ClockThứ Sáu, 01/02/2019 18:24

Sôi động thị trường hoa, quả trang trí tết

TTH.VN - Trong khi chuối tết được người bán vui mừng vì bán được giá thì hoa cành nhập từ Đà Lạt về và một số loại trái cây trang trí tết cũng hút khách. Những ngày cận tết các mặt hàng này trở nên nhộn nhịp, người mua khá hài lòng trong khi người bán cũng mong bán hết sớm để về chuẩn bị tết.

Độc đáo dừa vàng thư pháp chưng tếtĐiệp khúc máy ATM hết tiềnHàng tết dồi dào, sức mua tăng

Người dân chọn mua chuối được bày bán trên đường Phạm Văn Đồng

Thị trường hoa bó cành tết tập trung ở các chợ, nhiều và đẹp nhất nằm ở ngay sau chợ Đông Ba. Trong khi các loại trái cây thờ cúng, trang trí như chuối, dừa, dưa hấu… có mặt ở nhiều tuyến đường.

Chuối cúng bán chạy

Với người dân Huế, ngoài các loại trái cây đơm lên bàn thờ gia tiên không thể thiếu nải chuối. Vì thế mà chuối bao giờ cũng được người mua cất công chọn để tìm được nải hay buồng chuối ưng ý dù giá có đắt đỏ.

Khác với một vài năm về trước, chuối nhập tràn lan về Huế trong những ngày cận tết trong khi thời tiết mưa lạnh nên thương lái lẫn người bán rơi vào tình trạng ế ẩm. Năm nay, thời tiết nắng ráo và với kinh nghiệm mua bán của mình, những người buôn chuối đã có một mùa tết khá vui.

Một trong những tuyến bán chuối nhiều nhất nằm trên đường Phạm Văn Đồng. Chuối được bày từng gian nhộn nhịp khách ra vào hỏi giá và mua. Anh Hồ Văn Tài (TP. Huế) chủ một lô chuối trên tuyến đường này cho biết đến thời điểm 27 Tết, anh đã nhập xe chuối thứ hai từ Lao Bảo (Quảng Trị) vào.

Dưa hấu khắc hình - một loại trái cây quen thuộc những năm gần đây vào dịp tết

Kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay bán hết xe đầu anh mới đưa xe ra lấy tiếp. Mỗi chuyến như thế, xe anh nhập 200 buồng, mỗi buồng tùy theo có từ 5 – 8 nải với mức giá trung bình từ 250.000 – 400.000/buồng.

“Năm nay tui không nhập chuối từ miền trong ra nữa bởi nó mau chín, không hợp với thời tiết ngoài mình mà chủ yếu nhập chuối từ Lao Bảo. Với mức giá như thế người mua cũng dễ mua mà mình thì kiếm được chút lời cuối năm”, anh Tài cho hay.

Cách đó vài gian hàng, lô chuối của chị Nguyễn Thị Thu (Phú Vang) cũng chộn rộn cảnh trả giá giữa người mua lẫn người bán. Chị Thu kể rằng đã bỏ hơn 30 triệu để ra tận Lao Bảo buôn chuối vào Huế bán. Đến thời điểm này, gần như chuối của chị đã bán hết. Vì biết chuối đẹp, giá cả vừa phải nên nhiều người còn giới thiệu cho người khác đến mua.

Cầm trên tay buồng chuối 8 nải vừa mua với giá 400.000 đồng,  chị Nguyễn Thị Vân (Vĩ Dạ, TP. Huế) tỏ ra vui mừng khi tìm ra buồng chuối ưng ý. Chị kể, đã mua rất nhiều loại trái cây, nhưng chuối là thứ không thể thiếu trên bàn thờ cúng ông bà tổ tiên vào những thời khắc ý nghĩa như thế.

“Không biết từ khi nào, ngày tôi về làm dâu đã thấy trong nhà chồng đơm chuối trên bàn thờ vào những ngày cúng kị lớn nhỏ cũng như tết. Để rồi trở thành truyền thống, thói quen, Tết nào cũng không thể thiếu chuối” – chị Vân tâm tình.

Hoa bó, dưa hấu cũng đắt hàng

Sôi động không kém là thị trường hoa bó nhập từ Đà Lạt về với đủ chủng loại từ lay ơn, cúc, lyly… Mặt hàng này tập trung nhiều nhất ở các chợ như An Cựu, Bến Ngự… và nhiều nhất là ngay phía sau chợ Đông Ba.

Người mua vào đây chẳng khác đi vào rừng hoa và tha hồ chọn mua với các mức giá khác nhau. Theo khảo sát, giá ly ly có giá từ 150.000 – 200.000 (5 cành), cúc 50.000 – 70.000 đồng/bó, lay ơn 60.000 – 80.000 đồng/bó.

Theo nhiều người mua, giá tết như thế có thể chấp nhận được, dù tăng nhưng không đáng kể. “Hoa này chủ yếu cắm bình để trên bàn thờ, hoặc chưng phòng khách. Vì thế giá cũng hợp lý, nên mình tranh thủ chọn mua rất nhiều”, chị Nguyễn Thị Phương (Tây Lộc, TP. Huế) cho biết.

Người dân chọn mua hoa lyly nhập từ Đà Lạt về

Cùng với hoa bó, một loại trái cây đặc trưng trở nên phổ biến những năm gần đây đó là dưa hấu. Loại trái này được người mua để ý bởi có thể khắc được hình con giáp, câu chúc… Dọc theo các tuyến đường ra vào cửa ngõ TP. Huế, dưa hấu được bày bán tràn lan, người mua tha hồ lựa chọn. Dưa hấu chủ yếu được nhập từ Gia Lai về.

Nhiều người mua chọn rất kỹ, trái to tròn để có thể khắc chữ, và đơm lên bàn thờ sao cho đẹp. Vì thế, có thể thấy những gian hàng này bao giờ cũng đông vui nhộn nhịp.

Anh Nguyễn Công Hoàng bán dưa hấu trên đường Phạm Văn Đồng cho biết đã nhập gần 20 tấn dưa hấu về để bán phục vụ tết năm nay. Mỗi trái dưa nặng từ 5-10kg.

Dưa hấu được nhập từ Gia Lai về Huế bán tết

Theo anh Hoàng, giá nhập từ vườn 7.000 đồng, khi về đến đây bán 10.000 đồng/kg. Ngoài ra, để phục vụ người mua, anh còn cho thuê người khắc chữ, tranh lên dưa hấu với mức giá 10.000 đồng/trái với khoảng thời gian 10 phút.

“Do thời tiết thuận lợi nên năm nay việc bán buôn diễn ra khá thuận lợi. Khả năng sẽ bán hết lô hàng này trước giờ giao thừa”, anh Hoàng dự đoán.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top