ClockThứ Bảy, 25/04/2020 15:40

Sớm tìm câu trả lời khoa học về việc bệnh nhân Covid-19 tái dương tính

Bộ Y tế đã giao cho hai đơn vị là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện tiến hành nuôi cấy virus SARS-CoV-2, để từ đó sớm có câu trả lời khoa học vì sao có những trường hợp dương tính trở lại sau khi được công bố điều trị khỏi.

Hơn 60 ngàn quả trứng gà đã được “giải cứu”Không phải là dịp ăn mừngThầy giáo trẻ sáng chế máy sát khuẩn tự độngGần 1.000 ha tôm nhiễm bệnh

GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Y tế

Sáng 25-4, Bộ Y tế công bố Việt Nam đã có năm trường hợp tái dương tính trở lại sau khi đã được công bố điều trị khỏi. Thậm chí có ca bệnh sau khi điều trị khỏi, đã thực hiện cách ly 14 ngày và có tới sáu lần xét nghiệm âm tính, vẫn cho kết quả dương tính vào lần xét nghiệm thứ 7. Năm bệnh nhân đó bao gồm: 188, 52, 149, 137 và 36.

Chia sẻ thông tin khoa học về điều này, GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Y tế cho biết, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, có thể là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Để đi tìm câu trả lời khoa học cho năm trường hợp được phát hiện dương tính trở lại, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đề xuất hai kỹ thuật và giao hai đơn vị là Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tiến hành nghiên cứu.

Đầu tiên, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm tính sau đó xét nghiệm dương tính thì giao cho hai labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng sẽ tiến hành lấy mẫu hết tất cả những trường hợp đã điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hòa, để xem kháng thể đó có khả năng tiêu diệt được virus hay không. Bởi vì, có trường hợp được dự đoán kháng thể đó không thể tiêu diệt được virus SARS-CoV-2 nên virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể.

"Công việc này phải làm trong labo an toàn sinh học cấp 3. Hiện Bộ Y tế đã giao cho hai labo là Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện hai kỹ thuật này, để từ đó sớm có câu trả lời khoa học", Thứ trưởng cho hay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, các cơ quan chuyên môn đặc biệt là các chuyên gia nói rằng mặc dù chúng ta không còn hoặc có rất ít ca bệnh mới nhưng vẫn có thể có mầm bệnh, có người mang virus vì qua tổng kết có nhiều trường hợp không có triệu chứng lâm sàng hoặc những triệu chứng lâm sàng rất mờ nhạt, chỉ đau mỏi cơ thể, triệu chứng của cảm cúm, dấu hiệu rất mơ hồ nên rất dễ bỏ qua... Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 xác định có thể tồn tại một số trường hợp người lành mang virus trong cộng đồng nhưng không phát hiện ra được. Vì chưa có miễn dịch cộng đồng nên khả năng lây nhiễm trở lại là rất lớn.

Vì thế, Thứ trưởng cho rằng, chúng ta đã phần nào khống chế được các ổ dịch với việc không có thêm ca mắc mới do lây nhiễm chéo trong cộng đồng trong hơn một tuần qua nhưng lại phát hiện thêm hai ca là du học sinh mới từ Nhật Bản về, do đó, cần phải kiên quyết ngăn chặn với đường hàng không, kiểm soát với từng chuyến bay, từng hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống dịch. Nếu không làm thế dễ bỏ qua và dễ gây ra tình trạng làn sóng thứ 2 giống như một số quốc gia khác.

Cũng theo Thứ trưởng, đối với cộng đồng, cơ quan chuyên môn đã điều chỉnh lại vấn đề xét nghiệm. Theo đó, tất cả những trường hợp có triệu chứng mơ hồ hoặc liên quan bệnh cúm thông thường thì lập tức xét nghiệm. Tiếp đến là tập trung vào một số đối tượng có nguy cơ như khu công nhân, khu nhà trọ công nhân, khu tập trung nhiều lao động tự do, người yếu thế...

Trước đó, ngày 15-4, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiểu Ban điều trị đã có công văn số 507/KCB-QLCT&CĐT về việc theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh Covid-19 đã ra viện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19.

Theo đó, để thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban Điều trị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trên thực hiện ngay việc tiếp tục có biện pháp chỉ đạo mạng lưới y tế trên địa bàn để kiểm tra, quản lý, theo dõi tình trạng sức khoẻ của người bệnh Covid-19 sau khi ra viện.

Khi kết thúc 14 ngày cách ly tại nhà của người bệnh Covid-19 kể từ ngày ra viện, bệnh viện đã điều trị người bệnh phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và đơn vị liên quan nơi người bệnh cư trú tiến hành làm lại xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh (kỹ thuật RT PCR)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các Sở Y tế, bệnh viện khẩn trương báo cáo kết quả xét nghiệm của các bệnh nhân này về Tiểu Ban Điều trị theo quy định.

Cuộc chiến Covid-19 sẽ phức tạp hơn khi xuất hiện các trường hợp tái dương tính. Theo thông tin báo chí, Hàn Quốc hiện cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngày 18-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện.

Theo nhandan.com.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Return to top