ClockChủ Nhật, 16/01/2022 06:01

Sống là sẻ chia

TTH - Bác sĩ (BS) Nguyễn Viết Quang Hiển (sinh năm 1987), Phó Bí thư Đoàn, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức A - Bệnh viện TW Huế là một trong 65 gương mặt tiêu biểu toàn quốc vinh dự nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021 của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Trên tuyến đầu chống dịchĐâu khó, có tình nguyện viên

BS. Nguyễn Viết Quang Hiển (bên phải) có nhiều bài báo, công trình khoa học được giới chuyên môn đánh giá cao

Hăng hái trên tuyến đầu

Trở về thời điểm đầu tháng 6/2021, Bệnh viện TW Huế tổ chức đoàn thầy thuốc với 18 thành viên lên đường đến “điểm nóng” Bắc Giang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Viết đơn tình nguyện và được chấp thuận tham gia đoàn, BS. trẻ Quang Hiển có phần lo lắng khi đây là lần đầu tiên có chuyến công tác xa, lại “chiến đấu” ở môi trường hoàn toàn mới.

“Sự đón tiếp nồng hậu và hỗ trợ tối đa của lãnh đạo địa phương, đồng nghiệp cùng người dân khiến những lo lắng ban đầu của chúng tôi tan biến. Nhanh chóng xốc lại tinh thần, ai nấy đều tập trung bắt tay vào việc trước tình hình nguy cấp lúc đó”, BS. Hiển chia sẻ.

Sau khi có mặt tại tỉnh Bắc Giang, đoàn chi viện của Bệnh viện TW Huế cùng các bác sĩ đến từ Đà Nẵng đã được Bộ Y tế phân công phụ trách Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19. Đây là bệnh viện dã chiến có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với tổng cộng 101 giường hồi sức tích cực, cùng trang thiết bị hiện đại nhất được Bộ Y tế ưu tiên điều động. Bệnh viện dã chiến này có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị những ca nhiễm COVID-19 tiên lượng nặng tại Bắc Giang.

Theo BS. Hiển, mặc dù đã có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 diễn biến nặng, nhưng những trường hợp được chuyển đến đây đều đã nguy kịch, có diễn tiến bệnh phức tạp cộng với bệnh nền nên gặp khá nhiều khó khăn trong điều trị.

BS. Nguyễn Viết Quang Hiển tham gia điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực tỉnh Bắc Giang

Anh vẫn nhớ mãi một trong những bệnh nhân đầu tiên của bệnh viện dã chiến là một phụ nữ mang thai ngoài 30 tuổi với tình trạng suy hô hấp nặng, nồng độ oxy trong máu cực thấp. Nhanh chóng tiếp nhận và cấp cứu cho bệnh nhân, anh cùng đồng nghiệp đã tiến hành hội chẩn và quyết định đặt ECMO. Sau hơn một ngày giành giật sự sống, cả ê kíp mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi bệnh nhân mở mắt, dần hồi tỉnh.

Kết thúc “trận chiến” ở Bắc Giang, BS. Hiển tiếp tục viết đơn tình nguyện chi viện TP. Hồ Chí Minh thời điểm địa phương này bùng dịch. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Thừa Thiên Huế, anh được lãnh đạo bệnh viện điều động tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2.

Dù ở bất cứ “mặt trận” nào, BS. Nguyễn Viết Quang Hiển cũng cố gắng hết sức để bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Anh luôn tâm niệm phải đặt mình vào hoàn cảnh người bệnh để có sự cảm thông, sẻ chia.

Có những bệnh nhân COVID-19 khi tiếp nhận điều trị lâm vào tình trạng hoảng loạn, la hét dù đã qua thời gian nguy kịch. Những lúc như vậy cần có thái độ gần gũi, ân cần của người thầy thuốc nhằm xoa dịu nỗi đau thể xác, tinh thần của bệnh nhân.

“Ngay cả bản thân mỗi bác sĩ tham gia điều trị cũng chịu những áp lực về tinh thần cực kỳ lớn. Chứng kiến trường hợp không qua khỏi, lòng ai nấy đều trĩu nặng nhưng vẫn cố gắp xốc lại tinh thần để điều trị bệnh nhân khác. Ngược lại, những ca bệnh được xuất viện lại chính là động lực để mọi người cùng tiếp tục nỗ lực”, BS. Hiển nhớ lại.

Sống là sẻ chia

Cuối tháng 11 vừa qua, sau khi nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, BS. Hiển tiếp tục... sống đẹp khi quyết định trích một phần tiền thưởng để tặng học bổng cho 10 học sinh hoàn cảnh khó khăn tại huyện A Lưới.

BS. Nguyễn Viết Quang Hiển thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Theo chia sẻ của anh, đây không phải là lần đầu tiên bản thân làm công tác thiện nguyện. Dù ở bất cứ cương vị nào, nhiều năm qua, BS. Hiển luôn cùng các đồng nghiệp và nhà hảo tâm tham gia nhiều hoạt động từ thiện - xã hội hướng về cộng đồng.

Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, chàng sinh viên Nguyễn Viết Quang Hiển đã hăng hái tham gia nhiều chiến dịch hè và khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận.

Trong các đợt tình nguyện, BS. Hiển không ít lần chứng kiến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi miền núi. Người dân ở đây chủ yếu là lao động chân tay, thiếu kiến thức nên thường bỏ qua bệnh tật của bản thân. Không ít trường hợp khi được thăm khám mới vỡ lẽ ra tình trạng bệnh nghiêm trọng đến mức nào.

Chứng kiến cuộc sống vất vả của đồng bào, anh cùng đồng nghiệp luôn trăn trở bắt tay kết nối quyên góp, vận động xây dựng nhà tình thương, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo.

“Chính những chuyến đi thiện nguyện giúp bản thân tôi và các bạn đoàn viên có thêm động lực để phấn đấu, góp một phần sức nhỏ cho người dân và quê hương”, BS. Hiển chia sẻ.

Đại diện Tỉnh đoàn đánh giá, với cương vị là Phó Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế, nhiều năm qua, BS. Nguyễn Viết Quang Hiển luôn cùng các đồng nghiệp và nhà hảo tâm tham gia nhiều hoạt động từ thiện - xã hội hướng về cộng đồng. Song hành cùng công tác xã hội, điểm mạnh của Đoàn Bệnh viện TW Huế là tinh thần không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn và tham gia nghiên cứu khoa học.

BS. Nguyễn Viết Quang Hiển cho biết, phong trào nghiên cứu khoa học trong đoàn viên đang có những chuyển biến tích cực. Thời gian tới, Đoàn Bệnh viện TW Huế sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào trên với các hội thảo, hội nghị học thuật và dự kiến thành lập CLB Thầy thuốc trẻ trực thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

BS. Nguyễn Viết Quang Hiển cũng là nhân tố trẻ tích cực đóng góp các ý kiến cải tiến, sáng tạo trong điều trị cũng như sử dụng vật tư thiết bị trong khoa và tham gia công tác nghiên cứu khoa học với nhiều bài báo khoa học đã đăng, báo cáo tại các hội nghị khu vực cũng như toàn quốc và có nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp tỉnh.

Bài: MINH NGUYÊN - Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Return to top