ClockThứ Sáu, 05/12/2014 16:06

Sinh viên trường y làm tình nguyện

TTH - Giúp đỡ, chỉ dẫn bệnh nhân và người thân làm các thủ tục nhập viện, xuất viện, xét nghiệm; phụ giúp bác sĩ khám chữa bệnh; đưa đón bệnh nhân gặp khó khăn về đi lại… là những việc làm rất thiết thực của các bạn sinh viên thuộc Đội tình nguyện hướng dẫn bệnh viện (đội) của Trường đại học Y Dược Huế.

Tình nguyện viên hướng dẫn người nhà bệnh nhân

Thành lập cách đây 3 năm, đến nay số lượng của đội đã lên đến 600 thành viên là những sinh viên thuộc các khối lớp của trường Đại học Y Dược. Để hoạt động hiệu quả, Ban điều hành đội thành lập 3 ban trực thuộc: Ban nhân sự phụ trách việc tuyển tình nguyện viên mỗi tháng; ban đào tạo đảm nhiệm hướng dẫn các tình nguyện viên mới; ban hoạt động tổ chức các hoạt động cho đội. Mỗi ban đều có một nhóm trưởng điều hành dưới sự quản lý của Ban chấp hành Đoàn trường.

Đến Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những sinh viên trong trang phục blouse trắng tận tình hướng dẫn người dân đến khám, chữa bệnh. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và các bạn thường xuyên bị ngắt quãng vì người dân đến nhờ chỉ dẫn khám bệnh rất đông. “Mỗi ngày, đều đặn có 10 tình nguyện viên phân công ngồi ở các vị trí thuận lợi để giúp đỡ bệnh nhân và người thân của họ làm các thủ tục cần thiết”, tình nguyện viên Hồ Quốc Khánh (sinh viên lớp Y2E) chia sẻ.

Bạn Phan Thị Phương Nhung (sinh viên lớp Y tế công cộng), Phó ban điều hành đội cho hay: “Đội được thành lập trên cơ sở nhu cầu của bệnh nhân, lấy bệnh nhân làm trung tâm. Thông qua những việc làm này, chúng em góp phần giúp người dân thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân mới vào viện lần đầu. Mỗi thành viên có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, trau dồi khả năng ứng xử và tự tin giao tiếp giữa đám đông”.
Từ khi đội tình nguyện hướng dẫn bệnh viện ra đời, người dân đến làm các thủ tục khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược không còn cảm thấy phiền toái, mất nhiều thời gian. “Tui từ Phú Lộc đưa vợ lên đây khám. Cứ tưởng đến bệnh viện sẽ gặp những rườm rà, mất thì giờ nhưng nhờ có các cô cậu sinh viên giúp đỡ, hướng dẫn các thủ tục nên khám rất nhanh”, một người nhà bệnh nhân chia sẻ.
Hoạt động hướng dẫn bệnh viện không chỉ là việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn giúp các sinh viên có cơ hội trau dồi các kỹ năng cần thiết, tạo môi trường rèn luyện y đức. Bạn Trần Thị Thân (sinh viên lớp Y1K) tâm sự : “Tham gia hướng dẫn bệnh viện tuy hơi mệt nhưng em cảm thấy vui vì mình đã làm được những việc có ích. Đây còn là công việc có thể giúp em học hỏi được nhiều điều, nơi em rèn luyện bản thân, giúp mình trưởng thành hơn trong cuộc sống”.
 Ngoài công việc chính là hướng dẫn bệnh viện, các bạn trong đội còn tham gia vào các hoạt động từ thiện như: trao quà cho các trẻ em nghèo hiếu học, quyên góp tiền giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, lao động vệ sinh tại các nghĩa trang thành phố. Đây là lực lượng chính giúp điều phối các tân sinh viên của Đại học Huế khám chữa bệnh đầu năm học tại Bệnh viện Đại học Y Dược. Bạn Phương Nhung chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, vào các dịp Ngày Thương binh liệt sĩ, Quốc tế thiếu nhi… chúng em thường tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các ngày hội ý nghĩa cho trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn”.
Anh Phạm Minh Đức, Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Y Dược cho biết, đội tình nguyện viên hướng dẫn bệnh viện có số lượng lớn và rất năng động. Đoàn trường luôn khuyến khích, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia tình nguyện hướng dẫn bệnh viện, hỗ trợ trong công tác đào tạo, tập huấn các tình nguyện viên mới nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về sơ đồ kết cấu bệnh viện, cách thức giao tiếp ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đoàn trường cấp giấy chứng nhận cho các em đã tham gia các hoạt động tình nguyện này. Thời gian qua, tập thể, cá nhân của đội được nhà trường và Tỉnh đoàn, Đoàn Đại học Huế, Đoàn trường... tặng bằng khăn, giấy khen.
Bài, ảnh: Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top