ClockThứ Năm, 15/04/2021 13:58

Sớm đưa vào sử dụng “chợ văn minh thương mại” vùng cao

TTH - Sau gần 4 năm đầu tư xây dựng, nâng cấp chợ A Lưới, các đơn vị chức năng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để bàn giao và hướng đến đưa vào sử dụng theo hướng chợ văn minh thương mại.

A Lưới: Triển khai ý tưởng vườn đào ở vùng caoChợ sớm vùng cao ngày rétChợ đêm A Lưới với độc đáo ẩm thực vùng cao

Diện mạo chợ A Lưới vừa được đầu tư, nâng cấp

Bàn giao trong tháng 4

Có mặt tại khu vực chợ A Lưới những ngày đầu tháng 4/2021, ông Ngô Ngọc Quyết, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (DA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới cho biết: “DA đã cơ bản hoàn thành 95% khối lượng công việc; chỉ còn lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, hoàn thiện hệ thống tường rào xung quanh, sân bê tông. Chúng tôi nỗ lực bàn giao trong tháng 4 để các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục, sớm đưa vào sử dụng”.

Ông Hồ Văn Miên, Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới thông tin, công trình chợ A Lưới có tổng mức đầu tư hơn 17,8 tỷ đồng (từ nguồn vốn của tỉnh và huyện) với nhiều hạng mục, được chính thức khởi công từ tháng 6/2017. 

Công trình gồm xây mới nhà đình chợ cao 2 tầng, diện tích sàn 2.008m2; xây mới nhà vệ sinh, hệ thống mương thoát nước quanh đình chợ, cải tạo 3 dãy ki-ốt mặt tiền chợ cùng nhiều hạng mục khác.

Chợ A Lưới là điểm thu hút rất đông người dân giao thương, mua bán. Ngoài 170 hộ kinh doanh chính theo ki-ốt, gian hàng cố định, còn có rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người dân địa phương đến buôn bán. Không chỉ xây mới các hạng mục của công trình chợ, tháng 11/2020, UBND tỉnh có thêm quyết định (số 3024/QĐ-UBND) phê duyệt điều chỉnh DA đầu tư xây dựng nâng cấp chợ A Lưới để điều chỉnh quy mô công tác cải tạo theo DA đã được duyệt, đồng thời bổ sung quy mô đầu tư như bổ sung hạng mục cải tạo đình chợ rau củ quả; cải tạo đình chợ ăn uống, tươi sống với diện tích 707m2…

“Với việc nâng cấp chợ, hướng đến sẽ đảm bảo cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu mua bán, giao thương của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương cũng như thực hiện Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt”, đại diện lãnh đạo huyện A Lưới khẳng định.

Theo đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện A Lưới, lãnh đạo UBND huyện liên tục đốc thúc để DA sớm hoàn thành. Dự kiến trong tháng 5/2021, sẽ xây dựng phương án đấu lô, cho thuê; sau đó, đến tháng 7/2021, sẽ đưa tiểu thương trở lại chợ chính.

Hướng đến chợ văn minh thương mại

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, với cơ sở được đầu tư khang trang, định hướng khi đưa vào sử dụng đáp ứng các tiêu chí chợ văn minh thương mại theo bộ tiêu chí đã được UBND tỉnh ban hành từ năm 2017. Đây là một trong những DA trọng điểm của huyện.

Theo ông Bùi Viết Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện A Lưới, trước khi tiếp nhận bàn giao chợ A Lưới, các ban, ngành liên quan của huyện đã tổ chức lấy ý kiến người dân về tham khảo giá khởi điểm (giá sàn) tại 8 vị trí của chợ, làm cơ sở đấu giá trình Sở Tài chính phê duyệt. Đồng thời, đang xây dựng phương án để triển khai chợ văn minh thương mại, chú trọng đến văn hóa ứng xử của tiểu thương với khách hàng và bám sát các tiêu chí theo bộ tiêu chí chợ văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh.

Sau khi tiếp nhận bàn giao công trình, đơn vị chức năng sẽ triển khai các hoạt động đảm bảo chợ xanh - sạch - sáng, trồng và cắt tỉa cây xanh, tăng cường điện chiếu sáng và thống nhất các biển hiệu về mặt kích cỡ, đồng thời bố trí chỗ đỗ xe, dừng xe và phân luồng giao thông đảm bảo ngăn nắp, trật tự.

Theo ông Dũng, các lô mặt ngoài đường (nội thị) sẽ bố trí các gian hàng sạch (điện tử, tiệm trang sức, hiệu thuốc…) để tạo mỹ quan. Bên cạnh đó, sẽ bố trí bãi tập kết hàng tươi sống riêng để hạn chế thấp nhất nguy cơ ô nhiễm do hàng tươi sống gây ra. Ngoài ra, trong chợ sẽ nghiêm cấm hành vi cơi nới, ngoài các lô có ki-ốt, thì những lô không cố định cũng yêu cầu có phương án lô di động, không phủ, giăng bạt gây mất mỹ quan…

Đại diện lãnh đạo huyện A Lưới khẳng định, toàn bộ khu vực chợ cũng sẽ được trang bị phương tiện thiết bị phòng cháy, chữa cháy bảo đảm theo quy định và bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trong và ngoài giờ hoạt động chợ.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ

TIN MỚI

Return to top