ClockChủ Nhật, 30/04/2017 06:45

Sôi nổi “cho chữ” tại không gian thư pháp

TTH.VN - Không gian Thư Pháp tại Festival Nghề Truyền thống năm nay trưng bày hơn 200 tác phẩm đẹp mắt. Với những màu sắc và cách thể hiện độc đáo nên đã thu hút nhiều du khách.

Điểm đặc biệt, các tác phẩm được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ khung gỗ đến khung lồng kính, từ chữ viết mực tàu đến chữ khắc nổi, chữ khắc chìm, từ chữ Quốc ngữ cho đến chữ Nôm, chữ Hán. Ở một vài tác phẩm, nhà thư pháp còn đính kim tuyến trên từng nét chữ. Ông Lê Thiên Lý, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thư Pháp Hải Phòng, là một trong những “ông đồ” tại dịp Festival Nghề truyền thống Huế năm nay, cho hay: “Nét chữ nết người, có thể nói thư pháp là đỉnh cao của viết chữ. Người viết thổi hồn cốt, tâm tư vào từng nét chữ. Đặc biệt, được viết thư pháp bên dòng sông Hương thơ mộng khiến tôi bồi hồi, cảm xúc dâng trào”.

Nhà thư pháp Lê Thiên Lý bên nghiên mực

Không chỉ trưng bày triển lãm, tại Không gian Thư pháp, du khách được các nhà thư pháp “cho chữ”. Những nét bút “phượng múa, rồng bay” làm nao lòng du khách. Ông Nguyễn Văn Minh, du khách đến từ Lào Cai chia sẻ: “Tôi là một người mê thư pháp nên bị cuốn hút lúc nào không hay. Ở đây có nhiều tác phẩm giữ được cốt cách của thư pháp cổ, lại pha trộn dáng dấp của hội họa, đẹp nghệ thuật và tao nhã. Tôi được một nhà thư Pháp tặng chữ Huế, lại vẽ nên gương mặt chữ điền e ấp của cô gái Huế bằng chính các nét chữ, rất độc đáo”.

Hoạt động “cho chữ” tại Không gian Thư pháp

Mặc dù trời mưa lất phất, chị Thúy Vy (trú tại phường Thuận Lộc, TP. Huế) vẫn cùng chồng đưa con đi tham quan Không gian Thư pháp. Chị chia sẻ muốn cho các con hiểu thêm về các giá trị nguồn cội. Hai bé được nhận chữ từ “ông đồ” tỏ ra rất vui và thích thú, luôn miệng hỏi về ý nghĩa của chữ viết được tặng.

Theo các nhà thư pháp, viết thư pháp là tinh hoa nghề, thể hiện bàn tay vàng và trí tuệ người viết, mang những giá trị chân thiện mỹ, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tin, ảnh: Thu Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu diễn thư hoạ và đấu giá vì cộng đồng

Tối 11/11, Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp Huế phối hợp với UBND phường Vĩnh Ninh và Ban Quản lý Phố đi bộ Hai Bà Trưng tổ chức chương trình “Biểu diễn thư họa và đấu giá vì cộng đồng” nhằm kết nối thư họa cùng các mạnh thường quân, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Biểu diễn thư hoạ và đấu giá vì cộng đồng
Trưng bày không gian áo dài tại cung An Định

Hàng chục gian trưng bày áo dài truyền thống, phụ kiện đi kèm cũng như các mặt hàng mỹ nghệ nổi tiếng của Huế… vừa được trưng bày đón người xem tại cung An Định (đường Phan Đình Phùng, TP. Huế) vào chiều 1/8.

Trưng bày không gian áo dài tại cung An Định
"Thần Kinh Nhị Thập Cảnh" qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc)

Sáng 17/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao, Hội thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc) khai mạc triển lãm “Thần Kinh Nhị Thập Cảnh - thơ vua Thiệu Trị qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc)” tại vườn Thiệu Phương, Đại Nội.

Thần Kinh Nhị Thập Cảnh qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan Trung Quốc
Nghệ nhân các làng nghề tế tổ bách nghệ

Đông đảo người dân, du khách đã theo dõi Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống diễn ra vào chiều 5/5 tại Công viên Tứ Tượng, bên bờ sông Hương, TP. Huế.

Nghệ nhân các làng nghề tế tổ bách nghệ
Return to top