ClockThứ Sáu, 06/10/2017 12:18

Số vụ vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em đang ở mức gây sốc

TTH.VN - Hơn 15.500 trẻ em đã trở thành nạn nhân của các vụ vi phạm đang ngày càng lan rộng. Đó là các vụ vi phạm ở mức độ gây sốc về giết người và hãm hiếp, tuyển dụng và sử dụng, và từ chối tiếp cận nhân đạo - một báo cáo mới của Liên hợp quốc ngày 5/10 tiết lộ.

Trẻ em bỏ vũ khí xuống trong một buổi lễ phóng thích chính thức khỏi nhóm vũ trang SSDA Cobra Faction, ở Pibor, Nam Phi (Ảnh: UNICEF)

Không thể chấp nhận

Theo báo cáo về trẻ em và xung đột vũ trang của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), trẻ em từ các nước như Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Iraq, Somalia, Nam Sudan, Syria và Yemen phải chịu một mức độ vi phạm không thể chấp nhận được bởi các bên xung đột - cả lực lượng của chính phủ cũng như các nhóm vũ trang bên ngoài.

“Chúng ta không thể ngồi yên trước số phận bi thảm của trẻ em là nạn nhân của xung đột; số trẻ trẻ bị giết, được tuyển dụng làm binh lính, bị thương trong những cuộc tấn công hoặc bị cấm đi học vì xung đột nhiều quá!”, bà Virginia Gamba, đặc phái viên đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về trẻ em và Xung đột vũ trang nói.

Trong số 20 tình huống được trình bày trong báo cáo, có ít nhất 4.000 vụ vi phạm đã được các lực lượng của các chính phủ xác nhận và trên 11.500 vụ do các nhóm vũ trang ngoài bên ngoài các nước thực hiện. Afghanistan ghi nhận con số thương vong cao nhất kể từ khi LHQ bắt đầu thống kê về thương vong của người dân trong năm 2009, với 3.512 trẻ em bị giết hoặc bị thương tật năm ngoái - tăng 24% so với năm trước.

Báo cáo cũng ghi nhận 851 vụ (con số này tăng gấp đôi so với năm 2015) trẻ em được tuyển dụng và sử dụng tại Syria, 1.915 vụ ở Somalia vào năm 2016. Ở Yemen, ít nhất 1.340 trẻ em đã bị giết hoặc bị thương và tại Syria, con số này đứng ở mức 1.299.

Cần đẩy nhanh các biện pháp

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã nhắc lại lời kêu gọi các bên tranh chấp tuân thủ trách nhiệm bảo vệ trẻ em phù hợp với nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo và luật nhân quyền quốc tế.

“Mục đích của báo cáo không chỉ nhằm nâng cao nhận thức trước những vi phạm về quyền của trẻ em mà còn để thúc đẩy các biện pháp có thể bảo vệ trẻ em - nạn nhân của các vụ xung đột vũ trang”, ông nhấn mạnh.

Ngọc Hà (dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top