ClockThứ Hai, 27/02/2017 14:34

Sợ xung đột lợi ích, Bộ trưởng Mỹ được đề cử phải rút lui

Lầu Năm Góc cho biết người được Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng Hải quân, ông Philip Bilden đã rút tên khỏi danh sách đề cử này.

 

Sợ xung đột lợi ích, Bộ trưởng Mỹ được đề cử phải rút lui
Ứng cử viên được tổng thống Trump đề cử giữ chức vụ Bộ trưởng Hải quân rút lui - CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và ông Bilden cùng đưa ra tuyên bố trên vào ngày 26/2. Cả hai đều cho biết thách thức lớn nếu ông Bilden giữ chức vụ trên là việc ông khó tách bạch với các lợi ích kinh doanh của gia đình.

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết ông Bilden vừa nghỉ việc khỏi một công ty quản lý đầu tư tư nhân. "Sau khi xem xét toàn diện, tôi quyết định rằng tôi sẽ không thể đáp ứng được các đòi hỏi từ Văn phòng Đạo đức chính phủ mà không đi ngược lại với quyền lợi tài chính cá nhân của gia đình tôi" - ông Bilden giải thích.

Bộ trưởng Mattis cho biết ông tôn trọng quyết định cá nhân của ông Bilden cũng như những thách thức về lợi ích kinh doanh mà ông Bilden phải đối mặt nếu giữ chức vụ này.

Trước đây ông Bilden từng là một sĩ quan tình báo trong quân đội Mỹ và là Giám đốc điều hành Công ty HarbourVest, có nhiều kinh nghiệm về châu Á, đặc biệt là về Trung Quốc.

Đô đốc về hưu James Stavridis, một cựu quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), từng nhận định việc bổ nhiệm ông Bilden làm Bộ trưởng Hải quân là một sự lựa chọn "tuyệt vời", bởi nhân vật này có kiến thức chuyên môn đặc biệt về vấn đề biển và là một chuyên gia về châu Á.

Bộ trưởng Mattis, theo đài CNN, cũng bày tỏ hy vọng rằng ông Bilden có thể cống hiến cho quốc gia theo những cách khác. Ngoài ra bộ trưởng Mattis cho biết sẽ trình lên đề cử khác cho chức vụ Bộ trưởng Hải quân lên ông Trump trong vài ngày tới.

Trước đó người được ông Trump đề cử giữ chức Bộ trưởng Lục quân là ông Vincent Viola cũng đã rút tên khỏi danh sách đề cử với lý do liên quan đến công việc kinh doanh của gia đình.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NATO được đề cử Nobel hòa bình 2022

Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phát thanh viên gạo cội David Attenborough, Giáo hoàng Francis hay nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg cũng nằm trong số những người được đề cử cho giải Nobel hòa bình năm 2022.

NATO được đề cử Nobel hòa bình 2022
Return to top