ClockThứ Bảy, 23/10/2021 16:33

Số hóa tư liệu Hán - Nôm quý ở xã Quảng Phú, Quảng Điền

TTH.VN - Từ ngày 18 đến 30/10, Thư viện Tổng hợp tỉnh tiến hành số hóa các tư liệu Hán - Nôm quý đang lưu giữ ở các dòng họ, làng tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền.

Số hóa, bảo tồn tư liệu Hán - Nôm quý“Cứu” sắc phongSẽ sưu tầm, số hóa tư liệu Hán - NômTriển lãm nhiều tài liệu Hán - Nôm quý

Thư viện Tổng hợp tỉnh số hóa tư liệu Hán - Nôm để lưu giữ di sản quý

Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương mở hòm bộ sắc phong các tài liệu Hán - Nôm quý của 7 dòng họ trong thôn Bao La để thực hiện số hóa, lưu giữ nguồn tài liệu quý hiếm. Đây là nơi có nhiều tài liệu quý với khoảng gần 1.000 trang gồm: sắc phong, văn bản địa chính, văn tế, văn cúng, hương ước.

Trước đó, đoàn cũng đã tiến hành số hóa tư liệu Hán – Nôm tại các thôn: Hạ Lang, Hà Cảng thuộc xã Quảng Phú và sẽ tiếp tục số hóa nguồn tư liệu quý này ở các thôn còn lại, như: Xuân Tùy, Bác Vọng Đông, Nghĩa Lộ, Nam Phù, Nho Lâm...

Sau gần 13 năm (2009 - 2021), Thư viện Tổng hợp tỉnh sưu tầm, số hóa tại 14 phủ đệ, 164 làng, đền thờ, nhà vườn, hơn 610 họ tộc trên địa bàn tỉnh; trong đó đã sưu tầm, số hóa trên 300 ngàn trang tài liệu Hán - Nôm có giá trị, ý nghĩa lịch sử.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 làng chưa triển khai khảo sát, sưu tầm, số hóa. Thời gian tới, Thư viện Tổng hợp tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên triển khai số hóa tại các làng có nhiều tài liệu Hán - Nôm quý hiếm; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hoạt động bảo tồn di sản Hán - Nôm cho các họ tộc, làng, xã.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án

Số hóa bệnh án, tiến đến bệnh án điện tử thuận tiện cho việc theo dõi, điều trị bệnh nhân và tiết kiệm thời gian. Hai bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên áp dụng chuyển đổi số ở lĩnh vực này mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện

Đó là một trong những ưu tiên được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế triển khai trong năm 2023 cũng như nhiều năm về trước. Thông tin này được lãnh đạo đơn vị này cho biết tại buổi hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2024 vào chiều 10/1.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện
TƯ LIỆU HÁN NÔM:
Sau số hóa, cần hướng đến phát huy giá trị

Hàng trăm ngàn tư liệu Hán Nôm được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế sưu tầm, số hóa trong hơn chục năm qua không chỉ đồ sộ về mặt số lượng, mà còn được đánh giá cao về giá trị di sản của vùng đất Cố đô. Thế nhưng, theo các chuyên gia việc để lan tỏa và phát huy những tài liệu ấy vẫn còn nhiều chuyện phải bàn và cần có chiến lược dài hơi.

Sau số hóa, cần hướng đến phát huy giá trị
Return to top