ClockThứ Hai, 18/03/2019 14:18

Sôi nổi các bài huấn luyện tân binh

TTH - Những ngày đầu tháng 3, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sôi nổi với các bài huấn luyện tân binh.

Một ngày với tân binhẤm tình đồng độiNgày đầu làm tân binh

Trong số hơn 1.400 tân binh lên đường nhập ngũ năm 2019, Tiểu đoàn Bộ binh 1 tiếp nhận 180 tân binh, là đơn vị chủ lực huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh. Bỏ lại sau lưng nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, những tân binh bắt đầu làm quen với cuộc sống nề nếp, kỷ cương trong môi trường quân ngũ.

Sau 3 tuần huấn luyện, chiến sĩ mới đã xếp nội vụ khá thành thạo

Nhiều bỡ ngỡ

Những ngày qua, tân binh Hồ Văn Khiêng (sinh năm 1998, ở huyện A Lưới) thuộc Tiểu đội 4, Trung đội 5, Tiểu đoàn Bộ binh 1 được các cán bộ Trung đội huấn luyện bài học nội vụ. Đây là bài huấn luyện căn bản nhằm giáo dục người lính chuẩn mực về đạo đức, nghiêm chỉnh về tác phong và ngăn nắp trong sinh hoạt.

 “Khi mới vào đơn vị, làm gì em cũng bỡ ngỡ. Từ việc phơi áo quần, khăn mặt cũng phải thẳng tắp theo hàng. Nhất là các bài huấn luyện nội vụ rất khó, có ngày em phải thức dậy trước 30 phút để tự mình luyện tập xếp nội vụ, nhưng khi đã xếp được khá thành thạo thì em lại rất hứng thú với kết quả của mình. Mọi thứ đều gọn gàng, ngăn nắp”, Hồ Văn Khiêng chia sẻ.

Tân binh Trần Thanh Được (sinh năm 1995), Tiểu đội 7, Trung đội 6 rất hào hứng khi được tận tay sử dụng vũ khí trong bài học tháo lắp súng tiểu liên AK. Đối với người lính, vũ khí chính là bạn. Vì thế, muốn sử dụng hiệu quả đòi hỏi người lính phải thành thạo, am hiểu và bảo quản chu đáo các loại vũ khí trang bị. Từng động tác lau chùi, tháo lắp tiểu liên AK của Được và các đồng đội được các cán bộ huấn luyện hướng dẫn rất tận tình và yêu cầu các tân binh phải tập trung cao độ khi tham gia học.

Thiếu úy Nguyễn Vũ Quang Huy, Trung đội trưởng Trung đội 5 cho biết: Không phải tất cả các tân binh đều có tư tưởng và khả năng tiếp thu các bài huấn luyện tốt, nên cán bộ huấn luyện phải thực sự sâu sát, bắt tay chỉ việc. Môi trường quân đội khác hẳn với cuộc sống ngoài đời thường: ăn, ngủ, luyện tập phải đúng giờ…và cách li hoàn toàn với cuộc sống số nên không ít tân binh khá “sốc” khi không được sử dụng điện thoại. Để giúp các tân binh thích nghi với điều này, chúng tôi tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ… Đây cũng là hoạt động để giúp các em làm quen, tăng cường sự đoàn kết trong đơn vị.

Huấn luyện để trưởng thành

“Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, đó là lời nhắc nhở các tân binh phải huấn luyện nghiêm túc, quyết tâm luyện tập mới trở thành một người lính đủ bản lĩnh, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Bắt đầu 3 tháng quân trường, tân binh phải trải qua nhiều thử thách, thực hiện nghiêm quy định "6 không" của người lính: Không đào ngũ, không vi phạm kỷ luật quân đội, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không hút thuốc lá nơi công cộng, không uống rượu bia, không sử dụng điện thoại.

Đối với những thanh niên đã quen với cuộc sống tự do và sự bao bọc của gia đình thì đây là những bài học khó khăn, đầy thách thức, nhưng với nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, các tân binh đã dần đi vào khuôn khổ.

Đại úy Trần Đức Vũ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Ngay khi tiếp nhận các tân binh, tiểu đoàn giao nhiệm vụ cho các cán bộ trung đội tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh của các em để kịp thời chia sẻ và làm công tác tư tưởng để các em yên tâm huấn luyện. Trong huấn luyện phải đảm bảo an toàn và sức khỏe cho chiến sĩ mới.

Sau 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới sẽ được nâng cao thể lực, thuần thục các chiến thuật, kỹ thuật quân đội trước khi được bố trí nhiệm vụ mới phù hợp.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi nổi Ngày hội “Thiếu nhi với biển, đảo quê hương”

Chiều 2/6, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi với biển, đảo quê hương” năm 2023 tại Trường THCS Phú Thuận.

Sôi nổi Ngày hội “Thiếu nhi với biển, đảo quê hương”
Return to top