ClockThứ Bảy, 14/05/2016 06:03

Số lượng người tị nạn đến Hy Lạp giảm đột ngột

TTH.VN - Chỉ có 3.360 người tị nạn đổ bộ lên các hòn đảo của Hy Lạp hồi tháng 4 vừa qua, giảm tới 88% lượt tị nạn đến nước này so với tháng 3 trước đó với 26.971 người, theo số liệu từ Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM).

Khủng hoảng tị nạn Syria cần sự đoàn kết toàn cầuEU sẽ phê duyệt có điều kiện về việc miễn thị thực cho Thổ Nhĩ KỳEU cấp 1,1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ về các dự án liên quan đến người tị nạn

Một trẻ em tị nạn trên chiếc thuyền của lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp tại cảng Mytilene, đảo Lesbos. Ảnh: AFP 

Một thỏa thuận gây tranh cãi giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng người tị nạn đến Hy Lạp hồi tháng trước, số liệu được công bố ngày 14/5 cho thấy.

Cơ quan giám sát biên giới EU (Frontex) mô tả đây là một sự suy giảm "đột ngột" lần đầu tiên chỉ trong thời gian một tháng, kể từ khi thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ chính thức có hiệu lực vào tháng 3. Đây sẽ được xem là một biện pháp quan trọng của EU trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn.

"Tổng số người tị nạn trong cả tháng 4 thậm chí còn thấp hơn số người tị nạn đến đảo Lesbos mà chúng ta thường thấy hằng ngày vào những tháng cao điểm của năm ngoái", Giám đốc Frontex Fabrice Leggeri cho biết trong một tuyên bố.

Theo thỏa thuận hồi tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý nhận lại người tị nạn đã đến các hòn đảo của Hy Lạp để đổi lấy gói viện trợ trị giá hàng tỷ euro và cơ chế miễn thị thực du lịch đến châu Âu cho công dân của mình.

Thỏa thuận này là nền tảng trong kế hoạch của EU nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tị nạn khổng lồ với 1,25 triệu người Syria, Iraq, Afghanistan và các nước khác đến châu Âu kể từ tháng 1/2015.

Số liệu mới được ghi nhận nhấn mạnh sự ngăn cản mạnh mẽ của thỏa thuận nói trên, cũng như việc đóng cửa biên giới ở miền đông châu Âu đang làm nản lòng nhiều người tị nạn khi chọn cách đi qua Hy Lạp.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top