ClockThứ Tư, 13/11/2019 09:11

Sớm điều tra, kết luận vụ cháy rừng ở Hồng Tiến

TTH - Đã hơn 2 tháng xảy ra cháy rừng tại xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà), nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận nguyên nhân cháy rừng theo đơn thư kiến nghị của các hộ dân...

Cháy 6 ha rừng kinh tế lúc nửa đêmCháy rừng thông trong khu huấn luyện quân sựGiúp dân dập lửa cứu rừng

Các hộ dân bị cháy rừng ở Hồng Tiến trình bày sự việc với phóng viên

Trắng tay sau cháy 

Năm 2011, gia đình bà Trần Thị Nga, trú thôn 3, xã Hồng Tiến được cấp 1,2ha đất ở vùng chân đồi 410 để trồng rừng theo dự án WB3. Để trồng rừng, gia đình bà được vay vốn ưu đãi; trong đó, có Ngân hàng Chính sách thị xã Hương Trà và Hội Phụ nữ xã Hồng Tiến. Năm 2015, gia đình bà bán được lứa rừng đầu tiên và đã trả được 1 phần nợ. Năm 2017, gia đình bà tiếp tục vay thêm Hội Phụ nữ xã Hồng Tiến để trồng rừng vụ thứ 2. Tuy nhiên, khoảng 22h ngày 19/8/2019, khu vực rừng trồng của bà xảy ra cháy, thiêu rụi hoàn toàn diện tích rừng trồng gần 3 năm tuổi.

Bà Nga cho biết, gia đình có 7 người con, chồng bỏ đi đã 3 năm nay. Bà một mình gồng gánh buôn bán từ Hồng Tiến về TP.Huế để nuôi các con. Vốn liếng có được đều đổ hết vào trồng rừng, mong có quả ngọt sau 5 năm trồng. Vậy nhưng, vụ cháy rừng đã làm gia đình bà trắng tay. Hiện nay, gia đình bà đang còn nợ hàng chục triệu đồng từ các nguồn vay, không biết lấy gì để trả nợ...

Ông Lê Văn Thu, người dân tộc Vân Kiều, trú thôn 2, xã Hồng Tiến cho biết, vụ cháy rừng vào tối 19/8 làm thiệt hại của gia đình ông 1,3ha rừng gần 3 năm tuổi. Sau vụ cháy, ông bán phần diện tích rừng cháy được 14 triệu đồng (nếu không cháy sẽ bán được gần 100 triệu đồng). Hiện nay, các khoản nợ vay để trồng rừng của ông khó có khả năng chi trả.

Được biết, vụ cháy rừng xảy ra tại xã Hồng Tiến tối 19/8 gây thiệt hại 6ha rừng trồng của 7 hộ dân, bao gồm gia đình bà Trần Thị Nga, ông Nguyễn Văn Nhất, Đỗ Thị Hương (thôn 3), Lê Văn Bình, Lê Văn Moái, Lê Văn Thu và Nguyễn Văn Bông (thôn 2). Trong đó, 4,6ha bị thiêu rụi hoàn toàn. Hộ ít nhất là 2 sào, nhiều nhất là 1,5ha. Đa số các hộ dân đều là gia đình khó khăn, phải vay vốn ngân hàng và các tổ chức đoàn thể để trồng rừng.

Sớm có kết luận

Bà Trần Thị Nga và bà Đỗ thị Hương cho biết, ngay sau vụ cháy, vào ngày 22/8, các bà đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Hồng Tiến đề nghị làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Các bà nghi ngờ chủ diện tích rừng trồng liền kề đốt thực bì gây cháy lan, vì diện tích rừng này mới thu hoạch và lửa cháy cũng bắt đầu từ đây. Nhưng UBND xã không xem xét giải quyết và trả lời cho người dân. Đến gần 2 tháng sau, Công an thị xã Hương Trà mới cho mời các hộ dân để lấy lời khai và đến nay chưa có hồi âm...

Điều này, khiến các hộ dân nghi ngờ có sự khuất tất...

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, người dân nghi ngờ chủ rừng gần bên đốt thực bì, nhưng không đưa ra được tang chứng, vật chứng nên dẫn đến công tác điều tra khó khăn. Vấn đề đã vượt quá khả năng của xã nên đích thân tôi phải gọi điện đề nghị UBND thị xã Hương Trà chỉ đạo Công an thị xã điều tra, xác minh theo đơn thư phản ánh của người dân. Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ trả lời cho các hộ dân được rõ.

Vụ cháy rừng ở xã Hồng Tiến, thị xã Hương Thủy đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy từ khi phát hiện cháy. Tuy nhiên, đến khoảng 5h sáng hôm sau, vụ cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Thiệt hại đối với người dân là không nhỏ, nên cần sớm có kết luận, giải pháp để yên lòng dân. Điều đặt ra là các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống cháy rừng và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về ý thức tham gia bảo vệ rừng, nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát

TIN MỚI

Return to top