ClockThứ Tư, 24/08/2016 05:46
XUNG QUANH VIỆC NHÀ DÂN HƯ HỎNG DO NỔ MÌN, LÀM ĐƯỜNG :

Sớm có phương án hỗ trợ và đền bù hợp lý để người dân ổn định cuộc sống

TTH - Hàng chục hộ dân ở các xã Hương Lộc, Hương Phú và thị trấn Khe Tre (Nam Đông) đã gửi đơn đến UBND huyện cùng đơn vị liên quan, phản ánh quá trình thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông- Túy Loan, các nhà thầu sử dụng máy lu rung công suất lớn và nổ mìn làm hư hỏng nhà dân.

Việc làm đường sử dụng phương tiện công suất lớn và nổ mìn làm hư hỏng nhà dân

Nơm nớp lo sợ

Qua khảo sát các hộ dân ở thị trấn Khe Tre, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của người dân là có căn cứ. Ông Đỗ Chạy, trú cụm 2, tổ dân phố 1 là một trong số những nhà bị ảnh hưởng nặng nề nhất, dù căn nhà của ông mới được xây dựng mấy năm, nhưng giờ đây đã có hàng chục vết nứt chằng chịt trên các bức tường từ bếp, phòng ngủ, phòng khách. Vừa dẫn chúng tôi xem những vết nứt trên tường, ông Chạy bức xúc, trước đây nhà tôi không hề bị nứt, nhưng kể từ khi Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan tiến hành thi công lu rung và nổ mìn thì nhà bị nứt ngày càng nhiều và trầm trọng. Những đêm mưa, cả nhà không dám ngủ ở nhà chính vì sợ căn nhà có thể đổ ập bất cứ lúc nào. Cạnh đó, căn nhà của bà Hồ Thị Xuân cũng cùng chung cảnh ngộ. Căn nhà của bà cũng có nhiều vết nứt, khi trời mưa xuống nước chảy vào thành dòng không thể ngủ được. Bà Xuân yêu cầu đơn vị thi công phải có trách nhiệm khi để xảy ra sự cố trên và sớm đền bù cho người dân sửa chữa nhà ở khi mùa mưa đang đến gần.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Khe Tre- Nguyễn Anh, chính quyền địa phương đã có văn bản gửi UBND huyện Nam Đông, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị xem xét khắc phục hậu quả nổ mìn, lu đường làm nứt, hư hỏng nhà dân và các công trình lân cận. Trong số 17 đơn trình bày có 3 hộ bị thiệt hại nặng là bà Trương Thị Bé, ông Đỗ Chạy, bà Hồ Thị Xuân; ngoài ra, một số hộ ở tổ dân phố 1 cũng bị nứt, hư hỏng ở mức độ nhẹ. Trụ sở UBND thị trấn cũng bị nhiều vết nứt, hư hỏng do ảnh hưởng của nổ mìn và lu rung khi thi công đường.

Trong khi đó, tại 2 xã khác có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là Hương Phú và Hương Lộc có gần 30 nhà bị ảnh hưởng. Nghiệm trọng nhất là trụ sở UBND xã Hương Phú với nhiều vết nứt toác và sụt lún; xã Hương Lộc có trên 20 hộ bị ảnh hưởng. Ông Đoàn Trọng Hậu, Chủ tịch UBND xã Hương Lộc cho biết, đã phối hợp với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Trường Thịnh kiểm đếm trên địa bàn có 21 hộ dân bị ảnh hưởng và tiến hành chụp ảnh hiện trường, lập hồ sơ các hộ bị ảnh hưởng. Đơn vị thi cũng đã cam kết sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ tiến hành đền bù cho dân.

Sớm có phương án hỗ trợ, đảm bảo an toàn

Trong quá trình thi công nổ mìn, đề nghị công ty thông báo bằng văn bản với chính quyền địa phương về thời gian nổ mìn và thống nhất phương án thống nhất với các đơn vị liên quan về kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố khẩn cấp trong quá trình sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp.

Kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành  

Nhằm giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trong công tác nổ mìn để đảm bảo an toàn theo quy định và đạt hiệu quả, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan, mới đây đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Công thương, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, lãnh đạo huyện Nam Đông, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn giám sát, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cùng các hộ gia đình bị ảnh hưởng đã có cuộc họp bàn và kiểm tra vị trí nổ mìn thi công theo hợp đồng, các vị trí nhà dân và công trình bị ảnh hưởng. Theo đó, đoàn kiểm tra kết luận tiếp tục cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tiến hành làm các thủ tục theo quy định để được UBND tỉnh xem xét, cấp lại giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên cơ sở có phương án nổ mìn hợp lý, được Sở Công thương phê duyệt.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải phải chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm và đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, kiểm đếm số công trình, nhà dân bị ảnh hưởng, tình trạng hư hại kèm theo báo cáo tiến độ đền bù, thỏa thuận đền bù thiệt hại cho các công trình, hộ dân theo quy định. Bên cạnh đó, hướng dẫn tính khoảng cách an toàn khi nổ mìn nếu nhà và các công trình gần đó tiếp tục bị hư hỏng thì khoảng cách an toàn phải tăng lên ít nhất 2 lần. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khu vực cần bảo vệ và vị trí nổ mìn ở đây không thể thay đổi được nên để đảm bảo an toàn, đơn vị thi công cần phải giảm lượng thuốc nổ trong một lần nổ xuống phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, hiện đã tiếp nhận đơn của các hộ dân và làm việc một bước với các đơn vị liên quan. Quan điểm của lãnh đạo huyện là tích cực phối hợp với đơn vị quản lý, sớm kiểm đếm, xác định thiệt hại của các hộ dân và tổ chức nhằm nhanh chóng tiến hành đền bù với chi phí hợp lý để người dân ổn định cuộc sống.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sạt lở đường Hồ Chí Minh qua xã Hương Nguyên

Ngày 18/10, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Bộ GTVT) cho biết, đã phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Sạt lở đường Hồ Chí Minh qua xã Hương Nguyên
Bắt hơn 1m3 gỗ không rõ nguồn gốc

Ngày 7/4, ông Ngô Hữu Phước, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm A Lưới cho biết, đang tạm giữ phương tiện và tang vật hơn 1m3 gỗ vận chuyển trái phép trên địa bàn để tiếp tục xác minh, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt hơn 1m3 gỗ không rõ nguồn gốc
Khắc phục các tuyến giao thông trọng điểm sau mưa lũ

Chiều 15/10, Chi cục Quản lý đường bộ II.5 (Cục Quản lý đường bộ 2, Bộ GTVT) cho biết, đã chỉ đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế huy động nhân lực, máy móc khắc phục các tuyến giao thông trọng điểm ảnh hưởng do mưa lũ, sớm thông tuyến trở lại.

Khắc phục các tuyến giao thông trọng điểm sau mưa lũ
Nêu cao phẩm chất bộ đội cụ Hồ, góp sức xây dựng quê hương

Ngày 15/9, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ 2, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tham dự Đại hội có hơn 100 đại biểu đại diện cho 2.181 hội viên thuộc 9 đơn vị thành viên Ban liên lạc trong toàn tỉnh.

Nêu cao phẩm chất bộ đội cụ Hồ, góp sức xây dựng quê hương
Return to top