Thể thao

Sôi động bóng đá Đại hội Thể dục Thể thao

ClockChủ Nhật, 11/09/2022 15:39
TTH - Bóng đá xứng đáng là điểm nhấn của Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX - 2022, với những trận cầu hấp dẫn và kịch tính.

Bế mạc Giải bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 9 năm 2022Bế mạc Giải bóng đá Đại hội thể dục thể thao TP. Huế tranh Cup Mira

Pha tranh chấp bóng quyết liệt giữa hai đội TP. Huế và Phú Vang

Huế trở lại ngôi vua sau 12 năm

Chỉ là giải đấu phong trào, nhưng giải bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX - 2022 vẫn đầy háo hức khi có đến 8 đội tham gia (gồm TP. Huế, Đại học Huế, Hương Thủy, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, Nam Đông, Phú Lộc) và chỉ diễn ra trong vòng 1 tuần lễ, từ 25/8 đến 1/9 trên 2 sân là Tự Do và số 2 Hà Huy Tập. Ít ai nghĩ rằng, với vị thế của mình mà cúp vàng đã 12 năm rồi lại cứ lảng tránh đội bóng TP. Huế. Lần cuối cùng Huế vô địch Đại hội TDTT toàn tỉnh là vào năm 2010 với đại diện là đội bóng Trung tâm Công viên cây xanh. Họ tham gia giải đấu lần này xếp dưới cả đội Phong Điền (á quân) giải đấu năm 2018 mới đây.

Khát vọng chiến thắng và sự chuẩn bị chu đáo đã giúp TP. Huế thay đổi hoàn toàn bộ mặt ở giải đấu này. Họ đã vô địch với một hành trình đáng ngưỡng mộ. Trận đầu ra quân đội bóng TP. Huế đã giành chiến thắng trước đội bóng huyện Phú Lộc 3-0 đầy thuyết phục, kết thúc vòng đấu bảng bằng trận thắng đội bóng thị xã Hương Thủy với tỷ số khủng 6-1. Sau khi đứng đầu bảng B, tại vòng bán kết, họ tiếp tục có chiến thắng 2-0 trước Đại học Huế, một tập thể mạnh gắn kết, có lối đá bóng đẹp và tính kỷ luật rất cao để vào chung kết gặp Phú Vang. Còn Phú Vang, tuy chỉ đứng nhì bảng B nhưng đã có trận đấu đáng nhớ khi đánh bại đương kim á quân Phong Điền ở trận bán kết với tỷ số 1-0 để rồi góp mặt ở trận chung kết.

Đáng nói là, trong bối cảnh “bội thực” bóng đá nhưng các trận đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX - 2022 không thiếu khán giả. Đã có những trận đấu hay và không kém hấp dẫn. Trận chung kết diễn ra vào chiều 1/9 trên sân vận động Tự Do, TP. Huế gặp huyện Phú Vang là một minh chứng, rất kịch tính, hấp dẫn và đầy cảm xúc. Họ xứng đáng là kỳ phùng địch thủ. Chiến thắng đã thuộc về đội TP. Huế có nhiều khát vọng và gặp may mắn hơn sau 90 phút bất tranh thắng bại.

Gần gũi và thân quen

Trong đội hình đội bóng TP. Huế có những gương mặt từng là cựu cầu thủ CLB Bóng đá Huế, như Đặng Văn Anh Phi Pha, Nguyễn Nhật Hòa và Trần Khoa Nhật. Thủ môn Nguyễn Nhật Hòa nhận danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất giải đấu. Riêng Đặng Văn Anh Phi Pha lần đầu tiên giành huy chương vàng của Đại hội TDTT tỉnh. Lên đội 1 CLB Huế vào năm 2012, Phi Pha dần khẳng định bản thân và sớm trở thành trụ cột của đội bóng Cố đô. Trong 2 mùa giải gần nhất trước khi giải nghệ, tiền vệ ở An Cựu lập không dưới 3 siêu phẩm từ những quả đá phạt hay sút xa mỗi mùa giải.

Đội TP. Huế đăng quang ngôi vô địch

Nòng cốt chính của TP. Huế dự giải là đội bóng phong trào có tiếng FC UNION Huế. Đoàn quân của HLV Hoàng Duy Chương là tập thể sinh hoạt ở sân 7 và 11 người, thường xuyên tham dự và đoạt thành tích cao ở các giải đấu phong trào thuộc cấp tỉnh/thành phố tổ chức, đồng thời “quân xanh” chất lượng của các đội trẻ Huế thi đấu cọ xát trong 10 năm qua. Góp mặt trong đội hình của á quân Phú Vang và các đội bóng còn lại cũng là nhiều gương mặt có tiếng trong giới bóng đá “phủi” ở Thừa Thiên Huế. Họ mưu sinh ở nhiều ngành nghề khác nhau và đến với trái bóng tròn bởi niềm đam mê và mong muốn tìm kiếm những phút giây thư giãn.

Trên sân bóng, các cầu thủ thường xuyên bị réo gọi với những cái tên không có trong khai sinh, kiểu như Phương “cò”, Rim “cá mập” hay Quý “bánh canh”… Trên một trang phây, tôi tình cờ đọc được vài dòng giới thiệu về Phương cò - Nguyễn Đăng Phương (FC UNION): Qua nhiều bôn ba, năm 2017, cầu thủ người Hương Hồ đầu quân cho đội bóng hạng nhì Cà Mau, tiếp đó năm 2018 chơi cho hạng nhì DakLak. Tháng 8/2018, Phương cò giải nghệ, về Huế sinh hoạt với đội bóng phong trào UNION. Khát khao đam mê nên năm 2020, Phương cò lại khăn gói ra Hà Nội thử sức trong màu áo CLB Gia Việt, nhưng nhớ vợ con nên đành trở lại Huế. Phương “cò” là cầu thủ đa năng nhất của FC UNION. Đặc biệt, duyên ghi bàn cùng tính chiến đấu không bỏ cuộc là điểm mạnh của anh.

Hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc

Đấu trường Đại hội TDTT toàn quốc là nơi bóng đá Thừa Thiên Huế ghi được nhiều dấu ấn. Mới đây tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018, Thừa Thiên Huế vuột mất tấm huy chương đồng một cách đáng tiếc khi để thua Đà Nẵng trong trận tranh giải ba. Hai đội đã hòa nhau 3-3 ở những phút thi đấu chính thức và Thừa Thiên Huế đã để Đà Nẵng vượt qua ở những loạt penalty (2 - 4).

Trước đó, vào Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014 tổ chức ở thành phố Vinh (Nghệ An), Thừa Thiên Huế đã lọt tới trận chung kết. Vòng loại môn bóng đá nam của Đại hội Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII có sự tham gia của 5 đội bóng đại diện cho 5 tỉnh, thành gồm: Đà Nẵng, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Nghệ An với 3 trận thắng (trước Nam Định, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) và 1 trận hòa trước Hà Nội đã sớm chiếm ngôi đầu. Ở cuộc đua giành quyền vào trận chung kết với Nghệ An, hai đội Thừa Thiên Huế cùng Hà Nội đều có 5 điểm với 1 trận thắng, 2 hòa và 1 thua. Tuy nhiên, đội bóng đất Cố đô đứng trên nhờ hơn về số bàn thắng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao - Bùi Thanh Dũng, giải bóng đá Đại hội TDTT lần thứ IX - 2022  tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao rộng rãi trong Nhân dân; là cơ hội để các nhà chuyên môn phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng trẻ, tuyển chọn cầu thủ làm nòng cốt cho phong trào bóng đá của tỉnh tham dự Đại hội TDTT toàn quốc thời gian tới vào cuối năm nay. Hy vọng, thể thao Thừa Thiên Huế sẽ lại có được tấm huy chương bóng đá tại ngày hội lớn nhất quốc gia.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top