ClockThứ Hai, 21/04/2014 05:07

Sông Hương luyến lưu giã bạn...

TTH - Đêm qua (20-4), giữa dòng Hương đèn hoa lung linh, Festival Huế 2014 nói lời giã bạn trong luyến lưu, khép lại chín ngày lễ hội sôi động với muôn vàn cảm xúc và kỷ niệm.

Nếu đêm khai mạc là niềm háo hức tụ hội về Cố đô để tỏa sáng, thì lời chia tay dung dị được cất lên ở bãi bồi cầu Gia Hội lại là những nốt trầm dùng dằng níu chân du khách và bè bạn.

 
 Tiết mục "Hương sen thành nội".

 

Đến dự lễ bế mạc có đồng chí Phan Diễn - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; các ngài Bộ trưởng phụ trách văn hóa nghệ thuật các nước ASEAN. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thiện UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị khách quý đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; các nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên, phóng viên báo chí cùng đông đảo nhân dân tỉnh nhà...

Những ngày qua, Huế không còn là thành phố “đi ngủ sớm” mà đã chuyển mình rộn rã với những không gian rực rỡ, những chương trình nghệ thuật hấp dẫn đa sắc, các lễ hội văn hóa ấn tượng lan tỏa khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, từ vùng xuôi đến miền ngược. Những đền đài, thành quách trầm mặc nay cũng lung linh sắc màu để thức cùng lễ hội.
Tiếp tục chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 đã hội tụ tinh hoa của 66 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam và 37 quốc gia, vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục. Khát khao phô diễn cùng tài năng thăng hoa, hơn 1.400 nghệ sĩ, diễn viên đã đem đến cho Festival Huế hàng trăm chương trình nghệ thuật đặc sắc. Không chỉ tạo không khí tưng bừng cho xứ Huế yên tĩnh, festival năm nay còn góp phần thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, 23 vạn khách lưu trú (tăng 25% so với Festival Huế 2012), trong đó có hơn 10 vạn khách quốc tế đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2014 khẳng định: “Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng khẳng định rằng, Festival Huế lần thứ 8 - 2014 đã thành công tốt đẹp, được đánh giá là một Festival ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn. Festival Huế 2014 tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển, đem lại cho Thừa Thiên Huế, cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, phấn đấu để xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. Festival Huế thực sự là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị của các quốc gia, dân tộc qua giao lưu văn hóa nghệ thuật”.
Đêm giã bạn, Huế rực rỡ đèn hoa. Sông Hương mênh mang trong làn khói huyền ảo, bập bùng trong ánh hoa đăng. Thời gian như dừng lại. Dòng sông cũng dùng dằng để thưởng thức bữa tiệc nghệ thuật lãng mạn như một lời chia tay ngọt ngào, đầy lưu luyến. Sân khấu bế mạc được thiết kế nổi trên sông Hương, dung dị nép mình bên bãi bồi cầu Gia Hội, dễ thương với nến, với sen, lũy tre, con đò, bến nước... Xa xa, cầu Trường Tiền “rực cháy” với nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn Carabosse. Ánh sáng của hàng ngàn ngọn nến soi bóng xuống dòng sông kết hợp với những quả cầu lửa nổi trên mặt nước khiến sông Hương, cầu Trường Tiền trở nên quyến rũ và huyền hoặc, tạo nên một không gian nghệ thuật ngoạn mục, làm say đắm khách thập phương.
Trong không gian tuyệt diệu ấy, Huế gửi lời chia tay đẹp đẽ, nhẹ nhàng bằng chương trình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Nếu chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là sự tổng hòa rực rỡ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia khắp năm châu lục, thì đêm bế mạc lắng lại với khúc tình của xứ Huế với tiếng đàn, tiếng sáo réo rắt. Để rồi vương vấn với vẻ đẹp yên bình của đất Thần Kinh qua “Âm vang một dòng sông”, “Hương sen Thành Nội”, lưu luyến cùng “Huế đẹp như thơ” rồi khoáng đạt trong tiếng đàn, tiếng sáo “Ngẫu hứng phá Tam Giang”. Những tà áo dài tím, đóa sen ngát hồng, chiếc nón bài thơ duyên dáng càng làm không gian thêm đậm chất Huế. 
Điểm xuyết là những vũ điệu uyển chuyển nhưng không kém phần mạnh mẽ, những điệu nhảy sôi động của các đoàn nghệ thuật: PA Talents – Singapore, Bayanihan – Philippines, Artistana – Malaysia trên nền nhạc sôi động, “thiết đãi” du khách thêm những “món ngon” đa sắc màu văn hóa. Dễ thương nhất là các nghệ sĩ Philippines đã hát tặng khán giả bài hát dân ca miền Trung bằng tiếng Việt bập bẹ. Dẫu chưa rõ lời nhưng đó là tình cảm thân thương mà họ dành tặng Việt Nam, dành tặng Huế. Rồi vũ khúc “Hội ngộ ASEAN” đưa khán giả phiêu lãng qua các miền văn hóa của khu vực bằng âm nhạc, vũ điệu, trang phục...
 Múa: ""Khi đàn chim bay đến"
 
Sau khi phiêu du qua các xứ sở, khách lại về với Huế nghe lời giã bạn bằng điệu hò ngọt ngào, tha thiết. Đêm thanh bình, bài hát “Khúc Tình Huế” lan tỏa theo gió như gọi mời: “Ai về Vỹ Dạ cùng em/Nghe lá hoa rì rào kể lại: Huế thủy chung, sâu lắng, mặn mà/Hạnh phúc là sẻ chia”. Câu hò “Huế ơi! Huế ơi!” da diết vang vọng, như nỗi niềm lưu luyến của khách thập phương...
Trên nền trời, những màn pháo hoa của nghệ sĩ Pierre Alain Hubert rực rỡ. Festival Huế 2014 khép lại trong những sắc màu lộng lẫy của sen, của lửa, của pháo hoa và hàng vạn ánh hoa đăng, với niềm da diết, luyến nhớ. Trong giây phút này, thời gian như ngừng trôi, để tất cả cùng nhau cất vang lời hẹn gặp tại Festival Huế 2016.

Một số hình ảnh tại lễ bế mạc Festival Huế 2014:


Toàn cảnh lễ bế mạc

Trình tấu "Ngẫu hứng Phá Tam Giang"

Hoa hậu Ngọc Hân rạng rỡ trong một hoạt cảnh tại lễ bế mạc

"Khi đàn chim bay đến"

Phương Đông quyến rũ


Cảnh trong màn trình diễn của đoàn PA Talents - Singapore



Một số màn trình diễn của các đoàn trong vũ khúc "Hội ngộ ASEAN"

Minh Hiền - Ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Return to top