ClockThứ Hai, 10/09/2018 13:55

Sông Hương đêm về tối mịt

TTH - Dọc tuyến sông Hương từ thượng nguồn về đến các bến thuyền số 5 Lê Lợi hay bến Tòa Khâm đều không có hệ thống chiếu sáng, trong khi hầu hết các thuyền du lịch cũng đều không có đèn chiếu sáng, khiến việc du thuyền ban đêm trên con sông thơ mộng này vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Nhặt rác nói lời cảm ơn dòng HươngPhát hiện thuyền khai thác cát trái phép ở hạ lưu sông Hương

Hạn chế về ánh sáng khiến những show ca Huế trên sông chỉ “dám” quanh quẩn ở khúc sông Hương giữa trung tâm thành phố. Ảnh: HK

Mấy người bạn ở Hà Nội ghé thăm Huế và muốn chúng tôi tổ chức tour dọc sông Hương để thăm thú di tích và ngắm cảnh. Tôi bố trí thuyền đi vào lúc 9 giờ sáng để chạy một mạch lên thăm lăng Minh Mạng, Điện Hòn Chén rồi túc tắc thả thuyền nhẹ nhàng trên sông để ăn uống, hát hò đến khi chiều về thì thuyền sẽ đến Huế. Lộ trình đưa ra ai cũng thích, song lý do công việc nên mấy người bạn hẹn khởi hành lúc 17 giờ chiều. Tôi ngại vì biết giờ này thuyền sẽ khó đi vì trời tối, nhưng vì những người bạn quyết tâm quá nên đành chiều theo ý họ.

…17 giờ, thuyền chúng tôi rời bến Tòa Khâm, tâm trạng ai cũng phấn khởi. Chiều về sông Hương vô cùng đẹp, yên ả và nhẹ nhàng. Mọi người đều tỏa ra để ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống trên sông. Thuyền chạy khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đã lên đến Điện Hòn Chén, lúc này trời cũng vừa chạng vạng, chúng tôi vội vàng lên thăm để kịp xuống thuyền vì trời tối thuyền khó đi lại.

Quả thật ngang tại đây, chúng tôi đành quay về Huế, trời tối thuyền đi lại quá khó khăn, chạy chầm chậm để dò đường, sợ nhất là thuyền đi ngược chiều. Mấy người bạn ở Hà Nội thắc mắc, sông Hương là mặt tiền của Huế, là nơi tâm điểm cho du lịch, tối đen như vậy thì làm sao mà tổ chức tour du lịch trên sông về đêm. Ở đây chỉ tổ chức tour du lịch ban ngày thôi à? Tôi ậm ừ cho qua và nói rằng, tối như thể để tổ chức ca Huế trên sông cho thơ mộng...

Nói chống chế thế, chứ ca Huế chỉ vỏn vẹn mấy trăm mét quanh quẩn bên cầu Trường Tiền và dài nhất là đến chùa Thiên Mụ là cùng, song nói thật ở đó sông Hương vẫn tối mịt mù huống hồ gì đi lên phía thượng nguồn.

Đêm đến sông Hương vô cùng nhộn nhịp bởi ca Huế, nhưng sông Hương cũng không chỉ phục vụ cho đối tượng khách đi ca Huế mà còn dịch vụ ngắm cảnh sông Hương mà những người bạn của tôi ở Hà Nội vào là một ví dụ. Thiết nghĩ, ngành du lịch nên nghiên cứu lại vấn đề này, có hướng đề xuất lắp thêm hệ thống chiếu sáng dọc sông Hương hoặc lắp hệ thống đèn chiếu sáng cho thuyền du lịch để đi lại vào ban đêm. Đừng để sông Hương đêm về tối mịt, lãng phí một dòng Hương.

Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Return to top