Thể thao

Số 10 của Arsenal

ClockThứ Năm, 03/10/2013 05:53
TTH - Không phải Messi, không phải Ronaldo và cũng chẳng phải cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale; ngôi sao sáng nhất của bóng đá châu Âu hiện tại phải là Mesut Ozil, người đang bay cao cùng các Pháo thủ thành London... Với Ozil, HLV Wenger đã tìm ra cho mình một số 10 hiện đại và hoàn hảo; bài toán đã làm ông loay hoay đến đau đầu trong suốt hơn 1 thập kỷ qua.

Khi đến Arsenal, HL VArsene Wenger đã thổi một làn gió mới về phong cách và chiến thuật cho đội bóng này. Với phong thái đạo mạo như một giáo sư toán học, Wenger đã cho thấy ông không bao giờ chấp nhận thứ bóng đá xù xì lấy hiệu quả làm đầu. Một kỷ nguyên mới của Arsenal đã được khởi phát từ cái đầu của giáo sư và những đôi chân tài hoa mà ông đã mang về Arsenal trong đó ngôi sao sáng nhất, hào hoa nhất là cầu thủ người Hà Lan Dennis Bergkamp.

Cầu thủ Oezil. Ảnh: dantri.com

Khi nhắc tới Bergkamp, người ta thường nghĩ đến những bàn thắng đẹp ngoài sức tưởng tượng. Những bàn thắng đòi hỏi người ghi bàn hội tụ rất nhiều tố chất: nhạy bén, kỹ thuật, óc quan sát... Arsene Wenger đã từng nói: “Cậu ấy chỉ ghi những bàn thắng đẹp, góp lại những bàn thắng đó đủ để đưa cậu ấy trở thành cầu thủ lớn”. Nhưng hơn thế, Bergkamp còn là một số 10 tuyệt vời của Arsenal ngày ấy.

Bằng những pha xử lý điệu nghệ có khi bằng mũi giày, gót chân, có khi là pha bóng hứng ngực, Bergkamp luôn là tâm điểm của các đường kiến tạo cho các tiền đạo như Thierry Henry, Nicolas Anelka. Với “ bệ phóng” mang tên Bergkamp, các tiền đạo người Pháp thi đấu cho Arsenal đã trở thành những chân sút hàng đầu thế giới. Các chức vô địch vào các năm 1998, 2002, 2004 mà Wenger cùng Arsenal có được cũng đầu in đậm dấu giày của tiền đạo người Hà Lan.

Cũng cần nói thêm rằng, bóng đá Anh hồi ấy đã cuốn hút người xem bằng lối chơi nhanh đầy hoa mỹ với những bàn thắng như khiêu vũ của Bergkamp, những pha solo ngoạn mục từ giữa sân xộc thẳng vào vòng cấm địa của Gigg, Ginola và cả lối chơi bóng dũng mãnh mà tài tử của Cantona...

Kể từ ngày tiền đạo người Hà Lan ra đi, Arsenal mãi lỗi hẹn với chức vô địch giải Ngoại hạng Anh. HLV Wenger vẫn lịch lãm và được mọi người kính trọng nhưng trông ông có vẻ già hơn, mệt mỏi hơn sau những áp lực của bóng đá. Arsenal vẫn cống hiến thứ bóng đá đẹp, vẫn có những trận đấu xuất thần... nhưng cái cần nhất là danh hiệu thì vẫn quay lưng với đội bóng thành London. Và mùa bóng này Ozil đã bất ngờ xuất hiện trong niềm vui của tất cả những người hâm mộ Arsenal. Kể từ khi xuất hiện trong màu áo đội tuyển Đức, Ozil đã khẳng định được vai trò “ nhạc trưởng” của mình với lối chơi thông minh và một thể lực tuyệt vời.

Khi Mourinho về dẫn dắt Real Madrit, ông đã nghĩ ngay đến một cầu thủ số 10 dẫn dắt lối chơi cho Kền Kền trắng đó là Ozil. Tuy không nổi bật như CR7 nhưng Ozil là cầu thủ không thể thiếu trong những trận đấu quan trọng của Real dưới thời Mou. Ông từng đánh giá: “Cậu ấy là số 10 tuyệt nhất của bóng đá thế giới đương đại. Mọi người đều yêu quý cậu ấy, một người có sự pha lẫn của Luis Figo và Zinedine Zidane.”

Mặc dù khoác áo số 11, nhưng Ozil chính là “số 10” của Arsenal mùa bóng này. Ozil có trận đấu đầu tiên cho Arsenal trong chiến thắng 3-1 trước Sunderland ngày 14 tháng 9. Trong trận này, anh là người kiến tạo bàn thắng mở tỉ số trận đấu của Olivier Giroud chỉ sau 11 phút thi đấu. Ngày 02 tháng 10, Ozil có trận đấu đầu tiên cho Arsenal trong khuôn khổ vòng bảng UEFA Champion Luage, Arsenal của Wenger gặp Napoli của Benitez. Ngay phút thứ 8 của trận đấu anh đã ghi bàn thắng mở tỉ số từ một cú đệm bóng đẹp mắt, sau đó phút 15 anh đã có đường chuyền kiến tạo để Giroud ghi bàn ấn định đem lại chiến thắng 2-0 cho Arsenal.

Arsenal đang bay cao ở đấu trường quốc nội và cả đấu trường châu Âu. Gương mặt của Wenger dường như đã bớt đi nét đăm chiêu sau màn dạo đầu suôn sẻ của các học trò. Quan trọng hơn, trong những bước chạy của Ozil hôm nay, ông đã thấy được bóng dáng của Dennis Bergkamp ngày nào. Với Ozil, Arsenal có quyền mơ đến các danh hiệu...

Lê Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top