ClockThứ Sáu, 16/09/2022 21:04

Sớm chi trả chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

TTH.VN - Đó là một trong những nội dung được khẳng định tại hội nghị khảo sát tình hình thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức chiều 16/9. Chủ trì hội nghị có bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chỉ trì hội nghị  

Tập trung giải quyết vướng mắc

Thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 27 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp tỉnh đã thông qua.

Sau gần một năm triển khai, thực hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bước đầu thực hiện chi hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định. Cụ thể, Cơ sở mầm non tư thục Baby thuộc huyện Phú Vang đã nhận được hỗ trợ 30 triệu đồng trang bị cơ sở vật chất một lần. Và, các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện khác trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Về hỗ trợ cho trẻ em con công nhân lao động khu công nghiệp theo Điều 8, Nghị định 105 và Khoản 2, Điều 2, Nghị quyết 27, trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ được 226 cháu, với mức hỗ trợ 160.000đ/cháu/tháng. Hiện các cháu đủ điều kiện đang được rà soát hỗ trợ.  

Đối với giáo viên đủ điều kiện được hỗ trợ 800 nghìn đồng/giáo viên/tháng theo Điều 10, Nghị định 105 trên địa bàn tỉnh 39 trường hợp. Mặc dù, đã nộp hồ sơ song cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các cô chưa được nhận kinh phí hỗ trợ.

Giải thích vấn đề này, đại diện các sở, ban ngành liên quan cho rằng, Nghị định 27 của HĐND tỉnh có hiệu lực vào thời điểm dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, vì vậy công tác rà soát, đối chứng, lên danh sách làm thủ tục hỗ trợ bị gián đoạn. Mặt khác, công nhân thường xuyên thay đổi chỗ làm nên công tác thống kê cũng gặp khó khăn. Đối với các cơ sở mầm non tư thục, mặc dù đã được hướng dẫn song phần lớn chưa làm đúng các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ, phải mất thời gian hướng dẫn làm lại.

Về phía các công đoàn cơ sở cũng thẳng thắn nhìn nhận là chưa tập trung tuyên truyền để công nhân tiếp cận Nghị định 105 và Nghị quyết 27.

Đại diện các đơn vị tham gia ý kiến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ có công văn chỉ đạo, giao chính quyền địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết 27, đồng thời, theo dõi đôn đốc các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết những vướng mắc còn lại, nhất định phải hoàn tất chi trả các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 27 của HĐND tỉnh trong năm học này. Đồng thời, ông Bình cũng kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng hưởng thụ, nâng mức hỗ trợ và linh hoạt hình thức hỗ trợ ở nội dung hỗ trợ cơ sở vật chất một lần cho các cơ sở mầm non tư thục, để tỉnh có cơ sở chuẩn khi triển khai thực hiện.

Là tỉnh triển khai thực hiện sớm so với toàn quốc

Đó là khẳng định của bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại hội nghị. Theo bà Thu Xương, hiện nay đã có 39/63 tỉnh thành ban hành nghị quyết theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh ban hành thực hiện sớm Nghị định 105, chưa kể, tỉnh còn có một số nội dung hỗ trợ cao hơn mức quy định tối thiếu của Chính phủ. Chẳng hạn, theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP, mức hỗ trợ tối thiểu quy định là 20 triệu đồng, trong khi HĐND tỉnh đã thống nhất mức đề xuất hỗ trợ của tỉnh là 30.000.000 đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của địa phương trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Những tồn tại được bà Thái Thu Xương nêu lên tại hội nghị đó là, các đơn vị mầm non tư thục khó khăn trong việc hướng dẫn phụ huynh trẻ các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị định 105 và Nghị quyết 27 thiếu chặt chẽ. Thời gian tới, chính quyền tỉnh cần quan tâm, hướng dẫn cơ sở rà soát các đối tượng giáo viên, trẻ em đủ điều kiện được hỗ trợ theo Nghị định 105, Nghị quyết 27, đồng thời sớm ban hành quyết định hỗ trợ đối với những hồ sơ đã đúng theo quy định. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện nghiêm túc chức năng nhiệm vụ của địa phương trong công tác giáo dục trên địa bàn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho trẻ, ổn định nề nếp giáo dục trên địa bàn cũng như công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bà Xương cho biết, tất cả những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh đều được bà ghi nhận và làm cơ sở để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất với Chính phủ bổ sung sửa đổi Nghị định 105, qua đó chăm lo tốt hơn cho người lao động và con công nhân lao động.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ kinh nghiệm công tác tuyên giáo

Ngày 23/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2023 với sự tham gia của 64 điểm cầu trong cả nước, trong đó có Thừa Thiên Huế.

Chia sẻ kinh nghiệm công tác tuyên giáo
Khảo sát chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Sáng 16/9, đoàn làm việc của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có buổi khảo sát về tình hình thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp tại Trường mầm non SCAVI, huyện Phong Điền. Đại diện đoàn khảo sát có bà Đỗ Hồng Vân, Quyền Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Khảo sát chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

TIN MỚI

Return to top