ClockThứ Ba, 13/10/2015 15:02

Sớm chấn chỉnh tình trạng xe buýt lách luật

TTH.VN - Lái xe buýt thu tiền nhưng không trao vé cho khách, thu tiền cao hơn so với giá vé, để hàng hóa trong khoang chở hành khách, xe đang chạy nhưng cửa không đóng, hay lái xe không chấp hành các quy định về an toàn giao thông khiến nhiều hành khách bức xúc. Thực trạng này đang xảy ra đối với một số tuyến xe buýt ở Thừa Thiên Huế và cần sớm chấn chỉnh.

Thu tiền nhưng không trao vé cho khách

 
Nhiều xe buýt tuyến Huế- A Lưới vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong đó hãng Phi Long vi phạm nhiều nhất
 
Ông Hồ Văn D. (62 tuổi, trú huyện A Lưới) cho biết: “Tôi đi xe buýt rất nhiều nơi, khi nào cũng thấy nhân viên và lái xe cũng mặc quần áo đồng phục, đeo bảng tên. Thế nhưng, không biết vì sao nhân viên xe buýt tuyến Huế- A Lưới tôi gặp mấy lần đều không mặc đồng phục, không đeo bảng tên”. Còn bà Hồ Thị H.(39 tuổi) trú huyện miền núi này thường xuyên đi xe buýt tuyến A Lưới- Huế cho biết, mỗi lần lên xe buýt, chị phải trả cho nhân viên nhà xe 35 ngàn đồng/lượt nhưng nhiều lần chị không được người của xe buýt trao vé.
 
Một số người cho biết, khi thắc mắc hỏi vì sao khách đi xe buýt nhưng không có vé thì một nhân viên nói cứ đưa tiền trước, còn vé… đưa sau. “Tôi đi hết quãng đường dài hơn 70 km, khi xe trả tại bến mà vẫn không thấy nhân viên đưa vé”- ông Hồ Văn D. bức xúc. Không chỉ ông D., nhiều hành khách đi tuyến xe buýt Huế- A Lưới và ngược lại cũng bức xúc trước tình trạng nhân viên xe buýt thu tiền mà không trao vé.
 
9 giờ 30 ngày 6/10, tại đường Điện Biên Phủ (TP Huế), lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh bất ngờ kiểm tra xe buýt Huế- A Lưới BKS 75K-1455 loại 29 ghế do lái xe Tạ Danh Quyết điều khiển. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, nhân viên nhà xe thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách và đã lập biên bản xử phạt hành chính.
 
Trước đó, cuối tháng 9/2015, gần cầu Tuần (xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy), lực lượng TTGT cũng kiểm tra xe buýt 25 ghế chạy tuyến Huế- A Lưới do lái xe Tạ Hồng Châu điều khiển, phát hiện lái xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên của lái xe theo quy định. Tiếp tục kiểm tra xe buýt tuyến Huế- A Lưới do lái xe Hồ Ngọc Hòa điều khiển, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, lái xe không mặc đồng phục, không đeo bảng tên theo quy định. Ngoài ra, trong khoang chở hành khách, lái xe và nhân viên tự ý để hàng hóa trái với quy định…
 
Mới đây, lực lượng TTGT cũng phát hiện xe buýt BKS 75H-3039 chạy tuyến Đông Ba- Nam Đông, khi xe đang chạy nhưng nhân viên không đóng cửa lên xuống. Sự việc này cũng đã khiến nhiều hành khách bức xúc.
 
Sớm lập lại trật tự
Hàng hóa được để trong khoang chở hành khách là lỗi thường gặp của các xe buýt vi phạm 
 
Ông Lê Thế Bính- Chánh TTGT, Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết, lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những sai phạm của xe buýt. Đặc biệt, đợt này, lực lượng TTGT đã và đang tập trung, thực hiện đợt thanh tra xe buýt để qua đó kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo quy định, an toàn giao thông khi lưu thông. Qua kiểm tra một số trường hợp, cho thấy, số xe buýt vi phạm nhiều nhất là của hãng xe Phi Long.
 
Trước đó, vào đầu tháng 8/2015, nhiều hành khách bất ngờ khi xe khách hãng Phi Long chạy tuyến cố định Huế - A Lưới dán dòng chữ “Xe buýt Phi Long” ngang dọc lộ trình dài hơn 70 km. Các xe niêm yết thông tin, lộ trình, bảng giá cước… Qua tìm hiểu, xe buýt Phi Long hoạt động từ ngày 1/8 với 8 đầu xe cùng 1 xe dự phòng. Tất cả được “đôn lên” từ dàn xe vốn chạy tuyến cố định Huế - A Lưới suốt mấy năm qua.
 
Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện khẳng định: “Đến ngày 28/8, Sở mới tiến hành thu hồi phù hiệu xe “Tuyến cố định” Phi Long và cấp phù hiệu “xe buýt” cho 8/9 chiếc “Xe buýt Phi Long” của Công ty CP Xe khách Thừa Thiên Huế. Như vậy, sau gần 1 tháng “chạy chui”, đến cuối tháng 8/2015, “xe buýt Phi Long” mới đủ điều kiện để chính danh hoạt động. Điều này cho thấy hãng xe buýt này rất lộng hành.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, theo phản ánh của một hành khách, xe buýt Phi Long thay vì đi đúng lộ trình lên đường Nguyễn Huệ - Điện Biên Phủ - Minh Mạng - QL49A - ngã ba Hồng Thượng - Bến xe A Lưới thì có hôm xe này từ bến ra chạy đến “đáp” ở khu vực Siêu thị Big C trên đường Hùng Vương. Chừng vài phút sau, tài xế đánh lái rẽ vào đường Phong Châu, ra đường Bà Triệu trước khi chạy lên đường Nguyễn Huệ. Đến cửa hàng xăng dầu Hưng Thịnh (xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy), xe buýt dừng lại đổ xăng và thu tiền vé.
 
Thay vì có nhân viên xé vé, anh tài xế kiêm luôn nhiệm vụ này và phân trần “nhân viên phụ xe đang bận… đi học, tập huấn”. Có điều lạ là giá vé toàn chặng được niêm yết chỉ 35 ngàn đồng/lượt/khách, nhưng một số hành khách “buộc” phải trả 40 ngàn đồng mà tài xế cũng không hề xé vé. Một vài hành khách thắc mắc chuyện “phụ thu” 5 ngàn đồng, tài xế tỏ vẻ rất khó chịu…
 
Hệ thống xe buýt đang vươn tới những vùng sâu, vùng xa là nỗ lực đáng ghi nhận, đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ lợi ích thiết thực của người dân. Tuy nhiên, việc chỉ thay đổi hình thức xe cố định thành xe buýt đón lộ trình “trước ngày 1/7/2017 phải bố trí xe buýt đúng quy chuẩn kỹ thuật để thay thế” với tuyến Huế - A Lưới hay Đông Ba- Nam Đông đặc thù nhiều đèo dốc quanh co, hiểm trở đang tiềm ẩn nhiều vấn đề lo ngại, mà lực lượng chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top