Thể thao

Sống lại khát vọng Thường Châu

ClockThứ Bảy, 28/05/2022 10:29
TTH - Xem như không có phút nghỉ ngơi, chỉ 2 ngày sau khi vô địch SEA Games 31, đội bóng U23 Việt Nam lại lên đường đi Dubai (UAE) tập huấn để chuẩn bị dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 ở Uzbekistan. Không còn thầy Park Hang - seo, thay thế cho ông trên chiếc ghế nóng huấn luyện cũng là một ông thầy đến từ xứ sở Kim Chi - Gong Oh Kyun.

Huy chương SEA Games và đôi điều suy nghĩKỳ phùng địch thủ

Ăn mừng giữa tuyết trắng của cầu thủ Việt Nam tại Thường Châu. Ảnh: tuoitre.vn

Chỉ có 14 nhà vô địch SEA Games 31 có tên trong  danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022 đồng nghĩa với việc sẽ có 6 cái tên không tiếp tục đồng hành cùng toàn đội ở giải đấu sắp tới. Buồn cho bóng đá Cố đô là trong số đó có Hồ Thanh Minh. Cầu thủ người dân tộc Tà Ôi bị loại cùng với Trọng Long, Văn Xuân (bị chấn thương) và 3 cầu thủ đã qua độ tuổi 23.

Như bù lại sự hụt hẫng cho bóng đá Huế, trong số 10 gương mặt bổ sung có sự xuất hiện của Trần Danh Trung, cầu thủ quê Hương Trà, đang đầu quân cho Viettel, trước đã không có cơ hội dự SEA Games 31. Tuy nhiên, đó là niềm vui không trọn vẹn khi một cầu thủ Viettel khác đến từ Phú Vang là Nguyễn Hữu Thắng không được chọn. Không phải Hồ Thanh Minh mà chính Trần Danh Trung và cả Nguyễn Hữu Thắng nữa mới là những cái tên người Huế kỳ vọng trước đây.

Vòng chung kết U23 châu Á gợi lại một ký ức đẹp khi năm 2018 bóng đá Việt Nam lập kỳ tích á quân của giải đấu. U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam là những nhân vật chính trong trận chung kết U23 châu Á 2018 trên mưa tuyết Thường Châu (Trung Quốc). Một trận chung kết giàu cảm xúc với chiến thắng thuộc về U23 Uzbekistan ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Dù đã có rất nhiều nỗ lực nhưng U23 Việt Nam đã phải sớm dừng bước 2 năm sau đó trên đất Thái Lan sau khi hòa U23 UAE, U23 Jordan và thua U23 Triều Tiên ở vòng đấu bảng. Thường Châu do thế vẫn là ký ức đẹp và một kỳ tích khó vượt. Bóng đá Việt Nam chưa thể tiệm cận đến trình độ châu lục, nếu không được đầu tư căn cơ và bài bản.

Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam tiếp tục gặp lại U23 Thái Lan và U23 Malaysia, bên cạnh “núi cao” là hạt giống số 1 - U23 Hàn Quốc. Thầy trò HLV Gong Oh Kyun hứa hẹn sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn khi chưa có nhiều thời gian làm việc cùng nhau. Và, như một sự sắp đặt sẵn, trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam là cuộc tái đấu với U23 Thái Lan. 

Chức vô địch SEA Games 31 như một liều doping cực mạnh khơi dậy niềm tin chiến thắng của những Chiến binh Sao Vàng trẻ. Lần đầu đảm nhận chức HLV thay cho ông Park Hang - seo, một tượng đài quá lớn của bóng đá Việt Nam, thầy Gong Oh Kyun cũng khao khát để lại dấu ấn và Vòng chung kết U23 châu Á 2022 là cơ hội để ông cùng với học trò thể hiện mình.  

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khát vọng Thái Hòa

Trong thế giới quan Á Đông, mối quan hệ giữa Trời - Người - Đất được kết nối qua thế giới động, thực vật, với vô vàn quan niệm nhân sinh thiêng liêng để trừ tà, cầu an cho con người và vạn vật. Trong đó, Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) khởi đầu từ Rồng là một biểu trưng của tạo hóa trong khát vọng cầu mùa mãnh liệt của cư dân nông nghiệp gắn liền với nắng, mưa... trong tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan ôn dịch.

Khát vọng Thái Hòa
Khát vọng đạt chuẩn quốc gia

Tính đến đầu năm học 2023 - 2024, toàn thị xã Hương Trà có 25/35 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 71,43%. Trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, bên cạnh sự quan tâm đầu tư thỏa đáng từ phía Nhà nước còn cần đến khát vọng từ đội ngũ giáo viên và học sinh ở các trường học.

Khát vọng đạt chuẩn quốc gia
Giáo dục mũi nhọn: Khát vọng để vươn cao - Kỳ 2: Đầu tư cho tương lai

Trong 5 năm trở lại đây, giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc khi có nhiều giải nhất ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và nhiều bộ môn như sinh học, tin học, vật lý đã góp mặt trong các cuộc thi ở khu vực châu Á và quốc tế. Vấn đề đặt ra là cần có sự đầu tư và chung sức để vượt khó, vươn cao và vươn xa.

Giáo dục mũi nhọn Khát vọng để vươn cao - Kỳ 2 Đầu tư cho tương lai
Return to top