ClockThứ Hai, 26/12/2016 09:56

Sớm có giải pháp chống ngập úng cho Lộc Trì

TTH - Từ đầu mùa mưa đến nay, cứ hễ trời mưa to là một số thôn ở xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) bị ngập úng. Đặc biệt, hai lần nước dâng ngập cả Quốc lộ 1A, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và an toàn giao thông.

Lo tính mạng cho học sinh

Theo ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì, tình hình ngập úng tại địa phương diễn ra phức tạp. Chỉ cần một trận mưa lớn, kéo dài khoảng vài tiếng đồng hồ là hơn 500 hộ ở hai thôn Hòa Mậu và Cao Đôi Xã chìm trong nước. Có nhà bị ngập hơn 1m, nhà nào cao nước cũng vào sân, vườn. Ngay cả những nhà nằm sát Quốc lộ 1A cũng chịu chung hoàn cảnh. Đây là năm đầu tiên mà các thôn này bị ngập úng. Như mọi năm, nếu có lũ thì chỉ ở các thôn nằm sát đầm phá Cầu Hai như thôn Đông Hải, Đông Lưu... bị ngập. Sự thay đổi bất ngờ làm cho người dân trở tay không kịp.

Ngập úng tại Lộc Trì làm ngập Quốc lộ 1A (đoạn từ km 867+30 đến km 867+500). đêm 3/12, nước dâng cao, tràn qua làm đoạn Quốc lộ 1 A qua đây ngập gần 1m, giao thông tê liệt. Đợt ngập thứ 2 kéo dài từ ngày 13 – 16/12. Người dân gần đó cho biết, rất nhiều xe đi qua đoạn này bị chết máy. Lực lượng công an túc trực thường xuyên, không cho xe lưu thông khi nước lên.

Điều lo lắng nhất khi bị ngập là an toàn cho các em học sinh. Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Lộc Trì Bùi Khắc Sơn Ca cho biết, từ đầu mùa mưa đến nay, nhà trường phải cho học sinh nghỉ học 5 lần do nước dâng, ảnh hưởng nhiều đến việc dạy và học của nhà trường. Nguy hiểm hơn, đoạn đường dẫn vào trường nước chảy xiết. Mỗi khi thấy mưa to kéo dài, nước bắt đầu dâng ở mép đường là nhà trường điện thoại phụ huynh đến đón các cháu về. Các cháu mà phụ huynh chưa đón kịp thì giáo viên chủ nhiệm phải giữ lại trường. Đợi khi nước rút mới cho các cháu về. Nếu không cẩn thận, các em rất dễ bị nước cuốn.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, như mọi năm, nước từ thượng nguồn chảy về khu vực xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc theo 3 hướng: cầu Hói Rui, sông Cầu Hai và chỉ khoảng 20% chảy về cống ngang qua Quốc lộ 1A (đoạn bị ngập nặng hiện nay). Nguyên nhân gây ngập úng là do thi công mở rộng Quốc lộ 1A) làm thu hẹp dòng chảy. Cộng với xây dựng khu tái định cư nên đã cản dòng chảy về cầu Hói Rui cách đó khoảng 200m. khi thi công Quốc lộ 1A, đường nâng cao lên, trong khi cống không mở rộng nên càng giảm tốc độ thoát của nước.

Cần sớm khắc phục

Theo ông Cái Trọng Như, khi thi công Quốc lộ 1A, thấy dòng chảy bị thu hẹp nhiều, địa phương đã nghi ngờ khả năng ngập úng của khu vực này và kiến nghị với huyện, đề xuất với các cơ quan chức năng để tính đến phương án chống ngập úng vào mùa mưa. Thế nhưng, khi đơn vị thi công lại không có giải pháp.

Do tình trạng ngập úng diễn ra nghiêm trọng, nguyên nhân được xác định là nước thoát không kịp, một cuộc họp 4 bên giữa Sở Giao thông và Vận tải, UBND huyện Phú Lộc, Chi cục Quản lý đường bộ  II.6 và Ban quản lý Dự án 4 (đơn vị thi công Quốc lộ 1A) được tổ chức. Các giải pháp tạm thời được đưa ra. Theo đó, Chi cục Quản lý đường bộ II.6 tiến hành nạo vét, khơi thông cống ngang Quốc lộ tại lý trình km867+224; UBND huyện Phú Lộc khơi thông dòng chảy từ đoạn bị ngập về cầu Hói Rui, kết hợp với mở khẩu độ thoát nước của một số vị trí đường ngang dân sinh, nhằm tăng tốc độ thoát nước.

Ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết, giải pháp lâu dài mà huyện có thể làm là phân dòng chảy ở phía thượng nguồn của sông Cầu Hai. Như trước, nước chảy nhiều về phía xã Lộc Trì, khi phân dòng nước sẽ chảy về nhiều hơn ở thị trấn Phú Lộc. Khi giảm được lưu lượng nước về, mức độ ngập úng sẽ giảm phần nào.

Ông Hoàng Xuân Huy, Phó trưởng phòng An toàn và Quản lý giao thông, Sở Giao thông và Vận tải cho biết, khi đã triển khai đồng loạt các giải pháp nạo vét và phân dòng chảy mà khu vực này vẫn còn ngập úng, chỉ còn cách duy nhất là sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông và Vận tải đầu tư thay thế cống ngang có khẩu độ thoát nước lớn hơn. Vì đây là tuyến Quốc lộ 1A, thuộc sự quản lý của Bộ.

Sở Giao thông và Vận tải cho biết, sau khi có biên bản thống nhất của cuộc họp 4 bên, đã có công văn báo cáo với UBND tỉnh và xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nhanh chóng tiến hành các công việc như trong biên bản.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top