ClockThứ Năm, 03/06/2021 14:00

Sống khỏe, sống vui khi tuổi cao

TTH - Nghỉ hưu mới thi đấu và đạt giải cao sau gần 40 năm làm bạn với cây vợt và quả bóng nhựa; thầy giáo Hoàng Ngọc Anh, nguyên giáo viên dạy văn Trường THCS Nguyễn Tri Phương muốn nhắn gửi đến mọi người thông điệp “tuổi càng cao, càng phải sống khoẻ, sống vui”.

Người cao tuổi vùng cao sống vui, sống khỏe

Thầy Ngọc Anh tại giải vô địch Bóng bàn - Cầu lông tỉnh năm 2020

Khi còn đi dạy, đồng nghiệp ai cũng biết tài năng đánh bóng bàn của thầy Ngọc Anh, nhưng thầy chỉ tham gia thi đấu theo phong trào nhằm góp phần nâng cao thể chất cho học sinh nên dù thường đạt giải cao ở mỗi cuộc thi thầy vẫn cương quyết không tham gia các sân chơi lớn hơn.

Với quan niệm rằng, bóng bàn cũng là một xã hội thu nhỏ, để không tạo thêm áp lực, mỗi cuộc chơi, làm sao để dù thắng hay thua thì đích cuối cùng là cùng trao nhau nụ cười và ngày càng có thêm nhiều bạn bè. Để được như vậy, trước khi vào trận, thầy thường tìm cách nắm bắt tâm lý đối phương để biết dừng đúng lúc, tránh gây căng thẳng cho bất cứ ai; đối thủ là cơ trên hay cơ dưới thì cũng là cơ hội để thầy học hỏi thêm kinh nghiệm. Đặc biệt, ở đâu những người đam mê bóng bàn cũng có kênh để tìm nhau, mỗi lần có dịp đi xa, đến đâu thầy cũng tìm bằng được sân chơi và bạn thi đấu. Gặp đối thủ giỏi, phải tìm cách ứng xử để phản công, thắng được tất nhiên là vẻ vang, nhưng nếu thua lại càng có động lực để luyện tập.

Đáng nhớ nhất với thầy là lần đi công tác ở Sa Pa cách đây hơn 10 năm, ở đây thầy đã gặp một đối thủ trẻ hơn mình đến 20 tuổi và được giới thiệu là người chơi giỏi nhất ở đó. Sau gần 6 tiếng thi đấu, thầy thì thắng nhưng vẫn thán phục đối phương, còn người cán bộ trẻ ấy thì đã trải lòng: “Cháu đã gặp không ít “dị nhân”, thắng thua là lẽ thường tình, nhưng vì lần này cháu không tìm được lý do vì sao mình lại thua. Nhất là khi đối thủ là người lớn tuổi hơn mình”. Từ đó, không chỉ thường xuyên liên lạc với thầy, mà mỗi lần đến Huế, “đối thủ” đó lại tìm đến nhà thầy như đến nhà người thân.

Bóng bàn đã trở thành một phần cuộc sống của thầy Ngọc Anh, đã thành thói quen, mỗi ngày ít nhất giành hai tiếng đánh bóng là cách để thầy giải tỏa áp lực trong cuộc sống. Năm 2019 thầy nghỉ hưu, cũng năm đó phường An Đông (địa phương nơi thầy ở) là đơn vị đầu tiên của thành phố thành lập Câu lạc bộ Bóng bàn dành cho người cao tuổi và mời thầy tham gia. Không còn áp lực công việc, thầy nhận lời tham gia và trở thành thành viên tích cực không chỉ để tìm niềm vui cho bản thân mà còn là cách để chứng minh mình vẫn sống khỏe, sống vui và vừa để các con ở xa yên tâm. Từ đó đến nay, thầy liên tiếp giành giải cao ở các hội thi; riêng năm 2020, thầy đạt giải nhất đôi nam bộ môn bóng bàn tại Giải vô địch Cầu lông – Bóng bàn tỉnh lứa tuổi trên 50 cấp tỉnh; giải nhất đơn nam bóng bàn Hội thao người cao tuổi thành phố Huế.

Hôm chúng tôi đến thăm nhà, bên ly cà phê do chính vợ pha, thầy tự hào rằng, thể thao không chỉ cho ta sức khỏe tốt mà còn xây dựng một gia đình nề nếp. Rồi thầy cười, dẫn chứng: “Đánh bóng thì không còn thời gian cho bia rượu, tạo được sinh hoạt lành mạnh cho bản thân, lại làm gương cho vợ con tham gia”.

Nhiều người bày tỏ tiếc rẻ tại sao thầy không trở thành vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. Nhưng thầy trả lời: “Điều đó phụ thuộc vào tâm lý. Bây giờ cũng vậy, thi đấu tiếp hay không tôi cũng không nói trước được. Quan trọng là không bao giờ tạo áp lực cho mình khi cầm vợt”.

Ông Hoàng Duy Tiêm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Đoàn kết phường An Đông đánh giá về thầy Ngọc Anh: “Nhờ tâm lý thoải mái và kinh nghiệm nắm bắt tâm lý đối phương, thầy Ngọc Anh luôn phát huy tối đa khả năng để luôn khuất phục đối thủ. Vì thế, thầy Ngọc Anh không chỉ là tấm gương trong thể thao với các thành viên khác mà còn dẫn dắt các thành viên khác lấy thể thao làm công cụ để xây dựng lối sống lành mạnh”.

Bài, ảnh: DUY DŨNG - HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để các cụ sống khỏe, sống vui

Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phục vụ công tác điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công (NCC) cô đơn tại Trung tâm Điều dưỡng, Chăm sóc người có công tỉnh dần được đầu tư hoàn thiện, góp phần đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đem lại sự hài lòng, phấn chấn cho NCC, thân nhân liệt sĩ khi đến với trung tâm.

Để các cụ sống khỏe, sống vui
“Sống khỏe” nhờ nuôi ba ba

Ngôi nhà của ông Phan Bá Lương ở thôn 2, xã Vinh Thanh (Phú Vang) thuộc diện bề thế nhất nhì trong vùng, là “minh chứng” thành quả lao động sản xuất bao năm nay. Ông Lương “sống khỏe” nhờ nuôi ba ba, đồng thời “lan tỏa” mô hình hiệu quả này đến nhiều hộ khác trên địa bàn.

“Sống khỏe” nhờ nuôi ba ba
Sống khỏe với bệnh đái tháo đường

Ngày Đái tháo đường thế giới năm 2022 có chủ đề: “Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường”. 100 năm sau khi phát hiện ra insulin, hàng triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên khắp thế giới vẫn không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc mà họ cần, trong khi họ cần được chăm sóc và hỗ trợ liên tục để kiểm soát bệnh và tránh các biến chứng.

Sống khỏe với bệnh đái tháo đường
“Sống khỏe” nhờ trồng hoa giấy

“Cái gì thay đổi mang lại hiệu quả hãy thay đổi”. Đó là quan điểm của anh Võ Đức Tình (45 tuổi, tổ dân phố 8, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) khi từ bỏ nhiều “dự án” kinh tế của gia đình chuyển sang trồng hoa giấy và cho thu nhập tốt.

“Sống khỏe” nhờ trồng hoa giấy
Return to top