Bạn đọc Bạn đọc viết

23/06/2021 - 08:59

“Sốt ruột” với cầu vượt đường sắt Phong Điền

TTH - Nằm trong dự án (DA) đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc, cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền (Phong Điền) khởi công từ năm 2015, sau thi công một số hạng mục như, đóng cọc khoan nhồi, mố trụ, nối dầm... vẫn nằm dang dở.

Cầu vượt Phong Điền nằm án binh bất động từ nhiều năm nay

Mới đây, ghé lại cầu vượt thị trấn Phong Điền thấy thân cầu lởm chởm với những mố sắt phơi nắng mưa đã gỉ sét. Một số hạng mục bê tông cũng có biểu hiện xuống cấp, rêu bám...

Ông Nguyễn Văn H., trú thôn Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền tiếc rẻ: "Không rõ xây dựng cầu vượt này thế nào mà phơi nắng mưa suốt mấy năm nay, quá lãng phí. Những khối bê tông khổng lồ từng ngày đen đúa làm vướng víu giao thông ở cửa ngõ ra vào khu công nghiệp Phong Điền".

Công trình cầu vượt trên do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL DAĐTXDCTGT) tỉnh làm chủ đầu tư, có chiều dài hơn 66m, rộng 15,5m với mục đích vượt đường sắt, giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ ở khu vực cửa ngõ phía nam thị trấn Phong Điền.

Một cán bộ ở huyện Phong Điền thông tin, mục tiêu và ý nghĩa khi cầu này hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả vì công trình nằm trên tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc, có chức năng kết nối tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng các xã vùng đồi, đồng bằng, vùng biển của huyện Phong Điền; đồng thời, đảm bảo quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL DA ĐTXDCTGT tỉnh, việc đầu tư cầu vượt này nằm trên tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc và tại vị trí hiện tại ở thị trấn Phong Điền là hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cần một số điều chỉnh mặt bằng; hơn nữa việc phân bổ vốn hàng năm hạn hẹp nên công trình cầu đã kéo dài thời gian hoàn thành.

Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng hai đầu cầu khoảng 1,3km. Qua đo đếm có 100 hộ trong khu vực bị ảnh hưởng, trong đó có 30 hộ sẽ tái định cư (TĐC). Cái khó hiện chưa có đất để người dân TĐC nên BQL DA ĐTXDCTGT tỉnh đang trình UBND tỉnh xem xét để có quỹ đất bố trí cho các hộ nói trên.

Trả lời câu hỏi khi nào công trình cầu vượt sẽ hoàn thành, ông Nguyễn Văn Cường cho biết: Năm nay chỉ mới bố trí 15 tỷ đồng cho hạng mục GPMB. Theo kế hoạch năm 2022, DA đường Phong Điền - Điền Lộc được bố trí thêm 100 tỷ đồng mới tính đến khởi động lại cầu vượt Phong Điền.

Đã dang dở qua nhiều năm và khi nào cầu vượt Phong Điền hết "chế độ chờ" vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền (Phong Điền) nằm trong DA đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc dài 16,5km, khởi công xây dựng từ đầu năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng. Trong đó, theo kế hoạch phê duyệt kinh phí xây dựng cầu này là 65,44 tỷ đồng với thời gian thi công 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, 5 năm đã trôi qua, công trình vẫn hết sức nhếch nhác, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, giao thông tại cửa ngõ phía Bắc của tỉnh mà còn hiện hữu nguy cơ xuống cấp các hạng mục đã xây dựng, nên rất cần ưu tiên đầu tư hoàn thành trước.

Bài, ảnh: Song Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP