ClockThứ Ba, 07/06/2016 14:18

Sớm di dời quán tạm trước Công ty Scavi

TTH - Tồn tại đã 5 năm nay, 7 quán tạm xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp và nhiều hộ bán hàng rong đã gây nên cảnh nhếch nhác, phản cảm trước mặt Công ty Scavi Huế…

Xây dựng trái phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất các hộ xây dựng quán tạm trước đây là đất trồng mía của Nhà máy đường Phong An. Sau khi nhà máy ngừng hoạt động, UBND huyện đã giao lại đất cho người dân sản xuất, trồng cây lâm nghiệp. Sau khi Công ty Scavi chuyển địa điểm về vùng này, hộ dân được giao đất ở khu vực này đã cho các hộ thuê đất với diện tích khoảng 1.000m2 để làm quán tạm, buôn bán hàng ăn uống và giữ xe máy, xe đạp. Ngoài ra, còn nhiều hộ bán hàng rong trước cổng Công ty Scavi.

Quán tạm trước Công ty Scavi

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, theo hồ sơ đất đai, thửa đất trên có diện tích 13.210m2 do ông Nguyễn Hữu Tin (tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền) đăng ký quản lý, sử dụng. Ông Tin cho 7 hộ gia đình đều là người dân thị trấn Phong Điền thuê để dựng quán tạm kinh doanh, buôn bán. Việc xây dựng trái phép này diễn ra, từ khi Công ty Scavi chuyển địa điểm về đây. UBND thị trấn Phong Điền đã nhiều lần mời các hộ đến làm việc và yêu cầu tự giác tháo dỡ. Qua buổi họp mới đây, các hộ đã thống nhất tự giác tháo dỡ vào ngày 10/6.

Bà Lê Ngọc Quỳnh Trang, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, ngoài 7 hộ kinh doanh, buôn bán cố định, có khoảng hơn 40 hộ buôn bán hàng rong, tạo thành cái “chợ” thu nhỏ trước Công ty Scavi. Giờ hoạt động cao điểm của các hộ kinh doanh, buôn bán vào khoảng từ 6h đến 8h và từ 16h đến 18h hàng ngày. Phòng phối hợp với UBND thị trấn Phong Điền nhiều lần làm việc với các hộ để quán triệt về việc kinh doanh, buôn bán phải giữ gìn trật tự, vệ sinh chung. Thời gian gần đây, các hộ đã nghiêm chỉnh chấp hành, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sau khi buôn bán, không để xảy ra mất an ninh trật tự. Gần đây nhất, Phòng phối hợp với UBND thị trấn làm việc với các hộ, yêu cầu ký cam kết tự giác tháo dỡ quán tạm đã xây dựng trái phép và các hộ đã thống nhất.

Tạo điều kiện cho các hộ vào chợ

Ông Trần Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Scavi Huế cho biết, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng của huyện Phong Điền vấn đề kinh doanh, buôn bán gây tình trạng lộn xộn, nhếch nhác ngay trước cổng công ty. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn không được cải thiện là mấy. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Công ty đã làm việc và được sự nhất trí của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho mở đường đi ra, vào cho công nhân công ty ở phía sau, tránh sự kinh doanh, buôn bán gây nhếch nhác, lộn xộn trước cổng công ty. Việc mở đường này sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Một hộ buôn bán ở đây cho biết, do nhu cầu của công nhân Công ty Scavi nên ông thuê đất ở đây dựng quán tạm buôn bán đồ ăn sáng và nước giải khát. Sau khi Công ty Scavi không cho công nhân đem xe vào công ty, nhu cầu gửi xe của công nhân trở nên bức thiết. Vì vậy, ông mở rộng diện tích thuê để trông giữ xe máy, xe đạp. Thu nhập quán cũng chỉ nuôi sống gia đình không có gì giàu có. Biết là không được phép xây dựng quán tạm để buôn bán, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, ông đành “liều” vậy. Nay, theo chủ trương của thị trấn, của huyện gia đình ông sẽ tự nguyện tháo dỡ để trả lại mặt bằng, dù chưa biết sẽ mưu sinh bằng cách nào đây…

Để giải quyết việc làm cho các hộ sau khi tháo dỡ, theo UBND thị trấn và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ được vào chợ Minh Tâm ở khu vực bên cạnh để kinh doanh, buôn bán. Hiện nay, chợ Minh Tâm do doanh nghiệp tư nhân xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2016. Trước mắt, UBND thị trấn và Phòng sẽ giám sát việc kinh doanh của các hộ nhằm giảm sự lộn xộn trước mặt Công ty Scavi. Về lâu dài, sau khi UBND huyện phê duyệt giá thuê lô chợ Minh Tâm, nếu các hộ đồng ý sẽ tạo điều kiện để các hộ được vào chợ kinh doanh, buôn bán, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top