Thế giới

Sông băng ở châu Á sụt giảm, hàng triệu người có nguy cơ thiếu nước

ClockThứ Hai, 18/09/2017 08:26
TTH - Các nhà nghiên cứu cho biết, các sông băng ở châu Á nóng lên nhanh hơn các nơi khác và sẽ giảm ít nhất 1/3 vào năm 2100 do biến đổi khí hậu, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người đang phụ thuộc vào lượng nước tan chảy của các dòng sông băng để sinh hoạt, dùng cho nông nghiệp và thuỷ điện.

Lượng sông băng ở châu Á ngày càng giảm do sự nóng lên của trái đất. Ảnh: Thinklink

Dự báo của các nhà khoa học dựa trên giả thuyết rằng thế giới sẽ kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mặc dù nhiều người cho rằng trái đất sẽ nóng hơn nhiều vào cuối thế kỷ này.

Ông Philip Kraaijenbrink, tác giả của nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan, thừa nhận: "Chúng ta đã làm trái đất nóng hơn trong ​​thời kỳ công nghiệp, gây ra sự mất cân bằng ở các sông băng".

Hiện nay, có hơn một tỷ người trên khắp châu Á phụ thuộc vào các con sông như sông Dương Tử, sông Hằng và sông Mê kông, vốn được cung cấp nước từ các sông băng ở Hymalaya. Tuyết rơi sẽ cung cấp độ ẩm cho các trang trại, đồng cỏ và khi tan chảy sẽ hoà vào sông suối.

Theo Hiệp định khí hậu Paris, các nước cam kết sẽ kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp để ngăn chặn những ảnh hưởng xấu nhất của biến đổi khí hậu. Quan trọng, với mỗi độ C có thể kiềm chế được, 7% băng ở các sông băng châu Á sẽ được duy trì.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top