ClockThứ Tư, 17/08/2016 14:26

Sốt vàng da có nguy cơ lan ra toàn cầu

TTH.VN - Sốt vàng da đã khiến ít nhất 400 người tử vong tại Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo và lây nhiễm ở những khu vực khác của châu Phi, làm trầm trọng thêm đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất châu lục này trong nhiều năm, thậm chí có nguy cơ lan ra toàn cầu.

WHO: Cần duy trì các biện pháp kiểm soát dịch sốt vàng daCongo sẽ tiêm chủng cho 11,6 triệu người phòng chống bệnh vàng daWHO: Kho dự trữ toàn cầu vaccine sốt vàng da có nguy cơ không đủ đáp ứngWHO: Cần hành động khẩn cấp trước dịch sốt vàng da ở châu PhiSốt vàng da - “Tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu mới nhất”WHO: Bùng phát sốt vàng da ở Angola

Phụ nữ Congo được tiêm chủng trong một chiến dịch chủng ngừa khẩn cấp bệnh sốt vàng da ở huyện Kisenso, thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh: Reuters

Được biết, trung gian truyền bệnh sốt vàng là loài muỗi Aedes aegypti, cũng là loài muỗi mang virus Zika. Các triệu chứng của bệnh sốt vàng da có thể tương đối nhẹ như sốt hoặc vàng da, nhưng cũng có thể nặng như bệnh về gan và xuất huyết.

Hiện có một loại vắc-xin giúp phòng ngừa bệnh sốt vàng da, nhưng vẫn chưa có cách điều trị một khi đã nhiễm bệnh.

Trong khi đó, một số nhóm y tế lo ngại rằng, tình trạng thiếu vắc-xin sẽ gây khó khăn trong việc ứng phó với các ổ dịch.

Bà Heather Kerr, Giám đốc của tổ chức Save the Children tại Cộng hoà Dân chủ Congo cho biết trong một tuyên bố: "Chúng ta phải khẩn trương tiếp cận càng nhiều trẻ em và gia đình càng tốt, đó là cách duy nhất mà chúng ta có thể làm ngay bây giờ. Hiện không có phương thức chữa trị cho bệnh sốt vàng da và căn bệnh này có thể lan ra toàn cầu".

Trước đó vào hôm 16/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động một chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp, nhằm chủng ngừa cho hơn 14 triệu người dân trong các khu vực cần thiết. Tuy nhiên, nguồn vắc-xin của WHO là có giới hạn và phải mất khoảng 6 tháng để sản xuất nguồn vắc-xin bổ sung.

Tổ chức này cũng có kế hoạch bù đắp tình trạng thiếu hụt vắc-xin bằng cách chỉ sử dụng 1/5 liều lượng vắc-xin/người, nhằm mở rộng khả năng cung cấp vắc-xin. Dù vậy, cách làm này cũng chỉ có hiệu lực trong thời gian khoảng 1 năm.

WHO đang chạy đua với thời gian, khi mùa mưa tháng 10 ngày càng đến gần, là lúc muỗi sinh sản nhiều hơn và sốt vàng da có khả năng tiếp tục lây nhiễm sang nhiều người.

Theo WHO, khoảng 10 triệu người đang phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh sốt vàng ở thủ đô Kinshasa của DRC.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & Cbsnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Return to top