ClockThứ Hai, 24/06/2013 13:26

Sớm thi hành án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Dũng, trú tại thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc khiếu nại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Lộc chậm thi hành án (THA) bản án phúc thẩm số 26/2012/DS-PT ngày 30/10/2012 của TAND tỉnh. Sau khi bản án phúc thẩm này có hiệu lực thi hành, Chủ đầu tư công trình hồ chứa nước Thủy Yên-Thủy Cam vẫn chưa tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ về đất cho gia đình ông khi tranh chấp đã được giải quyết...

Đang tiến hành các thủ tục THA

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2004, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Phan Văn Thiềm (trú cùng thôn) cùng nhau khai phá 2 thửa đất hoang để trồng cây lâm nghiệp tại khu rừng thuộc thôn Thủy Yên Thượng và đã khai thác một lứa cây vào năm 2008. Năm 2009, Nhà nước có kế hoạch xây dựng hồ nước Thủy Yên, Thủy Cam. Hai thửa đất của ông Dũng và ông Thiềm khai hoang nằm trong diện phải giải tỏa, đền bù để xây dựng công trình này. Do đó, 2 ông thỏa thuận (bằng miệng) mỗi người đứng kê khai một thửa. Ông Thiềm đứng kê khai thửa số 57, diện tích 7.318m2; ông Dũng kê khai thửa số 33, diện tích 2.728m2. Sau khi nhận tiền đền bù thì chia 2, mỗi người nhận 1/2 giá trị bồi thường.

Ngày 6/8/2010, UBND huyện Phú Lộc ban hành quyết định số 2016/QĐ-UBND, sau đó được điều chỉnh bằng quyết định số 2472/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 và Quyết định số 3660/QĐ-UBND ngày 25/7/2011 về việc thu hồi và bồi thường hỗ trợ đất để xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên-Thủy Cam. Thửa đất số 57 được bồi thường cho ông Thiềm với tổng số tiền là 164.499.528 đồng. Thửa đất số 33 được bồi thường cho ông Dũng là 47.376.524 đồng. Ông Thiềm nhận được tiền trước (ông Dũng chưa nhận), nhưng không thực hiện theo sự thỏa thuận mà 2 người đã cam kết, là chia đôi số tiền trên, nên ông Dũng khởi kiện ra tòa. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Phú Lộc chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của ông Dũng, buộc ông Thiềm phải trả cho ông Dũng số tiền là 16.247.044 đồng (là tiền thu hoạch từ bán cây mà 2 bên xác định cùng làm chung). Không đồng ý, ông Dũng tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh. Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh chấp nhận một phần kháng cáo của ông Dũng, buộc ông Thiềm phải trả cho ông Dũng số tiền là 46.360.934 đồng (ngoài số cây làm chung, còn thêm số tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm).

Ông Dũng cho biết, từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Thiềm cố tình tránh né, không chịu THA. Do đó, ông đã gửi đơn yêu cầu THA đến Chi cục THADS huyện Phú Lộc đề nghị cưỡng chế THA theo quy định của pháp luật, nhưng Chi cục không thực hiện, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phú Lộc cho biết, sau khi có Quyết định THA, Chi cục đã cử cán bộ xác minh tài sản của ông Thiềm và khẳng định gia đình ông Thiềm đủ điều kiện THA. Ngày 16-5, Ban chỉ đạo THADS huyện, gồm: Chi cục THADS, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và các ngành chức năng đã tổ chức họp và xây dựng phương án cưỡng chế kê biên. Trong quá trình đó, ông Thiềm đã tự nguyện THA số tiền là 10 triệu đồng (Chi cục đã chi trả cho ông Dũng). Hiện nay, Chi cục đang tiếp tục vận động ông Thiềm tự nguyện THA. Sắp tới, nếu ông Thiềm không tự nguyện Ban chỉ đạo sẽ cưỡng chế, kê biên tài sản của gia đình ông để phát mãi.

Chi trả tiền bồi thường trong tháng 6/2013

Ông Dũng cho biết thêm, số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất không được chủ đầu tư chi trả khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật đã ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thân của gia đình ông. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, sau khi ông Thiềm nhận tiền và xảy ra tranh chấp, TAND huyện Phú Lộc đã có văn bản yêu cầu dừng việc chi trả cho ông Dũng, chờ quyết định cuối cùng của tòa án. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành nêu rõ: ông Thiềm không tranh chấp tiền đền bù thửa đất số 33, nên ông Dũng kê khai thì được hưởng đền bù theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý hồ chứa nước Thủy Yên-Thủy Cam chi trả số tiền cho ông Dũng theo Quyết định 2016/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Lộc.

Ông Trần Văn Duyệt, Phó Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam cho biết: “Trước đây, do tranh chấp nên hộ ông Dũng vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam với số tiền trên 47 triệu đồng. Sau khi có quyết định của TAND tỉnh và đề nghị từ phía huyện Phú Lộc, trong tháng 6/2013, Ban quản lý sẽ cử cán bộ đưa tiền đền bù, hỗ trợ về trao tận tay cho ông Dũng. Việc này sẽ có sự chứng kiến của UBND xã Lộc Thủy, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (nay thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất) huyện Phú Lộc và ông Thiềm.

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2012, đến nay đã hơn 7 tháng. Vì vậy, Chủ đầu tư mà trực tiếp là Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên-Thủy Cam cần sớm chi trả tiền hỗ trợ để gia đình ông Dũng ổn định cuộc sống sau khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top