ClockThứ Bảy, 03/09/2016 07:10

“Sống tích cực và phát triển bản thân đã là cách tốt...”

TTH - Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Đào Phương Thúy, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học – Huế với Báo Thừa Thiên Huế quanh diễn đàn được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay “Tuổi trẻ - trở về - cống hiến”.

Nguyễn Đào Phương Thúy

Phương Thúy tâm niệm rằng, câu chuyện du học sinh trở về hay không có lẽ phụ thuộc vào điều kiện của mỗi người, nhưng nếu có cơ hội hãy quay về nơi mình sinh ra bởi nơi đó sẽ luôn là mạch nguồn ấm áp. Tuy nhiên, xã hội cần cung cấp cho các bạn trẻ một môi trường phát triển lành mạnh, công bằng và minh bạch để họ cống hiến.

Từng có nhiều đóng góp cho phong trào thanh niên khi đang là học sinh, hành trang đó có theo bạn trong quá trình du học tại Anh?

Những năm tháng học tập tại Huế và sau này học đại học tại Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh, mình có may mắn được tiếp xúc và trưởng thành từ công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên. Nhờ phong trào đoàn hội mà mình có cơ hội được tiếp cận với sức sống tuổi trẻ, rèn luyện lý tưởng, tinh thần, trau dồi phẩm chất và đặc biệt giúp mình tự tin hơn, tham gia giao lưu quốc tế để trau dồi ngoại ngữ. Khi học tập tại Anh, mình may mắn vì sự độc lập và tự chủ, có kinh nghiệm, kỹ năng để phát triển và hoà nhập.

Vẫn còn một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Bạn nghĩ gì về điều này?

điều này chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc sống. thay vì bài trừ và lên án, chúng ta cần tuyên truyền rộng rãi, phát triển các mô hình xây dựng kỹ năng sống. ví dụ như các fan page của Đoàn, Hội trên mạng xã hội, các chương trình giao lưu sinh viên, hợp tác quốc tế… để sinh viên, thanh niên tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tin thiết thực, rèn luyện và trau dồi lý tưởng, nâng cao tinh thần yêu nước để thay đổi những biểu hiện lệch lạc kể trên.

Bạn có hiến kế nào để đánh thức những người trẻ đang “ngủ quên” trên hành trình xây dựng tương lai cho bản thân, góp phần phát triển đất nước?

Đây thực sự là một câu hỏi khó. Bản thân là một người trẻ, mình luôn thấu hiểu rằng sẽ có những nông nổi, chênh vênh và vấp ngã. Tuy nhiên mình cũng tin tưởng rằng, tuổi trẻ chính là khởi điểm của những hành trình tương lai, khi bạn có xuất phát tốt bạn sẽ phát triển tốt, do đó mình rất chú trọng vào các mô hình giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên, thanh niên ngay từ ban đầu để các bạn có định hướng tốt nhất cho bản thân mình. Đây là câu chuyện của xã hội, của sự chung tay. Mình nghĩ rằng, câu chuyện này không chỉ dừng lại ở một hiến kế mà phải là một chuỗi các hiến kế, mô hình để khơi gợi, thúc giục các bạn trẻ. người trẻ vực dậy người trẻ, chung vai cùng lứa, chính các bạn trẻ sẽ giúp đỡ và ủng hộ nhau để vực dậy nhau, ví dụ qua các hoạt động tình nguyện, hoạt động giao lưu, talkshow, trải nghiệm cuộc sống thực tế…

Trong bối cảnh cả nước đang hòa mình hội nhập quốc tế, bạn nghĩ như thế nào về vai trò của thế hệ trẻ hiện nay? Để hội nhập, bạn trẻ cần trang bị gì?

Chính nhờ các bạn trẻ mà xã hội có nguồn lực lao động dồi dào, có kỹ năng và trình độ cao. Để hội nhập, mình nghĩ cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý bản thân và ngoại ngữ. Bên cạnh đó, nên rèn luyện ý thức, tinh thần phê bình, sự tự giác và cầu tiến, luôn giữ cho bản thân lập trường kiên định và quả quyết.

Bạn nghĩ người Huế có những tố chất gì là ưu điểm và bản thân bạn phát huy ưu điểm đó trong quá trình học tập, hội nhập?

Một trong những ưu điểm của người Huế là sự cố gắng, chăm chỉ. Chính sự cần cù của người Huế đã giúp chúng ta luôn không ngừng tìm tòi, phát huy bản thân, thay đổi chính mình để phát triển.

Bàn về chuyện du học sinh “một đi không trở lại” dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám”, bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề này?

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đi du học và không trở về vì các bạn ấy có nhiều cơ hội ở nước ngoài hơn khi trở về Việt Nam, điều này cũng dễ hiểu, vì đó là lựa chọn của mỗi người và các bạn có quyền làm điều đó. Tuy nhiên, theo mình, nếu bạn có kiến thức, bạn có sức trẻ, bạn đã từng được trải nghiệm và mở rộng thế giới quan của mình thì bạn hãy đừng ngần ngại trở về quê hương hoặc ít nhất hãy luôn hỗ trợ quê hương mình bằng trực tiếp hay gián tiếp, bởi những điều đó sẽ giúp đất nước chúng ta phát triển hơn, từ đó bạn sẽ tự hào về đất nước mình và đất nước mình cũng sẽ tự hào vì có những người con như bạn.

Nhiều du học sinh cho rằng, lý do họ không muốn trở về sau khi tốt nghiệp là môi trường sống và làm việc tại Việt Nam chưa phù hợp?

Đúng là khi đi du học các bạn sẽ được tiếp cận với lối sống và phong cách “thoáng” ở phương Tây. Tuy nhiên, với sự hội nhập và phát triển kinh tế, đất nước ta đang mở cửa và đón nhận sự hỗ trợ của các nước, các bạn trẻ đi du học về sẽ được tiếp cận và sử dụng được kiến thức đã học từ nước ngoài, cũng như phong cách, lối sống từ bạn bè quốc tế. Do đó nếu bạn thấy môi trường các công ty hay cơ quan nhà nước ở Việt Nam chưa phát triển và không phù hợp bạn có thể làm việc trong môi trường các tập đoàn đa quốc gia, các công ty nước ngoài. Mỗi chúng ta sẽ luôn tìm được con đường cho riêng mình nếu chúng ta có tâm và đặt tâm huyết với điều đó.

Bạn nghĩ như thế nào về hai từ “cống hiến”?

Mình nghĩ cống hiến là cố gắng hết sức mình, làm điều mình thích theo cách mình yêu và nó mang lợi ích cho bản thân và mọi người. Mình không nghĩ quá xa xôi, phải mang sức trẻ cống hiến trao gửi cho tất cả mọi người đâu, chỉ nghĩ rằng phải làm điều gì có ích, có lợi, đừng làm gì có hại. sống tích cực và phát triển bản thân cũng đã là một cách tốt để thông qua đó góp sức mình cho công việc chung. Với cá nhân mình, thường cố gắng hoà đồng, vui vẻ với mọi người để làm đẹp hình ảnh người Huế, đó cũng đã là một sự cống hiến dù rất nhỏ. Còn tương lai, nếu có cơ hội mình sẽ về Huế khởi nghiệp với một dự án du lịch nho nhỏ để phát triển du lịch ở quê nhà.

Nguyễn Đào Phương Thúy, sinh năm 1993, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học – Huế, tốt nghiệp ngành Luật Thương mại ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh và đang theo học Thạc sĩ Luật tại Vương quốc Anh. Thúy từng được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh vì những đóng  góp cho các phong trào Đoàn – Hội. Một số thành tích đạt được như: Top 6 Thủ lĩnh sinh viên TP. Hồ Chí Minh; Đại biểu chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam – Nhật Bản Jenesys 2.0 năm 2014; Đại biểu chương trình ASEAN Campus - International Summer Seminar năm 2015;  Top 10 thanh niên Việt Nam tiêu biểu “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2015.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Return to top