ClockThứ Ba, 27/09/2022 12:43

Sơ tán người dân đến nơi an toàn

TTH.VN - Theo Chủ tịch UBND xã Bình Tiến Nguyễn Trung Kiên, hiện công tác phòng chống bão ở Bình Tiến cơ bản ổn, tất cả các thôn đã tiến hành cắt tỉa cây tránh gãy đổ, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân. Tất cả các hộ trong diện di dời đã được thông báo và các thôn đã chủ động thực hiện.

Người dân xã Bình Tiến giằng chống nhà cửa phòng chống bão Noru

Trong đó, có 91 hộ, 144 khẩu trong diện di dời đến nơi an toàn và sẽ hoàn tất sơ tán, di dời trước 18h chiều 27/9.

Bà con sẽ được di dời đến các trường học, 2 trụ sở UBND xã và một số hộ sơ tán sang nhà hàng xóm. Công tác gia cố, giằng chống nhà cửa đã cơ bản hoàn thành.

"Tại Bình Tiến, số cá lồng nuôi trên lòng hồ thuỷ điện Bình Điền khoảng 150 lồng của 21 hộ dân. Đến nay, bà con đã hoàn tất neo đậu, giằng néo, gia cố số lồng nuôi. Trước đó 5 ngày, chúng tôi đã khuyến khích bà con thu hoạch số cá thương phẩm nên cơ bản cá còn ít. Khi bão vào chỉ sợ gió lật mái che trên lồng, còn khu vực này không nằm trong lưu vực dòng chảy nên cũng yên tâm, tin tưởng sẽ giảm thiệt hại đến mức thấp nhất", ông Kiên nói.

Trước đó, ngày 26/9, địa phương đã triển khai cho số hộ nuôi làm cam đoan, cam kết không ở lại trên hồ; yêu cầu bà con ra khỏi khu vực lòng hồ từ hôm nay (27/9). Địa phương cũng đã phối hợp Thủy điện Bình Điền đóng cổng thủy điện từ 9h sáng 27/9, không cho người dân ra vào thủy điện để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, địa phương cũng thông báo cho bà con có con em đi rừng phải kêu gọi con em mình về nhà trong hôm nay, mọi công tác phòng chống bão, xã yêu cầu hoàn thành trước 15h chiều 27/9.

"Chúng tôi cũng cắt cử cán bộ về tại các thôn bám địa bàn, tuyên truyền cho bà con kiểm tra hoa màu, tài sản; cán bộ thường xuyên cập nhật thông tin cho ban chỉ đạo về công tác phòng chống, trước trong và thiệt hại sau bão. Thị xã cũng đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn để cùng phối hợp chính quyền địa phương trong công tác phòng chống bão", ông Kiên cho biết.

Ngoài ra, 21h ngày 27/9, lực lượng công an, quân sự xã sẽ phối hợp kiểm tra, cấm đường không cho bà con di chuyển, trừ trường hợp đau ốm, đi viện.

Cũng tại thị xã Hương Trà, tính đến 11h ngày 27/9, trên 600 lồng cá nuôi trên sông và lòng hồ điện Bình Điền, tập trung ở các xã phường: Hương Toàn, Hương Xuân và Bình Tiến đã được người dân địa phương giằng chống, neo đậu, gia cố phòng chống bão Noru.

Người dân Hương Toàn neo đậu, giằng cố các lồng nuôi cá trên sông Bồ sáng 27/9

Trước mùa mưa bão, UBND phường Hương Xuân đã thông báo, động viên bà con tranh thủ thu hoạch cá đã đạt trọng lượng (4-5kg), số cá chưa đạt trọng lượng, bà con giữ lại nuôi và người dân đang giằng chống, neo đậu, gia cố các lồng nuôi.

Ông Trần Viết Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cho biết, hiện địa phương còn khoảng gần 50 lồng cá chưa thu hoạch, bà con đã chủ động đưa lồng sát vào bờ, neo đậu kỹ càng.

19/32 lồng cá chưa thu hoạch của người dân phường Hương Vân cũng được bà con giằng cố. Hiện, số lồng cá chưa thu hoạch nhiều nhất ở xã Hương Toàn, với trên 500 lồng. Bà con vẫn đang tập trung gia cố, neo đậu để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Bí thư Đảng uỷ xã Hương Toàn Tống Hồ Thanh Xuân thông tin, có kinh nghiệm nuôi cá lồng nhiều năm nên người dân chủ động neo đậu, gia cố lồng cá ngay trước mùa mưa bão, nhưng với người nuôi cá lồng trên sông, lo nhất là lũ lụt ngay sau đó, vì dưới dòng nước chảy xiết, nguy cơ trôi, mất lồng cao hơn. Bà con lo lắng cho tài sản của mình nên từ hôm qua đã mua dây về cột, chằng chống, neo đậu cho các lồng cá an toàn.

Hương Thủy: Di chuyển hơn 270 công nhân ngoại tỉnh đến nơi an toàn

Đến 10h30 sáng 27/9, 169 công nhân đang thi công công trình Nhà máy xử lý rác Phú Sơn đã được chính quyền xã Phú Sơn hỗ trợ di chuyển đến những nơi an toàn trên địa bàn xã.

Hỗ trợ công nhân thi công Nhà máy xử lý rác Phú Sơn sơ tán đến nơi an toàn

Số công nhân nói trên là người ngoại tỉnh, trong đó, 34 người thuộc Công ty CP công trình quốc tế Taupu, 135 người thuộc Công ty TNHH Mậu dịch công trình Chúng Việt.

Cùng thời điểm này, 105 công nhân ngoại tỉnh đang thi công công trình nhà ga T2 - Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài cũng được chính quyền P. Phú Bài đưa đến Trường tiểu học số 2 Phú Bài trú ẩn.

Sau khi di chuyển đến nơi an toàn, các công nhân đã được chính quyền, lực lượng Quân đội, Công an… hỗ trợ lương thực, nước uống, vật tư y tế và các vật dụng sinh hoạt cá nhân đầy đủ.

Liên quan đến sơ tán nhóm người yếu thế trên địa bàn thị xã, TX. Hương Thủy, dự kiến sẽ hoàn thành việc đưa tất cả 985 hộ với 3.169 nhân khẩu đến nơi an toàn trước 12h ngày 27/9.

Trong chuyến kiểm tra công tác ứng phó bão Noru sáng 27/9, sau khi ban hành lệnh cấm chợ từ lúc 15h chiều cùng ngày theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TX. Hương Thủy cũng yêu cầu các hộ kinh doanh, tiểu thương, các chợ… đảm bảo nhu yếu phẩm, không găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung và không tăng giá sau bão.

Tin, ảnhLiên Minh - Hàn Đăng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sạt lở đất đá lấp nhà dân ở Bình Tiến:
2 vợ chồng được lực lượng ứng cứu kịp thời

Hai vợ chồng ở xã Bình Tiến (Hương Trà) vừa được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu khi bị sạt lở đất đá vùi lấp mắc kẹt trong nhà.

2 vợ chồng được lực lượng ứng cứu kịp thời
Return to top