ClockThứ Hai, 04/12/2017 06:11

Son dưỡng môi từ củ quả

TTH - Từ những củ, quả trong tự nhiên, nếu biết cách tận dụng có thể làm ra những thỏi son xinh xắn. Đó là vấn đề đặt ra trong đề tài “Son dưỡng môi màu tự nhiên an toàn cho môi xinh” của Lê Thị Thương và Phạm Hoàng Như Quỳnh (Trường THCS Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy).

Hai nữ sinh bên sản phẩm của mình.

Thương và Quỳnh cho biết, vấn đề là lựa chọn son nào phù hợp mà không ảnh hưởng đến môi, sức khỏe và giá thành phù hợp với thu nhập của người dùng. Từ đó, nhóm chúng em tiến hành nghiên cứu sản xuất một loại son môi được làm từ các nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên, sử dụng màu của các loại rau, củ, quả làm màu cho son môi.

Trong thời gian 6 tháng nghiên cứu, các em đã làm ra được những thỏi son đầu tiên hoàn toàn tự nhiên. Từ các nguyên liệu, như sáp ong, bơ shea, tinh dầu dừa, tinh dầu oliu, các loại củ, quả để tạo màu như củ dền, quả gấc, củ cà rốt và các dụng cụ thí nghiệm, các em đã nghiên cứu tách chiết màu từ các nguyên liệu thực vật: màu đỏ và hồng dùng phúc bồn tử hoặc củ dền, màu da cam từ cà rốt, màu tím từ lá cẩm, bắp cải tím, màu nâu từ bột ca cao, bột quế, bột cà phê...

Theo Phạm Hoàng Như Quỳnh, dịch chiết được cách thủy tới dạng cao mềm, sau đó sấy ở nhiệt độ thấp (45-500C) cho tới khô. Trong giai đoạn sấy khô, không được sấy ở nhiệt độ cao trên 500C vì chất màu có thể biến đổi do nguyên liệu được chiết bằng nước nóng, chế phẩm thu được ngoài các chất có màu chủ yếu thuộc nhóm anthocyanin còn có một số chất hữu cơ khác (gluxit, protein…). Quá trình sấy khô dịch chiết thường kéo dài, ở nhiệt độ cao các chất thuộc nhóm gluxit dễ chuyển thành caramen làm cho màu của chế phẩm bị tối.

“Để chế phẩm màu có chất lượng tốt, màu được sấy trong thiết bị hút chân không ở nhiệt độ thấp. Sau khi sấy, tán nhỏ chất màu thành bột, đóng gói hoặc tiếp tục xử lý để nâng cao chất lượng màu. Cho hương liệu vào màu, đánh tan hỗn hợp để màu tan hết (nhiệt độ dưới 600C). Cuối cùng, đổ khuôn tạo thành sản phẩm”, Như Quỳnh cho biết thêm.

Lê Thị Thương chia sẻ, sau khi hoàn thành sản phẩm, nhóm đã gửi mẫu đi phân tích. Kết quả, không phát hiện các kim loại độc, như asen, thủy ngân, coban, chì, crôm trong các mẫu son môi. Các thông số kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng mỹ phẩm theo văn bản số 3716/QLD ngày 3/7/2001 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về công bố tiêu chuẩn mỹ phẩm.

“Có những lúc làm ra nhưng son không dùng được do chỉnh màu bị nhạt và son dễ gãy do không có hóa chất. Những lúc thất bại như vậy, chúng em nản chí không muốn làm nữa. Đam mê nên chúng em đã kiên trì, tìm cách khắc phục bằng cách cân bằng tỷ lệ sáp, bơ shea và dịch màu bởi sáp và bơ shea nhiều son sẽ cứng, còn nếu dịch màu nhiều son dễ gãy”, Thương tiết lộ.

Cô Lê Thị Xuân (giáo viên hướng dẫn) cho biết: “Đây là ý tưởng của hai em Thương và Quỳnh, các em đã tự tìm hiểu và thực hành để làm ra sản phẩm. Hai em rất đam mê, trải qua nhiều lần thất bại nhưng tự động viên nhau quay lại thực hiện đề tài. Sản phẩm có tính thực tiễn cao, có thể ứng dụng rộng rãi. Các giáo viên trong trường đã dùng thử nhưng không thấy ai bị dị ứng cả”.

Sắp tới, các em sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra những sản phẩm có màu từ các cánh hoa, giúp cho phái đẹp có làn môi đẹp hơn nữa. Được biết, sản phẩm này đạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế 2016 và giải nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế 2017.

Bài, ảnh: Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Hương Thủy vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện

Sáng 17/8, tại Hội trường UBND phường Phú Bài, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Hương Thủy, Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế, Hội Chữ thập đỏ thị xã và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần thứ 7 năm 2022.

Hương Thủy vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện
Return to top