ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:16

Sớm có phương án xử lý khu đất bên đường Lê Hoàn, phường Tứ Hạ

TTH - Khu nhà kho và đất rộng hàng ngàn m2, nằm bên đường Lê Hoàn, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà bị bỏ hoang, rất lãng phí. Các hạng mục công trình đã xuống cấp trông nhếch nhác, phản cảm, rất nguy hiểm vào mùa mưa bão… Đó là ý kiến của người dân phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Cổng phụ chợ Tứ Hạ mở cửa trở lại

Khu nhà kho lương thực và đất bỏ hoang, các hạng mục xuống cấp

Nhập nhằng việc quản lý

Ông Nguyễn Văn Phúc, trú 23 Hồ Văn Tứ, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà cho biết, khu nhà kho này đã có từ lâu và đã bỏ hoang hơn 20 năm nay. Hiện, người dân đang thiếu đất ở nhưng bỏ hoang khu đất rộng ở phường trung tâm thị xã là rất lãng phí. Ông mong các cấp chính quyền sớm đưa khu đất và nhà này vào khai thác, tránh lãng phí đất “vàng” như hiện nay.

Được biết, năm 1976, Công ty Lương thực Bình Trị Thiên được UBND huyện Hương Điền (cũ) giao vị trí này để làm kho lương thực với diện tích hơn 17.000m2. Năm 1994, thực hiện Quyết định số 267 QĐ/UB ngày 19/1/1994 của UBND tỉnh về việc chuyển giao một số cơ sở của Công ty Lương thực Thừa Thiên Huế cho Sở Giáo dục và Đào tạo; sau khi làm đường và bàn giao một số diện tích, khu đất còn lại rộng khoảng 10.000m2, gồm nhà kho 3.000 tấn và nhà kho 1.000 tấn. Năm 1995, thực hiện Quyết định số 1845 QĐ/UB ngày 11/9/1995 của UBND tỉnh, Công ty Lương thực Thừa Thiên Huế tiếp tục bàn giao khu nhà, đất kho 3.000 tấn cho Công ty Kinh doanh nhà (cũ) quản lý; còn lại khu đất và nhà kho 1.000 tấn, với diện tích 2.830m2.

Năm 2005-2006, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Lương thực Thừa Thiên Huế đã tiến hành định giá lại tài sản để cổ phần hóa và đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp. Sau thời gian cổ phần hóa doanh nghiệp, năm 2011, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, các cổ đông Công ty Lương thực Bình Trị Thiên đã họp, thống nhất thành lập Công ty TNHH MTV Lương thực Thừa Thiên Huế (viết tắt Công ty Lương thực). Cty Lương thực được giao tiếp quản khai thác, sử dụng tài sản tại đường Lê Hoàn, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà và thuê đất của UBND tỉnh hàng năm từ đó cho đến nay, với diện tích 2.830m2.

Ngày 20/3/2020, UBND tỉnh ra Quyết định số 751/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.830m2 đất của Công ty Lương thực và giao toàn bộ diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà quản lý với lý do đã hết hạn thuê đất, nhưng không được gia hạn. Ngày 18/5/2020, Sở Tài chính có văn bản tham mưu UBND tỉnh về việc đền bù tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó, thông báo Công ty Lương thực không được đền bù tài sản và thực hiện tự thanh lý tài sản, tháo dỡ trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất.

Ông Đỗ Duy Đờn, Giám đốc Công ty Lương thực cho biết, công ty chỉ còn quản lý, sử dụng nhà kho 1.000 tấn trên diện tích 2.830m2 đất. Nhà kho 3.000 tấn và diện tích đất khác đã bàn giao cho Công ty Kinh doanh nhà (cũ) từ năm 1995. Ngược lại, ông Trần Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà thì cho rằng, Công ty Lương thực vẫn đang quản lý đất, nhà kho 3.000 tấn với diện tích gần 7.000m2, chưa bàn giao lại cho thị xã Hương Trà quản lý. UBND tỉnh chỉ mới ra quyết định bàn giao đất và khu nhà kho 1.000 tấn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 25/12/1995, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2661/QĐ-UBND giao nhà kho 3.000 tấn và đất do Công ty Kinh doanh nhà đang quản lý cho Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thừa Thiên Huế (nay đã nhập vào Công ty Công trình giao thông Thừa Thiên Huế) và sau này cho 1 số công ty, xí nghiệp khác nữa quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, do đơn vị được giao quản lý, sử dụng “bỏ quên” khu nhà đất này nên bỏ hoang từ đó đến nay. Hiện, các hạng mục của nhà kho 3.000 tấn đã xuống cấp trầm trọng. Đất bỏ hoang, cỏ dại mọc ngút ngàn...

Sớm lập thủ tục chuyển giao, khai thác

Ông Đỗ Duy Đờn, Giám đốc Công ty Lương thực tỉnh cho rằng, hàng năm, công ty thuê lại đất của UBND tỉnh, kho lương thực 1.000 tấn sử dụng để thực hiện dự trữ, chứa đựng gạo và hàng hóa. Nay, UBND tỉnh thu hồi công ty sẵn sàng bàn giao. Tuy nhiên, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, đền bù tài sản trên đất vì tài sản này đã được đưa vào tài sản doanh nghiệp để cổ phần hóa năm 2006 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đồng ý. Hiện nay, công ty đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh gia hạn thuê đất đến hết năm 2020 để giải quyết những vấn đề tồn tại.

“Trong thời gian gia hạn thuê đất, công ty sẽ cam kết không đầu tư, xây dựng, sửa chữa, cải tạo lại tài sản gắn liền trên đất làm ảnh hưởng đến giá trị tài sản khi Nhà nước định giá đền bù. Công ty mong muốn được thuê lại diện tích đất khoảng từ 200 đến 300m2 đất khu vực này để làm kho dự trữ và quầy bán hàng…”. Ông Đờn mong muốn.

Ngày 20/5/2020, UBND thị xã Hương Trà có văn bản số 1758/UBND-TCKH về việc lập hồ sơ đề nghị thu hồi đất đối với các cơ sở nhà, đất trên địa bàn phường Tứ Hạ. Theo đó, để có cơ sở lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thu hồi đối với các cơ sở nhà, đất của các công ty, xí nghiệp đã giải thể, chuyển giao như: xí nghiệp than bùn, Công ty ngoại thương, Công ty Lương thực... UBND thị xã Hương Trà giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đo đạc, lập bản đồ địa chính, đánh giá hiện trạng tài sản trên đất... để có phương án xử lý, nhằm tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư và quy hoạch phân lô khu dân cư, cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top