ClockThứ Sáu, 19/12/2014 09:57

Sinh viên vẽ tranh mùa Noel

TTH - Gần một tuần nữa mới đến Noel nhưng đây đó trên các phố xá, tiếng nhạc sôi động của bài hát Jingle bells đã vang lên và hình ảnh ông già Noel với cỗ xe tuần lộc, những cây thông xanh phủ tuyết trắng xóa xuất hiện nhiều trên những ô cửa kính bên ngoài các khách sạn, shop quần áo và các quán cà phê. Đằng sau những ô cửa kính ấy là những cô cậu sinh viên với cây cọ trong tay tỉ mỉ chăm chút cho từng nét vẽ...

Phạm Anh và Như Hải đang trang trí cho Khách sạn Romance

Tại khách sạn Romance trên đường Nguyễn Thái Học, Phạm Anh, một cựu sinh viên mỹ thuật và Như Hải, cô sinh viên lớp đồ hoạ 5, bộ môn Đồ hoạ, Trường đại học Nghệ thuật Huế, đang cặm cụi hoàn tất bức vẽ cuối cùng trên ô cửa kính tại tiền sảnh khách sạn. Bắt đầu đi vẽ từ lúc học năm thứ hai tới giờ, Như Hải có 3 mùa vẽ tranh Noel. “Sinh viên mỹ thuật thường đi vẽ từ đầu tháng 12 đến cận ngày Noel vì có nơi khách hàng yêu cầu vẽ hình ảnh chúc mừng năm mới luôn. Cứ chỗ nào mặt tiền có gương như khách sạn, quán cà phê, nhà hàng, shop áo quần là có thể vẽ được”, Hải cho biết. Không chỉ vẽ trang trí về Noel, sinh viên mỹ thuật còn nhận làm các mô hình máng cỏ, hang đá, người tuyết, cỗ xe tuần lộc,... nếu khách hàng có yêu cầu. Thời gian vẽ tại một điểm kéo dài trong một buổi, một ngày nhưng có khi làm vài ngày mới hoàn thành tuỳ theo diện tích to nhỏ và mức tiền công dao động từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/m2 tuỳ theo bức vẽ.

Duy Toàn, sinh viên lớp Đồ hoạ 4 khoa Mỹ thuật ứng dụng, có “thâm niên” 3 năm trong nghề, đang vẽ trang trí Noel cho quán bar Zen club beer ở đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Có nơi khách hàng đưa ra mẫu của họ, có nơi yêu cầu sinh viên lên mẫu trên máy vi tính trước để họ xem, nếu thấy đẹp mới đồng ý làm. Nhóm em gồm bốn người đang vẽ ở đây với mức tiền công theo kiểu khoán diện tích, tính ra khoảng 250.000 đồng/m2, làm xong chỗ này trong 2 ngày có thu nhập trên 2 triệu đồng”.

Như Hải bên mô hình dễ thương do mình thực hiện mùa noel năm nay

Như Hải kể một kỷ niệm vui: “Năm đầu tiên mới đi làm, em rủ một cô bạn cùng lớp đi phát tờ rơi. Chủ cửa hàng cứ nhìn chăm chăm 2 đứa. Họ nghĩ, con gái không vẽ tranh Noel và việc này chỉ phù hợp với con trai!? Sau một hồi thuyết phục, chủ cửa hàng mới đồng ý. Khi tụi em vẽ xong họ rất thích và còn chụp hình với hai đứa nữa”. “Khách hàng muốn người vẽ phải có kinh nghiệm nên sinh viên phải biết cách thuyết phục. Một số khách hàng rất khó tính, nếu sinh viên không biết thiết kế photoshop và corel để khách hàng xem mẫu thì dù vẽ đẹp cũng chưa chắc đã được kêu đi làm”, Hải nói.

Phạm Anh cho rằng: “Sinh viên đi vẽ thêm sẽ chắc tay, nâng cao kỹ năng vẽ, có những cái trường không dạy mà phải tự mày mò để làm như mô hình người tuyết, con tuần lộc,... chẳng hạn. Đi vẽ cũng có thêm mối quan hệ, quen biết thêm nhiều người, nhiều giới và một mục đích quan trọng nữa là có... thêm thu nhập”. Tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật đã hai năm, hiện Phạm Anh chưa tìm được việc làm ổn định nên Phạm Anh hiện vẫn đi làm tự do và ở nhà sáng tác tranh để ký gửi ở các gallery. 

“Thị trường ngày càng thu hẹp nhưng nhóm của em vẫn có lượng khách hàng tương đối ổn định vì có khách quen. Những sinh viên mới đi vẽ sẽ rất khó tìm được khách hàng, Duy Toàn cho biết. “Nhiều khi vẽ xong, khách hàng lại kỳ nài vẽ thêm một số hình khác mới đưa tiền. Có trường hợp, họ chê tiền công đắt bảo sẽ kêu sau nhưng rồi lấy luôn hình mẫu của tụi em rồi kêu nhóm khác đến làm để ép giá rẻ hơn vì đã có mẫu sẵn. Noel cũng là thời điểm thi học kỳ, sinh viên mỹ thuật phải nộp đồ án nên nếu không sắp xếp hợp lý sẽ ảnh hưởng đến việc học tập trên lớp. Để có thể vừa đi vẽ vừa không ảnh hưởng đến việc học, giữa các thành viên trong nhóm phải có sự hỗ trợ lẫn nhau”.

Bài và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top