ClockThứ Tư, 27/05/2020 09:50

Sống ảo

TTH - Chuyến đi Sapa vừa rồi, tôi và đứa bạn xích mích vì chuyện chẳng đâu vào đâu.

Tôi giận nó vì cả ngày bắt tôi chụp ảnh, cả nghìn tấm vẫn chưa ưng ý, nó giận tôi vì không có ảnh đẹp để up Instagram. Yêu cầu của bạn tôi thì cao, cảnh đẹp người cũng phải đẹp, tự nhiên, chân dài, thon… mà tay nghề chụp ảnh của tôi thì nghiệp dư quá. Trong suốt cuộc hành trình, tôi tự hỏi: “Liệu chúng tôi đang đi du lịch hay đang chụp hình ngoại cảnh?”.

Thời ông bà chúng ta, máy ảnh hiếm hoi, công nghệ thô sơ nên để chụp một bức ảnh khó khăn lắm, chỉ những sự kiện quan trọng, như sinh nhật, đám cưới... người ta mới mời thợ về chụp một vài kiểu ảnh kỷ niệm. 6 - 7 năm trở lại đây, smartphone phổ biến, mà cái nào cũng tích hợp chức năng chụp hình tốt nên đi đâu, làm gì người ta cũng tranh thủ chớp, chớp. Xưa, chụp ảnh để lưu giữ ký ức, nay còn để “sống ảo” với Facebook, Instagram nữa. Ấy thế mà những bức ảnh thời xa xưa lại được cất giữ kỹ càng và cẩn thận hơn, lật lại album ảnh mà thấy sống lại cả một thời xa vắng. Chợt nghĩ, cô bạn tôi đam mê chiếc máy ảnh hiện đại mà bỏ quên hai chiếc máy ảnh diệu kỳ và chân thật, đó là đôi mắt, cửa sổ tâm hồn.

Tôi nửa thật, nửa đùa: “Ảnh du lịch trên internet cũng nhiều, mặt mày thì 100 cái biểu cảm như 1 mà sao mất công chụp nhiều vậy”. Niềm hân hoan ảo sẽ mau vụt tắt như ánh sao băng trên trời, sao bằng niềm vui tận hưởng không khí tươi mươi của vùng đất mới. Calveiro, một ngôi sao trên mạng xã hội, với 37.000 người theo dõi Instagram, đã mắc khoản nợ lên đến 10.000 đô la do việc mua sắm áo quần hàng hiệu và check in tại những nhà hàng sang trọng để “sống ảo”. Sau 3 năm miệt mài tân trang cho tài khoản Instagram, cô đã nhận ra mình đi sai đường.

Nhóm tác giả từ Đại học Nottingham Trent (Anh) và Đại học Thiagarajar (Ấn Độ) khẳng định, nghiện “sống ảo” là một vấn đề tâm lý nghiêm trọng, qua khảo sát trên 400 tình nguyện viên ở Ấn Độ. Người bệnh mê mệt cảm giác thấy mình hoàn hảo qua những App chỉnh sửa, được tung hô trên mạng xã hội và cảm thấy thất vọng, thậm chí trầm cảm nếu không được bạn bè trên Facebook quan tâm. Chụp ảnh quá nhiều còn giảm khả năng ghi nhớ hình ảnh tự nhiên. Càng lệ thuộc vào công nghệ, chúng ta càng lười hoạt động trí óc.

Nghiện sống ảo còn gây phiền phức cho những người xung quanh bạn. Họ đi du lịch cùng bạn chứ không phải thợ nhiếp ảnh bạn thuê. Họ muốn trải nghiệm du lịch chứ không phải lăn, lê, bò, trườn để chụp ảnh cho bạn. Nhiều cặp đôi “cơm không lành canh chẳng ngọt” bởi tay nghề chụp ảnh non kém của chàng trai và tinh thần sống ảo quá hăng say của cô gái.

Chụp ảnh thế nào để vừa lưu giữ kỷ niệm vừa khám phá, trải nghiệm sâu sắc vùng đất mới. Bạn hãy chọn lọc những góc ảnh mới lạ, gợi nhiều cảm xúc, những khoảnh khắc đáng nhớ, thú vị cùng bạn bè và người dân bản xứ. Hãy tận hưởng giây phút hiện tại bằng 5 giác quan bạn nhé!

Lê Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm Đại Nội

Đêm phủ một lớp sương mờ ban sơ, huyền bí xuống thành phố Huế. Chỉ cách một dòng sông, nhịp sống bên kia bờ dường như đã đổi khác.

Đêm Đại Nội
Mùa COVID: Bình tĩnh và ở yên!

Gần ba tháng nay, nhà tôi có nuôi một bé mèo lai màu vàng mập mạp đáng yêu. Mùa dịch COVID -19. Phải ở nhà nhiều, chăm sóc bé mèo là niềm vui nho nhỏ của tôi. Quan sát người bạn nhỏ này hàng ngày, tôi học được nhiều bài học cuộc sống quý giá và thiết thực!

Mùa COVID Bình tĩnh và ở yên
Hương nằm trong lá

Gần đây, xu hướng sử dụng giấy, lá gói “green”đang được quan tâm và ủng hộ trở lại, giúp bảo vệ môi trường và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hương nằm trong lá
Riêng có của thịt cá Huế mình

Đợt tôi và em trai còn ở Sài Gòn, theo “phong trào” của các bác có con đi học và làm ăn xa, mẹ tôi đi một lượt các chợ ở Huế, mua thịt, tôm, cá, mực… bỏ thùng xốp gửi máy bay vào cho chị em tôi. Thịt cá còn nguyên màu đỏ tươi, nên dù đông lạnh ăn vẫn ngon như đồ mới mua ở chợ về.

Riêng có của thịt cá Huế mình
Tản mạn về smartphone

Cách đây 10 năm, tôi không thể tưởng tượng được, có ngày công nghệ lại phát triển như vũ bão và thay đổi hoàn toàn cuộc sống như hiện nay.

Tản mạn về smartphone
Return to top