Thể thao trong nước

Sông Vực rộn ràng với hội đua trải đầu xuân

ClockThứ Tư, 13/02/2019 12:03
TTH.VN - Sáng 13/2 (mùng 9 tháng Giêng Âm lịch), hai bên bờ sông Vực (TX. Hương Thủy) rộn ràng tiếng hò reo của hàng ngàn người dân và du khách cổ vũ cho lễ hội đua trải truyền thống đầu xuân.

Quảng hương mộc mai, loài mai mới ở Huế

Sông Vực rộn ràng với hội đua trải sáng 13/2

Đua trải là môn thể thao có từ lâu đời, được người dân Hương Thủy tổ chức vào dịp đầu năm mới với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương thái bình.

Hội đua trải năm nay quy tụ 350 VĐV của 10 đội đua đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã, tranh tài ở 10 độ đua, gồm: 1 độ cúng, 8 độ tiền và 1 độ phá. Trong đó, độ cúng và độ phá thi đấu theo thể thức “3 vòng 6 tráo”, độ tiền thi đấu “2 vòng 4 tráo”.

Là môn thể thao đề cao tinh thần tập thể và thượng võ, vì vậy, sự tranh đua quyết liệt, hấp dẫn không chỉ diễn ra trên mặt nước mà còn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình, hào hứng từ các cổ động viên.

Lễ hội đua trải được tổ chức tại sông Vực, trước miếu Bà Hồ - nơi từng được các vua quan triều Nguyễn đến thưởng ngoạn. Đây cũng là địa điểm người dân địa phương tổ chức lễ cúng tế, cầu cho mưa thuận gió hòa, tạ ơn trời đất.

Ông Đỗ Xuân Giao – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy chia sẻ: "Đây là hoạt động có ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới. Bên cạnh mục đích bảo tồn môn thể thao truyền thống của địa phương, giải còn nhằm động viên người dân tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, lũ lụt”.

Một số hình ảnh tại hội đua trải sáng 13/2:

Ngay khi các đội mới khởi động, khán giả đã kéo đến chật kín 2 bên bờ sông Vực

Ngoài hoạt động thể thao đơn thuần, đua trải còn mang ý nghĩa tâm linh quan trọng với mỗi đội đua 

Sau tiếng trống khai hội, 10 đội đua xuất phát tranh tài độ cúng - độ đua đầu tiên của giải

Do chưa mất sức nên khoảng cách các trải không quá chênh lệch

Nhưng khi lộn vè, trải của Thủy Phù thể hiện được kinh nghiệm, sức lực ...

... để trở thành đội đua giành giải cúng

... và đồng thời giành luôn giải tam thắng với phần thưởng là một chú heo trong niềm hân hoan của các CĐV

Sông Vực hẹp, việc xoay trở rất khó khăn nên chuyện trải chìm trong lúc đua không là chuyện hiếm

Dẫu vậy, chẳng có đội nào bỏ cuộc...

Sau một ngày đua tranh hấp dẫn, hội đua trải 2019 đã khép lại với  giải tam thắng thuộc về Thủy Phù; giải nhất toàn đoàn thuộc về Thủy Lương, 2 giải nhì, ba lần lượt thuộc về Thủy Phù và Thủy Bằng

Hàn Đăng (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Return to top