ClockThứ Sáu, 24/10/2014 12:49

Sinh viên Luật thực tập làm nghề

TTH - "Bị cáo tên gì, đang làm nghề gì và cư trú tại đâu?" "Thẩm phán" Trần Thị Ly Ly mở đầu phiên tòa xét xử vụ án "cố ý gây thương tích" trong "phiên tòa giả định" được tổ chức hàng tháng cho những sinh viên Khoa Luật, Đại học Huế.

Có mặt tại một “phiên tòa giả định” được tổ chức tại UBND phường An Cựu (TP Huế), chúng tôi bất ngờ với tính nghiêm túc, chuyên nghiệp của các sinh viên. Giọng nói nghiêm khắc của vị “thẩm phán”, những lời lẽ đanh thép đến từ đại diện “Viện Kiểm sát” khiến những ánh mắt trong hội trường đông nghẹt các bạn sinh viên-học sinh phải chăm chú theo dõi.

“Tuy quy trình xét xử chưa hoàn thiện, vẫn còn những lỗi nhỏ nhưng với các bạn sinh viên thì đây quả thực là một nỗ lực lớn đáng hoan nghênh”. Anh Nguyễn Văn Đại, cựu sinh viên Khoa Luật, hiện là cán bộ Viện Kiểm sát tỉnh Quảng Trị đánh giá. Bạn Trần Thị Ly Ly (sinh viên K35A, lớp Luật hợp đồng), người đã 2 lần “vào vai” thẩm phán, chia sẻ: “Việc tham gia CLB “Luật gia tương lai” giúp ích cho em rất nhiều. Thông qua các “phiên tòa giả định”, em cùng các bạn có cơ hội tiếp xúc với những vụ án cụ thể. Đồng thời, nâng cao hơn nữa kỹ năng nghề nghiệp và biết cách phân tích vụ án, quy trình xử án. Lúc trước em thường rụt rè, ngại ngùng trước đám đông, nhưng từ khi gia nhập CLB em đã tự tin hơn rất nhiều”.
“Phiên tòa giả định” được tổ chức mỗi tháng một lần, là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực của CLB “Luật gia tương lai” thuộc Khoa Luật. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, CLB có gần 200 thành viên là những sinh viên của khoa. Đây là nơi không chỉ các thành viên giao lưu kết bạn, học hỏi lẫn nhau mà còn là cơ hội rèn luyện, trau dồi các kỹ năng cần thiết, làm quen với công việc liên quan đến ngành học của mình.
Bạn Lê Thanh Tuấn, Phó Chủ nhiệm CLB, cũng là một trong những thành viên đầu tiên của CLB cho biết: “Từ khi thành lập, CLB thu hút rất nhiều sinh viên tham gia. “Phiên tòa giả định” là hoạt động được nhà trường đánh giá cao. Đây là hình thức giúp sinh viên tiếp cận trực tiếp với pháp luật, là môi trường để chúng em “tập duyệt”, rèn nghề hiệu quả”.
Hàng tháng, CLB được lãnh đạo khoa giúp đỡ, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn để tổ chức “phiên tòa giả định” với các chủ đề gần gũi cuộc sống hàng ngày, như giao thông đường bộ, văn hóa học đường, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình... CLB liên kết với các trường đại học và mời các chuyên gia luật công tác tại địa phương hỗ trợ, tư vấn tổ chức. Anh Trần Viết Long, Phó Bí thư chi đoàn khoa Luật cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên tiếp cận thực tế. Tùy theo từng chủ đề cụ thể, chúng tôi có những phương án hỗ trợ. Mời chuyên gia luật phù hợp với chủ đề, hỗ trợ về cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức. Chính điều này giúp cho sinh viên của khoa nắm được quy trình xử án, mặt khác giúp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến rộng rãi người dân”.
Chia sẻ về những dự định sắp tới, bạn Lê Thanh Tuấn nói: “CLB sẽ đưa vào thử nghiệm kế hoạch “ấn phẩm nội san luật gia tương lai”. Đó sẽ là nơi để thông tin, tổng kết các hoạt động của CLB, tạo nên nguồn tài liệu tham khảo cho các môn học thực hành nghề nghiệp, đăng tải các bài viết của các thành viên và sinh viên trong trường, giới thiệu những gương mặt luật học có phương pháp học tập hiệu quả... ”.
Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top