Thế giới

Số cặp song sinh được sinh ra trên thế giới ở mức “cao nhất mọi thời đại”

ClockThứ Sáu, 12/03/2021 14:44
TTH.VN - Theo một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay (12/3), hiện có nhiều cặp song sinh được sinh ra hơn bao giờ hết.

Nhật Bản: Lo ngại tỷ lệ sinh giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19Hàn Quốc với “cuộc chiến” tăng tỷ lệ sinh đầy khó khăn

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bài báo được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Human Reproduction, các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ sinh đôi trên toàn cầu đã tăng trung bình 1/3 trong 40 năm qua.

"Số lượng tương đối và tuyệt đối của các cặp song sinh trên thế giới cao hơn bao giờ hết kể từ giữa thế kỷ XX, và đây có thể là mức cao nhất mọi thời đại", Giáo sư Christiaan Monden, đến từ Đại học Oxford (Vương quốc Anh), một trong những tác giả của nghiên cứu nhận định.

Theo các nhà nghiên cứu, sự gia tăng của công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) ở những quốc gia phát triển kể từ những năm 1970 đã góp phần làm tăng tỷ lệ sinh nhiều con, cũng như các bà mẹ sinh con ở độ tuổi lớn hơn, khi tỷ lệ sinh đôi cao hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều hơn các biện pháp tránh thai, phụ nữ chọn lập gia đình muộn hơn, và khả năng sinh sản nói chung thấp hơn cũng là những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng của các cặp song sinh.

Được biết, các tác giả đã thu thập dữ liệu từ 135 quốc gia trên thế giới trong giai đoạn 2010-2015 để thực hiện nghiên cứu nói trên. Theo đó, tỷ lệ sinh đôi được ghi nhận ở mức cao nhất tại khu vực châu Phi, bởi "sự khác biệt về di truyền" giữa lục địa này và phần còn lại của thế giới.

Một trong những nhà nghiên cứu cho hay, số lượng các cặp song sinh gia tăng ở những khu vực nghèo hơn trên thế giới là một điều đáng lo ngại. "Sinh đôi có liên quan đến tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em cao hơn, cũng như nhiều biến chứng hơn đối với các bà mẹ và trẻ trong thai kỳ trong và sau khi sinh", Giáo sư Christiaan Monden nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Jeroen Smits, đồng tác giả của nghiên cứu cho rằng: “Cần dành nhiều sự chú ý hơn đến số phận của các cặp song sinh ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Đặc biệt là ở khu vực châu Phi cận Sahara, nhiều trẻ sinh đôi phải mất đi anh/chị/em sinh đôi của mình trong năm đầu đời".

Ngoài ra, nghiên cứu lưu ý, con số kỷ lục về các cặp sinh đôi hoàn toàn được thúc đẩy bởi sự chào đời của những cặp "sinh đôi khác trứng", sinh ra từ 2 quả trứng được thụ tinh riêng biệt. Trong khi đó, số lượng những cặp song sinh giống hệt nhau, được gọi là “sinh đôi cùng trứng” vẫn ở mức không đổi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top