ClockThứ Ba, 05/02/2019 16:17

Sinh viên trực tết ở bệnh viện

TTH.VN - Trong khi sinh viên hầu hết các ngành học sum họp cùng gia đình ngày tết hoặc đi du xuân thì nhiều sinh viên y dược tại Huế lại tham gia trực tết, sát cánh cùng bệnh nhân. Ngoài cơ hội học tập và trải nghiệm nghề, họ cũng mang trong mình rất nhiều cảm xúc.

Mừng tuổi bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương HuếĐón Tết ở bệnh việnTrao quà Tết cho bệnh nhân, công nhân trước giờ giao thừa

Sinh viên hỗ trợ cán bộ y tế của bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế chăm sóc bệnh nhân ngày tết

Cảm xúc khó tả

Bước qua năm học thứ 6, Phạm Hoàng Trát (sinh viên Trường đại học Y dược, Đại học Huế) mới có cơ hội trực tết tại bệnh viện. Hoàng Trát chia sẻ, tâm trạng khó tả nhất là ngày 30 tết, khi nhiều bệnh nhân xin về đón tết tại nhà. Dù đã trải qua nhiều lần trực bệnh viện nhưng trực tết thì rất khác. Khoa Nội tim mạch bệnh viện Trung ương Huế ngày thường đông bệnh nhân, nhưng tết lại khá vắng vẻ nên cũng rất nôn nao. “Trước tiếng pháo hoa báo hiệu năm mới, em nhớ về kỷ niệm các năm thường phụ gia đình sửa soạn mâm cúng, trò chuyện cùng người thân nhưng khi nhìn bệnh nhân, cảm thấy mình còn may mắn hơn họ và đồng cảm với họ. Đêm giao thừa, em đã thức cùng bệnh nhân đến gần 4 giờ sáng. Thực sự đó là một đêm rất nhiều cảm xúc”, Trát thổ lộ.

Sinh viên Trường ĐH Y dược, ĐH Huế đưa bệnh nhân vào khu vực chẩn đoán hình ảnh

Dù được linh động chọn hay đổi lịch trước, song vẫn có trường hợp sinh viên ngoại tỉnh xin ba mẹ “về muộn” để trực tết. Phùng Thanh Nguyên (quê ở Quảng Ngãi) tâm sự, là sinh viên năm cuối nên muốn trải nghiệm một cái tết ở Huế, đặc biệt là đón giao thừa cùng bệnh nhân. Mỗi lựa chọn có những niềm vui riêng. Đôi khi, giúp bệnh nhân vượt qua cơn đau, trong lòng tự cảm thấy hạnh phúc.

Ngày tết trong bệnh viện cũng không quá buồn bởi sinh viên được sinh hoạt, “ăn tết” cùng các bác sĩ, nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân của họ.

Theo các sinh viên trực tết, bệnh viện là gia đình thứ hai mà những người làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân sẽ gắn bó, vì thế khoảnh khắc trực tết của sinh viên tại bệnh viện cũng rất ý nghĩa. “Năm nay, đến mùng 2 em mới về quê. Cảm giác thiếu thốn gia đình nhưng bù lại có được tình cảm từ những người ở lại bệnh viện ngày tết. Sự đồng cảm đôi khi khiến những người đến từ các tỉnh, thành khác nhau trở nên gần gũi”, Nguyên vui vẻ.

Sinh viên trò chuyện, động viên thân nhân người bệnh

Hoàng Thị Việt Hà, học ngành điều dưỡng tâm sự, thường thì bệnh nhân rất ngại cho sinh viên hỗ trợ cán bộ y tế trong việc chích thuốc hay chuyền nước nhưng ngày tết thấy được sự quan tâm, gần gũi của các sinh viên, khoảng cách và sự ái ngại của nhiều người dường như tan biến. Họ còn thoải mái chia sẻ những câu chuyện gia đình, nhận và trao những lời chúc tết với sinh viên. Cảm giác lúc đó như trở thành một người đã làm trong ngành y thực thụ.

Cơ hội trải nghiệm

Trực tết tại bệnh viện không chỉ là cơ hội để “khám phá” những cảm xúc khác hơn ngày thường mà quan trọng hơn là có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm. Lê Văn Phú, sinh viên năm 4, Trường đại học Y dược, Đại học Huế cho biết, khoa chẩn đoán hình ảnh – nơi Phú trực tết là một trong những điểm nóng thường xuyên tiếp xúc bệnh nhân cấp cứu. Như ngày 30 Tết, phải tiếp nhận hàng chục trường hợp cần chụp X-quang hoặc CT. Ngày tết, lượng sinh viên được bố trí trực ít hơn, nhờ đó có cơ hội được các kỹ thuật viên hướng dẫn kỹ, đồng thời được trải nghiệm công việc. Theo Văn Phú, là sinh viên năm cuối nên đã được học hầu hết các kiến thức, kỹ thuật để thực hành. Tham gia hỗ trợ kỹ thuật viên cũng phải kỹ lưỡng từ mọi khâu, nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ngay cả trong trường hợp thức ngủ để phục vụ bệnh nhân lúc 2 – 3 giờ sáng, vẫn luôn vui vẻ vẻ với bệnh nhân.

Sinh viên hỗ trợ kỹ thuật viên chụp X-quang cho bệnh nhân

Những bài học y đạo cũng được sinh viên thực hiện nhiều trong ngày tết. Theo Lư Bá Bảo Nguyên, trực tết tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, ngoài những trường hợp đau ốm đột xuất thì không ít bệnh nhân phải vào viện ngày tết do tai nạn hoặc gặp phải các chấn thương, có trường hợp đến bệnh viện trong tình trạng say bia rượu. Nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn bệnh nhân nên dù trường hợp nào, em cùng các bạn cũng phải lịch sự, nhỏ nhẹ để phục vụ và hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, đồng thời động viên người thân của họ. Theo Bảo Nguyên, những bệnh nhân khó tính hoặc khó hợp tác trong quá trình thăm khám, chẩn đoán bệnh chính là những thử thách tốt để người học ngành y hoàn thiện y thuật và y đức hơn trước khi ra trường và làm nghề.

Sinh viên học y đa khoa thường xuyên đến thăm khám, hỗ trợ bệnh nhân

Nhiều sinh viên khẳng định, môi trường y tế Huế rất tốt và tiếng tăm của ngành y cũng như sinh viên y dược Huế đã trở thành thương hiệu. Trực tết của sinh viên tuy là hoạt động trải nghiệm đơn giản nhưng người sinh viên cũng phải góp phần gìn giữ hình ảnh đẹp của người bác sĩ, cán bộ y tế. Ngày tết, ai phải vào bệnh viện thì rất buồn vì vậy phải cố gắng làm cho họ và cả thân nhân vui lên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển hướng với tình nguyện hè

Lại vào mùa tình nguyện. Với những bạn trẻ Cố đô, nhịp sống tình nguyện đã lắng lại và sâu hơn, bởi công trình năm nay không phải là những con đường, mái nhà mà là sát cánh cùng các lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh.

Chuyển hướng với tình nguyện hè
Vận động khoảng 250 sinh viên tham gia hỗ trợ phòng dịch COVID-19

Chiều 20/3, đại diện Trường đại học (ĐH) Y dược, ĐH Huế cho biết vừa có thông báo vận động sinh viên tham gia đội tình nguyện kiểm tra, giám sát, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Vận động khoảng 250 sinh viên tham gia hỗ trợ phòng dịch COVID-19
Sát cánh cùng bệnh nhân

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi được nghỉ 9 ngày, nên việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân, vật lực cần thiết phục vụ khám, điều trị cho bệnh nhân được Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ứng trực nghiêm túc.

Sát cánh cùng bệnh nhân
Return to top