, trong thế giới chỉ có chiến tranh, bạo lực và chết chóc mà quên đi việc học, và đọc sách ngày càng xa rời. Hãy tạo cho mình một thói quen đọc sách. Đừng để những trang tri thức bị phủ mờ dưới lớp bụi cũng như chúng ta đang phủ mờ chính bản thân mình.

Hay bạn Đặng Hữu Trường (SV Trường ĐH Nông Lâm) thì bộc bạch: “Mình toàn vào mạng tìm kiếm thông tin, thông tin trên mạng cũng nhiều mà còn dễ dàng tìm kiếm nữ̉a”. 

Cô Hoàng Chi (Thủ thư Trường ĐH Khoa học Huế) cho biết “Chỉ những ngày thi thì SV mới mượn sách nhiều còn lại thì ít lắm, ngày thường thư viện vắng teo”. 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top