ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:09

Sống vui với thành quả lao động

TTH - Thương binh Nguyễn Việt Tiến sinh năm 1957, trong một gia đình đông con ở thị trấn Phú Đa (Phú Vang). Năm 1977, anh lên đường nhập ngũ và làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia.

Trong chuồng nhà anh Tiến luôn có heo nái để tự cung cấp heo giống

Tháng 1/1979, Campuchia giải phóng, phân nửa đồng đội của anh đã hy sinh. Riêng anh, trong một lần công tác không may đạp trúng mìn của địch cài lại, bị mất hẳn bàn chân trái và nhiều viết thương khác trong cơ thể. Xuất ngũ, anh về quê với thân thể không lành lặn. Đúng thời điểm đó, Nhà nước khuyến khích người dân khai hoang. Mặc dù không còn lành lặn như trước nhưng anh Nguyễn Việt Tiến quyết định nhận 8 sào đất giữa đồng không mông quạnh tại thôn Viễn Trình và mở tiệm sửa xe đạp. Dân cư ở vùng kinh tế mới thưa thớt, không có nhiều khách hàng, nhưng vừa sửa xe vừa khai hoang, từng bước canh tác kết hợp chăn nuôi, anh tạo được nguồn thu phụ giúp vợ trang trải cuộc sống. Vợ chồng đồng cam cộng khổ, nuôi các con khôn lớn.

Năm 1990, Nguyễn Việt Tiến có cơ hội học nghề khoan giếng từ Dự án Nước sạch thế giới. Công việc này đã cuốn hút niềm đam mê của anh một thời gian khá dài. Khi nhu cầu khoan giếng của bà con không còn nhiều, anh lại tập trung canh tác trên mảnh đất do chính mình khai hoang. Cần cù, có vợ luôn sát cánh, lại thêm sự trợ giúp của con cái trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, chẳng bao lâu, khu vườn của gia đình anh Tiến trở thành mô hình gia trại tổng hợp. Trong chuồng luôn có từ 2 đến 3 heo nái để nhân giống. Mỗi năm xuất chuồng từ 2 đến 3 lứa heo thịt, mỗi lứa khoảng 20 con, anh thu được từ 150 đến 200 triệu đồng. Khu vườn rộng 4.000m2 được quy hoạch trồng trọt các loại hoa màu như ớt, bí đao, mướp đắng, bầu, bí… tùy theo mùa giúp gia đình anh có nguồn thu từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Từ tấm gương của ba mẹ, các con của anh đều kiên trì vượt khó, chăm chỉ học tập. Hai người con gái theo nghề giáo viên của mẹ, người con trai giờ là cán bộ thị trấn Phú Đa. Nhìn căn nhà ba gian, rộng và kiên cố nằm giữa khu vườn phủ kín màu xanh hoa lá bên con đường nhựa của vợ chồng người thương binh hạng 3/4, không mấy ai tin nơi đây vốn là một vùng đất hoang sơ. Chỉ tay ra những cọc bê tông đang dựng dở, chị Nga - vợ anh Tiến khoe: “Chúng tôi đang phát triển thêm giàn bông lý. Loại rau này đang cho nguồn thu nhập ổn định. Chỉ cần đầu tư một lần, thu hoạch từ 5 đến 7 năm, sản phẩm cung không đủ cầu”. Anh Tiến thì chia sẻ: “Làm nông chỉ được nhiều hay được ít chứ không có chuyện thua lỗ. Nói là vất vả, nhưng nếu biết sắp xếp công việc khoa học sẽ tìm được niềm vui trong công việc”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

TIN MỚI

Return to top