ClockThứ Ba, 20/07/2021 14:14

Sống “xanh” cùng chất tẩy rửa handmade

TTH - Khi mọi người chú trọng hơn đến các sản phẩm an toàn, lành tính, nhiều người đã tìm hiểu về ứng dụng lên men tự nhiên từ quả bồ hòn để tạo ra các loại nước rửa bát, nước lau nhà… an toàn cho sức khỏe, thay vì dùng những chất tẩy rửa hóa học như trước đây.

Nước tẩy rửa từ quả bồ hòn lên men được nhiều chị em ưa chuộng

Vốn có làn da nhạy cảm, chỉ cần tiếp xúc với các chất tẩy rửa hóa học là da tay, da chân chị Nguyễn Thị Linh (Phú Thượng, TP. Huế) bị đỏ, mẩn ngứa. Mỗi lần tiếp xúc với các chất tẩy rửa như vim, bột giặt, chị Linh phải dùng găng tay, rất vướng víu, nhưng do nhu cầu thực tế, nên vẫn phải sử dụng hàng ngày. Từ khi nghe mọi người rỉ tai về các chất tẩy rửa handmade từ quả bồ hòn, chị Linh tìm tòi công thức và làm thử.

“Làm vậy thôi, chứ cũng không kỳ vọng nhiều và càng không thể nghĩ nó có thể thay thế hoàn toàn các chất tẩy rửa hóa học, nhưng thực sự kết quả vượt ngoài mong đợi. Bởi, không những dễ làm mà sản phẩm khi được dùng để tẩy rửa, lau nhà… rất hiệu quả. Vì đây là chất tẩy rửa handmade, lành tính nên ít bọt, có thể lúc đầu sử dụng nhiều người không quen, nhưng dùng lâu thì đúng là mê luôn, bởi độ sạch, sáng bóng không thua gì các chất tẩy hóa học và hoàn toàn không gây dị ứng da...”, chị Linh nói.

Chị Trần Phương Thảo (Phú Hội, TP. Huế) đã có kinh nghiệm hơn một năm sử dụng quả bồ hòn làm chất tẩy rửa chia sẻ: Quả bồ hòn từ lâu được biết đến với nhiều công dụng, nhất là trong quả bồ hòn có chứa nhiều chất saponin, một loại chất tự nhiên được xem có thể thay thế cho các chất tẩy rửa hóa học. Bằng phương pháp đơn giản, dễ làm bất cứ ai cũng có thể tự chế được các dung dịch tẩy rửa trong gia đình bằng cách lên men quả bồ hòn.

Theo chị Thảo, có nhiều cách để chế tạo chất tẩy rửa từ quả bồ hòn, nhưng cách ngâm ủ enzym là hiệu quả nhất, bởi một lần ngâm có thể làm số lượng lớn và sử dụng được thời gian khá lâu. Nhưng để quả bồ hòn lên men và dùng được cũng mất tầm 2 tháng mới cho ra thành phẩm cuối cùng. Dung dịch enzym sau khi ngâm ủ sẽ có thời gian sử dụng 6 tháng, không cần bảo quản tủ lạnh; chỉ một mẻ bồ hòn có thể tái ngâm được 2 - 3 lần rất tiết kiệm.

Ngoài quả bồ hòn, chúng ta cũng  kết hợp với các nguyên liệu khác như chanh, khế, cam, quất, vỏ quế để tạo mùi thơm dễ chịu cho tẩy rửa, khi ngâm chỉ cần cho thêm ít đường và nước. Đây đều là những loại nguyên liệu tự nhiên và rất dễ kiếm. Quả bồ hòn được bán phổ biến trên các trang mạng với giá thành tương đối rẻ.

Dùng lâu thành “nghiện”, vừa an toàn cho da tay, mà hiệu quả làm sạch của quả bồ hòn rất tốt, bát đũa sau khi rửa sạch bóng, không bị nhờn, nhớt và không ám mùi. Những mảng ố bám ở nhà vệ sinh cũng dễ làm sạch, chỉ cần đổ dung dịch bồ hòn ngâm tầm 2 phút, rồi chùi sạch là các đồ dùng sáng bóng. Ngoài rửa bát, những người mê đồ tẩy rửa handmade như chị Linh, chị Thảo còn dùng nước bồ hòn để giặt đồ, lau nhà, lau gương kính…

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vui đến trường với bao vở handmade

Vào đầu năm học mới, thay vì sử dụng bao tập nilon hay giấy bao mua sẵn, nhiều bạn học sinh đã tự tay thiết kế bao vở theo phong cách cá nhân một cách độc đáo.

Vui đến trường với bao vở handmade
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ
Phụ nữ với phong trào sống “xanh”, sống “sạch”

Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”, xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng “Xanh - sạch - sáng - thân thiện với môi trường” và thực hiện tiêu chí “3 sạch” là những điểm nhấn trong việc chung tay bảo vệ môi trường của Hội LHPN TX. Hương Thủy thời gian qua.

Phụ nữ với phong trào sống “xanh”, sống “sạch”
Return to top