Thể thao trong nước

Sôi nổi giải đua ghe truyền thống trên sông Hương

ClockThứ Bảy, 02/09/2017 15:06
TTH.VN - Khác với những năm trước, giải đua ghe truyền thống chào mừng Tết Độc lập năm nay còn gắn với Đại hội Thể dục Thể thao (ĐH TDTT) tỉnh, trở thành một giải đấu kịch tính, hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem.

Giải đua ghe truyền thống mừng Tết Độc lập

Thu hút người xem

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã có mặt ở hai bờ sông Hương, nhấtt là phía bờ sông trước mặt Trường THPT Hai Bà Trưng để chờ đón lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống. “Khán giả” của giải đua đến từ khắp các địa phương trong tỉnh, đủ các lứa tuổi khác nhau, nhiều trường hợp còn dẫn cả nhà cùng đi. Anh Nguyễn Việt Chiến, đến từ Phong Điền chia sẻ: “Hôm nay nghỉ lễ lên kế hoạch thuê ô tô đi chơi cả nhà nguyên ngày. Trước khi thăm Đại Nội Huế, chúng tôi muốn đến xem vài độ đua, cổ vũ cho ghe huyện nhà”.

Bên cạnh những người dân địa phương, giải đua còn thu hút nhiều du khách đến từ các tỉnh, thành khác. Chị Nguyễn Thị Hoài Lan, đến từ Khánh Hòa cho biết: “Là người thích các môn thể thao trên sông nước nên hôm naytranh thủ xem đua ghe cho bằng được”.

Hàng ngàn người dân đi xem đua

Những người khách quốc tế cũng có mặt trong lễ hội đua năm nay và tỏ ra thích thú. Ông Grenler, du khách đến từ Pháp chia sẻ: “Năm nay, tôi chọn dịp 2/9 để đến Việt Nam và tranh thủ xem đua ghe trên con sông này. Thật thú vị khi thấy người dân háo hức và sông Hương thường ngày dịu dàng nhưng hôm nay lại sôi động”.

Mặc dù thời tiết nắng và phải đến gần 12 giờ trưa độ đua cuối cùng mới kết thúc nhưng đa phần người xem đều cố nán lại, chờ chứng kiến giây phút đội chiến thắng giải toàn đoàn nâng cúp. Cổ động viên cũng đã đến chung vui cùng các đội đua trong giây phút kết thúc giải.

Hấp dẫn, kịch tính

Giải đua ghe truyền thống chào mừng ngày Quốc khánh năm nay được chọn là môn thi đấu đầu tiên của ĐH TDTT tỉnh lần thứ VIII – năm 2018 với 10 độ đua, quy tụ 9 ghe: Hương Sơ, Phú Hậu, Vỹ Dạ (TP. Huế), Hương Toàn, Hương Vinh (thị xã Hương Trà), Phú Dương (huyện Phú Vang), Phong Hòa (huyện Phong Điền), Quảng Thành (huyện Quảng Điền), Thủy Vân (thị xã Hương Thủy). Theo điều lệ giải, ngoài trao giải như các năm, giải đua năm nay còn trao huy chương hai nội dung đồng đội (nam, nữ) và trao cúp toàn đoàn cho các đội đua có thành tích tốt trong cả giải đua, sự tranh chấp huy chương khiến cho giải đấu thêm phần hấp dẫn, kịch tính.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao, Phó Trưởng ban tổ chức giải cho biết, vì đây là môn thi đấu trong ĐH TDTT cấp tỉnh nên các huyện, thị và TP. Huế có sự chuẩn bị, tập luyện rất kỹ, các ghe cũng được sơn sửa từ rất sớm. Theo nhìn nhận chuyên môn, chất lượng các ghe nói chung và VĐV tham gia đua nay nay tốt hơn so với nhiều giải đua các năm, vì thế ở nhiều độ đua, các ghe “so kè” nhau khá hấp dẫn. Ngay cả các độ đua nữ, sức hấp dẫn cũng không kém các độ đua của cánh “mày râu”.

Về đích đầu tiên nhưng vẫn nỗ lực

Ông Trần Hoài Trai, người dân TP. Huế đánh giá, giải đua năm nay rất hay. Nhiều độ đua, có những ghe dù về cuối cùng nhưng cũng không bỏ cuộc, tuân thủ thông báo của ban tổ chức là “đi đến nơi, về đến chốn”. Hấp dẫn nhất là giai đoạn lộn vè trung (vè rốn), đội đua nam cũng như nữ đều rất hay.

Giải đua năm nay cũng khá quyết liệt trong khâu xử lý các VĐV và đội đua vi phạm điều lệ. BTC đặt ra điều luật gần giống với giải bóng đá, trong đó có hệ thống thẻ vàng, thẻ đó, xử lý cảnh cáo, truất quyền thi đấu đối với các VĐV hoặc đội đua vi phạm điều lệ giải. BTC cũng bố trí các camera theo dõi suốt quá trình thi đấu của các đội, nhanh chóng xử lý ngay sau các độ đua nên đảm bảo tính công bằng, hấp dẫn của giải đấu.

Anh Nguyễn Viết Quốc, đại diện đội ghe Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) cho rằng, điều lệ ban hành chặt chẽ và sự quyết liệt của BTC khiến giải đấu thực sự kịch tính đến phút cuối. “Ở độ đua cuối cùng, nếu ghe Thủy Vân về Nhì thì chúng tôi không nằm trong nhóm 3 đội giành giải toàn đoàn, nhưng về Nhất thì chúng tôi giành giải Nhì toàn đoàn vì có cùng điểm nhưng xét các yếu tố khác đã được quy định trong điều lệ. Điều này giúp cho cuộc đua rất hấp dẫn. May mắn là chúng tôi đã chiến thắng”.

KẾT QUẢ GIẢI ĐUA GHE:

Giải đồng đội nam: giải Nhất thuộc về Hương Vinh (Hương Trà); Thủy Vân (Hương Thủy) và Hương Sơ (TP. Huế) lần lượt giành giải Nhì và Ba.

Giải đồng đội nữ: giải Nhất thuộc về Hương Vinh (Hương Trà); Phong Hòa (Phong Điền) và Hương Sơ (TP. Huế) lần lượt giành giải Nhì và Ba.

Giải toàn đoàn: giải Nhất thuộc về Hương Vinh (Hương Trà); Thủy Vân (Hương Thủy) và Hương Toàn (Hương Trà) lần lượt giành giải Nhì và Ba.

* Một số hình ảnh Báo Thừa Thiên Huế Online ghi lại trong giải đua ghe truyền thống ngày 2/9:

Bậc cao niên các đội đua tiến hành nghi lễ dâng hương trước khi bắt đầu giải

Hấp dẫn từ phút đầu

Cạnh tranh "từng chút một"

Bám đuổi khi về đích

Du khách nước ngoài thích thú nhìn các đội đua về đích

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao giải độ cúng cho các đội đua

"Phái đẹp" mạnh mẽ khi xuất phát

Các đội đua nữ nỗ lực về đích

Nhiều cổ động viên lên ghe cổ vũ và theo dõi cuộc đua

Cổ động viên "nhí" nhiệt tình

Trao giải Nhất đồng đội nữ cho đội đua Hương Vinh (Hương Trà)

"Chân dung" 3 đội đua giành giải toàn đoàn

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Return to top