ClockThứ Bảy, 24/12/2022 09:37

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm

Bộ Y tế vừa cho hay, cùng với đà giảm chung số ca mắc mới sốt xuất huyết (SXH) trên cả nước, tại miền Bắc, các ca mắc SXH thời điểm này đã giảm rõ rệt (giảm 51% so với tuần trước đó). Đến nay, tổng số ca mắc SXH của các tỉnh khu vực phía Bắc là hơn 34.000 ca, ghi nhận chủ yếu tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Nam Định...

Trung bình mỗi ngày có 13-14 ca sốt xuất huyết115 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết trong gần 11 tháng quaKhông để dịch sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng, kéo dàiSố ca mắc sốt xuất huyết tăng

Ảnh minh họa

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tuần qua, cả nước ghi nhận thêm 7.350 trường hợp mắc SXH, trong đó có 1 ca tử vong tại Lâm Đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc mới giảm 24%; số ca nhập viện là 6.048 (giảm 25,3%).

Như vậy, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 354.282 trường hợp mắc SXH (tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 133 ca tử vong (tăng 107 trường hợp). Số ca mắc mới SXH đang có xu hướng giảm trên cả nước.

Đặc biệt tại Hà Nội, thời tiết lạnh sâu hơn với mức nhiệt không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), trong tuần ghi nhận 1.165 ca mắc, 2 ca tử vong vì SXH. Số ca mắc giảm 11% so với tuần trước. Dự báo, số mắc SXH sẽ giảm dần trong thời gian tới. CDC Hà Nội nhận định, so với tháng 10 và tháng 11/2022, số ca mắc mới SXH đã giảm nhưng dù vậy vẫn ở mức cao. Do đó người dân không nên chủ quan, vì thời tiết trở lạnh song nhiệt độ chỉ giảm về đêm và sáng sớm, thời tiết vẫn có nắng từ trưa đến chiều, muỗi truyền bệnh vẫn có thể sinh sôi, hoạt động.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu, ngành y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH, lưu ý về dấu hiệu nhận biết, cảnh báo để người dân hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh. Mặc dù hiện nay đã vào thời điểm cuối năm nhưng SXH vẫn tiềm ẩn, vì vậy việc căn cơ nhất vẫn phải kiểm tra, loại trừ được các ổ bọ gậy nguồn tại các ổ dịch và khu vực xung quanh.

Các chuyên gia dịch tễ vẫn tiếp tục lưu ý người dân tuyệt đối không được chủ quan với SXH dù trời lạnh, cần tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống SXH. Người dân khi có các biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người, đặc biệt có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch về cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán SXH kịp thời, tránh những biến chứng của SXH.

Theo Đại đoàn kết

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn
Return to top