ClockThứ Hai, 09/05/2016 14:21

Sống là vươn lên

TTH - Những chia sẻ gần gũi, những câu chuyện đời thường chứa đựng nhiều kinh nghiệm sống quý giá tại tọa đàm “Sống là vươn lên” truyền lại thật nhiều cảm hứng.

Các bạn trẻ hào hứng chia sẻ câu chuyện của mình tại tọa đàm

Không vươn lên sẽ thụt lùi

Mở đầu tọa đàm là câu chuyện của một giáo viên trẻ tên Oanh từng tham gia rất nhiều tọa đàm do chị Diệu Lan tổ chức. “Với tôi, mục đích sống là hướng đến một cái tâm rộng mở, yêu thương mọi người. Để có cái tâm đó phải có trí sáng suốt, Oanh nói. Tại sao phải vươn lên? Vươn lên để làm gì? Vì cuộc sống luôn thay đổi, nếu bạn không tiến lên thì không những bạn đang dậm chân tại chỗ mà đang thụt lùi. Hơn nữa, nếu không vươn lên thì không có mục đích sống, không có lý tưởng sống, như thể bạn muốn đi mà không biết đi đâu. Do đó, phải biết mục đích sống của mình để dễ dàng đưa ra quyết định và lựa chọn việc mình nên làm, sắp xếp công việc của mình”. Đề ra mục đích rồi nhưng quá trình thực hiện chắc chắn sẽ gặp khó khăn, bạn phải làm gì để vượt qua? “Đầu tiên, đừng than phiền, đừng chú tâm vào cái khổ đó mà hãy nhìn nhận, nhìn để thấy nguyên nhân và từ đó chấp nhận để vượt qua, tìm cách giải quyết. Cuộc sống là vui và buồn, vui rồi cũng hết, khó khăn rồi cũng qua. Nếu nhìn tích cực, nếu có niềm tin vào điều tốt đẹp và bản thân quyết định dựa vào cái tâm của mình, bạn sẽ sẵn sàng hành động”, Oanh chia sẻ.

Nhưng cứ vươn lên liên tục, vươn lên mãi hẳn sẽ có lúc mỏi, khi đó “bạn phải biết dừng lại để tĩnh tâm nhìn lại mình có đi đúng hướng hay không, có gì chưa tốt để sửa sai. Chỉ khi tự nhìn nhận chính mình thì mình mới quyết tâm sửa sai để làm tốt hơn. Và khi dừng lại, tĩnh lặng nhìn lại bản thân mình, bạn sẽ thấy được tiếng nói bên trong mình và “nghe” được nhiều thứ”, một bạn trẻ tham gia tọa đàm đưa ra lời khuyên.

Hãy tin vào điều tốt đẹp

Câu chuyện về sự kỳ diệu của niềm tin vào điều tốt đẹp trong cuộc sống đến từ bạn trẻ tên Nhật tại tọa đàm khơi gợi nhiều cảm hứng. Nhật kể, mình bị sốt xuất huyết đúng vào những ngày thi đại học. Môn đầu vượt qua được nhưng môn thứ hai Nhật định bỏ cuộc vì quá mệt. Dù vậy, Nhật vẫn tin mình làm được, tin vào sự kỳ diệu của cuộc sống và cố gắng thi. Kết quả chính môn thứ hai đó lại mang về điểm số cao nhất và giúp Nhật đậu đại học. Lên đại học, cũng có lúc Nhật cảm thấy chán nản nhưng khi đó, cô lại tham gia vào các câu lạc bộ, đến các tọa đàm về sách, về kỹ năng sống và nhận ra con đường của mình. Tốt nghiệp đại học 2 năm mà Nhật vẫn chưa tìm được việc làm, “nghe tin Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng giáo viên, mình mừng lắm nhưng lúc này mình phải đối diện với nhiều thông tin tiêu cực từ nhiều người về việc không dễ để đậu nếu... không có tiền. Lúc ấy mình thấy rất suy sụp, không có lý do gì để phấn đấu nữa nhưng cũng chính lúc này, niềm tin cuộc sống trở nên mãnh liệt. Mình bình tĩnh suy nghĩ lại và tự động viên mình cố gắng hết sức học để vào phỏng vấn... Kết quả là mình đã đậu. Sau nhiều chuyện mình nhận ra khó khăn và thử thách rất nhiều nhưng có niềm tin, sự lạc quan bước tới thì mình sẽ đạt được điều mình mong muốn. Các bạn muốn có công việc tốt khi ra trường cứ tích lũy kỹ năng, học thật tốt và đừng sợ chuyện tiêu cực. Khi bạn tin và cố gắng, bạn sẽ có nhiều cơ hội”, Nhật nói.

“Những câu chuyện vừa được chia sẻ tạo thật nhiều cảm hứng cho em, một sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Nông lâm Huế hào hứng. 12 năm học phổ thông, em như “gấu trong tủ kính”, đi đâu cũng được ba mẹ đưa đón. Vì thế lên đại học, những ngày đầu em hoang mang vô cùng. Em không biết học cái gì, làm sao cân bằng các mối quan hệ, lớp học thì đông. Buổi đầu đi học, em còn không tìm được phòng học và đứng khóc; các môn đại cương khiến đầu muốn nổ tung. Em thấy vô cùng  nản và chỉ biết gọi điện về nhà... khóc. Đã có lúc định bỏ về với mẹ nhưng rồi em định hình lại, suy nghĩ con đường tương lai phía trước để có động lực bước tiếp con đường đã chọn. Em may mắn gặp thầy cố vấn và nhiều người tốt. Từ đó, em tìm hiểu, làm quen và dần yêu ngôi trường mới...”.

Không là con “búp bê trong tủ kính”, câu chuyện của một sinh viên Trường đại học Y Dược Huế cũng đem lại nhiều điều để suy ngẫm và học hỏi cho các bạn trẻ. Cô bạn này thi vào Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh nhưng không được sự ủng hộ của ba mẹ. Một mình đi thi, tự tìm phòng trọ ở đất lạ quê người, thi làm bài không tốt về buồn mà cũng không biết tâm sự với ai. “Cuối cùng mình quyết định gọi điện về nhà và khóc với ba. Ba nói: “Cố gắng lên! Ba tin con sẽ làm được”. Trước giờ ba không ủng hộ, giờ lại động viên nên mình rất vui. Kết quả là mình đã đậu Trường đại học Y Dược Huế”, bạn sinh viên này kể. Vào học đại học, gặp nhiều khó khăn về cách học trong một môi trường mới nên dù cố gắng nhưng điểm số cô bạn này đạt được khá thấp. “Mình cảm thấy xấu hổ với ba mẹ và gia đình lắm nhưng không thể bỏ cuộc, mình đã cố gắng gạt những chuyện không vui sang một bên và cho mình một cơ hội để cố gắng lần nữa. Rồi mình đã tìm được cách học phù hợp và tích cực tham gia những hoạt động thiết thực. Đừng đổ lỗi vì cái này cái kia mà hãy xem khó khăn là thách thức của cuộc sống để vượt qua nó rồi sẽ có con đường sáng hơn để bước tiếp. Phải biết mình thi và học vì cái gì. Nếu tin điều tốt đẹp bạn sẽ gặp điều tốt đẹp”.

Tọa đàm “Sống là vươn lên” nằm trong số các tọa đàm về kỹ năng sống và sống đẹp do chị Diệu Lan ở Trung tâm Học liệu - Đại học Huế tổ chức. Đây là một hoạt động gắn với Tủ sách trung thực tại trung tâm này nhằm truyền cảm hứng về sống đẹp và chia sẻ những kinh nghiệm  sống, kỹ năng sống cho nhiều bạn trẻ.

Bài, ảnh: Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tiếp nối thành công của các bộ sưu tập “Xưa và nay”, “Nhật Nguyệt”, “Em đến từ nghìn xưa”, “Vũ khúc gấm lụa”, “Bóng – Hình”…, tối 14/12, nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu sẽ ra mắt bộ sưu tập áo dài mới mang tên “Màu thời gian” trong chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang “Diệu – Màu thời gian” tại TP. Hồ Chí Minh.

Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn
Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững

Các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Phú Lộc đang làm tốt công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), trở thành cầu nối quan trọng khi mang nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Cũng từ đó, nhiều gia đình đã có vốn để đầu tư vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững
Return to top