ClockThứ Tư, 22/05/2013 17:00

Sớm đưa ra hướng xử lý dứt điểm

TTH - Thời gian qua, ở địa bàn thị xã Hương Thủy có nhiều hộ gia đình xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, xây dựng lấn chiếm đất công... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trong lĩnh vực xây dựng, đô thị. Xem xét để đưa ra hướng giải quyết “thấu tình đạt lý” là biện pháp hữu hiệu nhằm an dân.
 
Vi phạm tràn lan
 
Tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép của bà Phùng Thị Hòa tại tổ 12, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy
Theo báo cáo của UBND phường Thủy Dương, trên thửa đất nông nghiệp tại tổ 12 có 10 ngôi nhà xây dựng trái phép (không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền). Đây là khu đất đã được UBND thị xã Hương Thủy quy hoạch làm sân bóng. Nguồn gốc thửa đất trên là đất nông nghiệp của ông Phùng Xuân Thủy chuyển nhượng lại cho ông Phùng Chuyên và bà Lê Thị Hưởn. Theo bản đồ địa chính năm 2004 của UBND phường Thủy Dương, khu đất trên gồm 3 thửa. Trong đó, thửa đất số 45 thuộc tờ bản đồ số 31 với diện tích là 4.154,5m2 có 8 ngôi nhà đang tồn tại. Ngôi nhà của ông Lê Viết He xây dựng năm 1982 được cấp GCNQSD đất năm 2011 với diện tích 400m2, còn lại 7 ngôi nhà xây dựng trái phép vào các năm 2010, 2011 và 2012. Thửa đất số 15 thuộc tờ bản đồ số 31 với diện tích 1.959,6m2 có 2 ngôi nhà xây dựng trái phép năm 1998 và năm 2012. Trên thửa đất số 359 thuộc tờ bản đồ số 27 với diện tích 448,3m2 có 1 ngôi nhà xây dựng trái phép năm 1997. Tất cả các hộ xây dựng nhà trái phép đều là con cháu của ông Chuyên, bà Hưởn. Đến nay, UBND phường Thủy Dương đã ra quyết định đình chỉ thi công và xử phạt hành chính 6 trường hợp; trong đó ra quyết định cưỡng chế đợt một 3 trường hợp.
 
Theo báo cáo của Đội Quản lý đô thị thị xã Hương Thủy, ngoài những trường hợp xây dựng trái phép những năm trước đây đang tìm hướng xử lý dứt điểm, từ đầu năm 2013 đến nay, Đội Quản lý đô thị thị xã Hương Thủy phối hợp với chính quyền địa phương các phường Thủy Dương, Phú Bài, Thủy Lương, Thủy Châu và Thủy Phương kiểm tra, phát hiện 19 trường hợp xây dựng trái phép, 2 trường hợp xây dựng sai phép. Đội đã ra quyết định ngừng thi công 21 trường hợp vi phạm trên. Trong đó, Thủy Dương 5 trường hợp, Phú Bài 4 trường hợp, Thủy Lương 7 trường hợp, Thủy Châu 3 trường hợp và Thủy Phương 2 trường hợp.
Không riêng phường Thủy Dương, từ năm 2005 đến năm 2011, tại tổ 6 và 7, phường Thủy Lương đã có 17 ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất màu. Trong đó, ngôi nhà xây dựng nhỏ nhất là 8m2 và lớn nhất là 50m2. Tất cả các trường hợp xây dựng trái phép này đã bị UBND phường Thủy Lương đình chỉ thi công và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay, có 5 trường hợp tự giác tháo dỡ, 2 trường hợp ký cam kết tự tháo dỡ. 10 nhà còn lại vẫn chưa chấp hành.
 
Tại các phường, xã khác thuộc thị xã Hương Thủy còn rất nhiều nhà xây dựng trái phép. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm tràn lan là do huyện Hương Thủy vừa lên thị xã, các xã vừa lên phường nên công tác quản lý về mặt đô thị còn lỏng lẻo, nhận thức của người dân về pháp luật trong lĩnh vực xây dựng chưa cao. Một nguyên nhân nữa là con cái trong gia đình đã trưởng thành, lập gia đình ra ở riêng nên khó khăn về đất ở. Do đó, đã lấn chiếm đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở.
 
 
Xem xét để có hướng xử lý dứt điểm
 
 
Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị nêu rõ: Những công trình xây dựng theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Khi xây dựng không có giấy phép xây dựng phải bị xử lý như sau: Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng; cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.
Ông Phạm Phước Vũ, trú tại tổ 7, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy cho biết, trước đây ông ở cùng bố, mẹ tại tổ 7, phường Thủy Lương. Sau khi ông lấy vợ vào năm 2008, bố, mẹ ông có cho một thửa đất màu ở tổ 7. Biết xây dựng nhà là sai trái, nhưng ông không còn cách nào khác. Để xây được nhà, ông phải làm vào những ngày lễ. Khi xây dựng xong, UBND xã mới biết và vào đình chỉ. Số tiền ông bỏ ra xây dựng nhà hết 75 triệu đồng là tiền bố, mẹ cho. Hiện, vợ chồng ông đều làm công nhân, lương tháng cũng chỉ đủ để sống. Nay, UBND xã cưỡng chế, tháo dỡ nhà thì gia đình ông không biết sống ở đâu. Ông mong muốn, UBND thị xã Hương Thủy, UBND phường Thủy Lương xem xét quy hoạch khu đất này thành đất ở để gia đình ông được mua với giá ưu đãi nhằm ổn định cuộc sống về lâu dài. Tâm sự của ông Vũ cũng là tâm sự chung của 10 hộ xây dựng nhà trái phép ở khu đất này. Họ thấp thỏm, lo âu, không biết ngôi nhà mình đã xây dựng trái phép sẽ bị xử lý ra sao trong thời gian tới?!
 
Tại phường Thủy Dương, chúng tôi được biết, 3 hộ bị cưỡng chế đợt 1 đều đã có nhà ở, nhưng vẫn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được UBND thị xã Hương Thủy quy hoạch làm sân bóng. Tại buổi cưỡng chế, gia đình bà Phùng Thị Hòa thắc mắc, vì sao 10 nhà xây dựng trái phép mà chỉ có 3 hộ bị cưỡng chế. Đã có sự thiếu công bằng trong cách xử lý của chính quyền sở tại? Tuy nhiên, đây chỉ là đợt cưỡng chế thứ nhất. Hiện, UBND phường Thủy Dương đang tiếp tục rà soát lại các trường hợp khác để tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ trong năm 2013. Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, hiện nay UBND thị xã Hương Thủy đã chỉ đạo cho các ngành chức năng họp bàn, rà soát lại các khu đất có các hộ xây dựng trái phép để đưa ra hướng giải quyết, xử lý dứt điểm trong thời gian tới.
 
Trước tình trạng xây dựng trái phép tràn lan như hiện nay, các phường xã cần nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm rút kinh nghiệm, phối hợp với Đội Quản lý đô thị thị xã Hương Thủy tăng cường công tác quản lý trên lĩnh vực xây dựng, đô thị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về đất đai, về các dự án quy hoạch để người dân biết và thực hiện. Đó là biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép như hiện nay; nhất là đối với thị xã trẻ trong quá trình đô thị hóa.
 

Ông Phùng Hữu Trọng, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy:

 

Cưỡng chế những trường hợp không chấp hành

 

Trước năm 2004, tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng lấn chiếm đất công xảy ra khá phổ biến trên địa bàn phường. Sau năm 2004, nhất là từ khi Thủy Dương chuyển từ xã lên phường có khoảng 20 trường hợp xây dựng trái phép, xây dựng lấn chiếm, chủ yếu tập trung chủ yếu ở vùng gò đồi, xa khu dân cư, chính quyền ít để mắt tới. Các hộ này làm nhà sơ sài, thi công trong thời gian ngắn lại tập trung vào những ngày nghỉ lễ nên rất khó phát hiện, ngăn chặn. Khi phát hiện, phường đã lập biên bản đình chỉ theo quy định của pháp luật và ra quyết định cưỡng chế. Đối với 10 hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phường đã ra quyết định cưỡng chế đợt 1 đối với 3 hộ. 7 trường hợp còn lại, phường đang tiến hành rà soát, phân loại. Những trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSD đất, phường sẽ báo cáo UBND thị xã Hương Thủy để hợp thức hóa theo Nghị định 180/NĐ-CP của Chính phủ. Những trường hợp không đủ điều kiện sẽ tiếp tục ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ trong năm 2013.

 

Ông Nguyễn Minh Công, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy:

 

Xem xét các hộ gia đình chưa có nhà ở

 

Sự việc 17 hộ gia đình thuộc tổ 6 và 7, phường Thủy Lương xây dựng trái phép đã xảy ra rồi. Việc này là do nhận thức của người dân chưa tốt, do chính quyền địa phương quản lý còn lỏng lẻo. Trước tiên, chúng tôi đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra từng hộ gia đình, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Người dân sai thì phải bị xử lý. Như thế, phường sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn trong công tác quản lý về sau này. Đối với những hộ không chấp hành, chúng tôi sẽ kiến nghị Đảng ủy, UBND phường ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, do khu đất này không nằm trong quy hoạch là đất màu có thể chuyển đổi mục đích sử dụng nên chúng tôi đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét, chuyển mục đích sử dụng; đồng thời phân lô bán đấu giá, ưu tiên cho những hộ đã làm nhà, nhất là những hộ chưa có nhà ở để họ yên tâm sinh sống lâu dài.

 

Ông Phạm Phước Hóa, người dân tổ 7, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy:

 

Mong được mua lại mảnh đất đã xây dựng

 

Trước đây, khi chưa lập gia đình, tôi ở với cha mẹ và 4 anh em trai. Năm 2008, khi lập gia đình riêng, tôi được người chị gái tên là Phạm Thị Loan cho thửa đất đang sản xuất để làm nhà ở. Biết làm nhà trên đất sản xuất là sai nhưng vì tình thế bức bách quá nên làm liều. Ngôi nhà này, gia đình tôi làm lén, không ai biết và chỉ làm trong 3 ngày là xong. Hiện nay, UBND phường Thủy Lương đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tôi xây dựng nhà trái phép là sai và sẽ tự tháo dỡ nhà nếu Nhà nước yêu cầu. Tuy nhiên, đối với gia đình tôi số tiền bỏ ra xây dựng nhà là quá lớn. Hơn nữa, nếu tháo dỡ nhà, gia đình tôi sẽ chẳng biết về đâu. Tôi mong muốn Nhà nước hóa giá lại thửa đất này và ưu tiên để tôi mua lại, nhằm ổn định cuộc sống.

 

Thanh Hải (thực hiện)

 
 
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top