ClockThứ Ba, 06/03/2018 06:00

Sôi động Chân Mây-Lăng Cô

TTH - Đến nay, Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô (KKT CM- LC) đã thu hút 44 dự án (DA), vốn đăng ký trên 44 ngàn tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư thực hiện trên 10 ngàn tỷ đồng. Hiện, có 19 DA sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch và hạ tầng cảng biển đã đi vào hoạt động, 25 DA đang triển khai xây dựng.

Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô: Thu hút thêm nhiều dự án mớiHướng đến đô thị Chân Mây - Lăng Cô

Dự án Khu nghỉ dưỡng Địa Trung Hải đang chạy nước rút để hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 6/2018

Nhiều DA đã và đang triển khai

Sau Tết Mậu Tuất, DA bến cảng số 3 do Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư tại cảng Chân Mây được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Sau hơn một năm thi công, DA đã hoàn thành các hạng mục bờ kè, ép cọc cầu cảng, san lấp mặt bằng với vốn giải ngân trên 200 tỷ đồng.

Kế toán trưởng công ty- ông Trần Tuấn Hiệp khẳng định, với đội ngũ công nhân đông, làm việc khẩn trương và thời tiết thuận lợi, dự kiến cuối năm 2018, DA sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, tiếp nhận tàu hàng 50 ngàn DWT, góp phần giảm tải cho bến số 1 và tạo điều kiện cho các tàu vận chuyển hàng hóa qua cảng Chân Mây.

Trong tháng 1/2018, Ban Quản lý KKT công nghiệp đã khởi công DA Đê chắn sóng, một trong những DA quan trọng nhằm đảm bảo cho tàu conteiner cập bến làm hàng và các tàu biển khai thác ổn định trên cảng Chân Mây. Với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, công trình có chiều dài 450m và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các bến conteiner nói riêng và cảng Chân Mây nói chung, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa qua cảng khoảng 6 triệu tấn.

Cùng với tin vui khi Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD đối với giai đoạn II DA Khu du lịch Laguna Lăng Cô, trong quý I/2018, Công ty CP Quốc tế Minh Viễn sẽ khởi công DA Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn tại thị trấn Lăng Cô. DA được xây dựng trên diện tích 110ha, vốn đầu tư trên 7.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành giai đoạn I vào năm 2021 với vốn giải ngân khoảng 2.200 tỷ đồng.

Phó Trưởng ban Quản lý KKT công nghiệp- ông Lê Văn Tuệ cho rằng, năm 2018, KKT CM- LC thật sự là một đại công trường với nhiều DA trên các lĩnh vực du lịch, công nghiệp và hạ tầng cảng biển được đầu tư xây dựng.

“Một trong những điểm nhấn của KKT CM- LC trong vài năm tới là hình thành nhiều DA du lịch chất lượng cao. Sau khi đưa vào hoạt động giai đoạn I, khoảng tháng 6/2018, Khu nghỉ dưỡng Địa Trung Hải sẽ tiếp tục xây dựng giai đoạn II với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng; Khu du lịch Laguna sẽ đưa giai đoạn II vào hoạt động với tổng mức đầu tư lên đến 1 tỷ USD vào năm 2020, giai đoạn I của Khu du lịch Minh Viễn sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021, tạo động lực phát triển du lịch của tỉnh nói chung và khu vực Lăng Cô nói riêng”, ông Tuệ nhấn mạnh.

Tiếp tục kêu gọi đầu tư

Tạo tiền đề về cơ sở hạ tầng giao thông để thu hút nhà đầu tư, cuối tháng 3/2018, DA Bến số 2 cảng Chân Mây sẽ được Công ty CP Cảng Chân Mây khởi công với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50 ngàn DWT. Một số DA phát triển du lịch, công nghiệp và hạ tầng cảng biển tiếp tục được khảo sát và cấp phép đầu tư với mục tiêu tạo động lực để đưa KKT CM- LC trở thành KKT năng động của khu vực miền Trung và cả nước. 

Với mục tiêu đưa KKT CM- LC trở thành thành phố năng động phía nam của tỉnh, UBND tỉnh và Ban Quản lý KKT công nghiệp đang tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy. Đối với lĩnh vực công nghiệp, Tập đoàn Sunjin Hàn Quốc đã hợp tác với Tập đoàn Phương Trang nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Bus từ 16-30 chỗ và xe du lịch giường nằm, vốn đầu tư 200 triệu USD. DA đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và sẽ khởi công trong năm 2018 với tổng vốn giai đoạn I khoảng 100 triệu USD.

Các DA dịch vụ ẩm thực và bến thuyền tại đầm Lập An đang được các doanh nghiệp đầu tư nhằm phát triển dịch vụ du lịch dọc tuyến đường ven đầm Lập An và khu vực Lăng Cô. Hiện, có 4 nhà hàng với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng đã và đang xây dựng, trong đó có 1 nhà hàng đã đưa vào hoạt động, 1 nhà hàng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2018; hai nhà hàng và câu lạc bộ bến thuyền sẽ khởi công vào quý II/2018 và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho du khách, đồng thời hỗ trợ hạ tầng cơ sở để tiếp tục thu hút các DA xung quanh khu vực đầm Lập An, quý II/2018, Ban Quản lý KKT công nghiệp sẽ khởi công xây dựng tuyến đường đông đầm Lập An (đường Nguyễn Văn) với vốn đầu tư 170 tỷ đồng, góp phần tạo ra bộ mặt đô thị khang trang nhằm phát triển dịch vụ du lịch tại đây.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Return to top